Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Thứ tư, 10/02/2021 1707 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tết nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, do nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao nên thị trường hàng thực phẩm phục vụ tết càng trở nên nhộn nhịp. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà nguy cơ hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả xâm nhập vào thị trường. Trước tình hình đó, các ngành chức năng và địa phương trong huyện đang tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra chặt chẽ chất lượng thực phẩm, đảm bảo cho người dân đón tết an toàn và hạnh phúc.

 

Khảo sát tại các chợ, các cửa hàng bánh kẹo lớn trên địa bàn Thị trấn Phát Diệm và một số khu vực trung tâm các xã, thị trấn những ngày giáp tết Nguyên đán, không khí mua sắm đã sôi động và nhộn nhịp. Lượng khách hàng mua sắm tăng 3 - 4 lần so với ngày thường. Tại các cơ sở kinh doanh, hàng hóa được bày bán với nhiều loại mẫu mã đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên trước sự đa dạng, phong phú của các mặt hàng thực phẩm, nhiều người cũng băn khoăn trong việc lựa chọn, chị Trần Thị Trang – xã Quang Thiện chia sẻ: Các mặt hàng tết năm nay rất đa dạng, người tiêu dùng thả sức lựa chọn. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng các mặt hàng, tôi sẽ lựa chọn những cửa hàng có uy tín, các mặt hàng có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng, xem xét đầy đủ các thông tin trên sản phẩm để không mua phải những mặt hàng kém chất lượng.

Hoạt động thanh, kiểm tra được thực hiện thường xuyên kịp thời phát hiện các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng

 

Trước nguy cơ các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập vào thị trường, với vai trò là cơ quan chuyên môn, Phòng Y tế huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản về đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội; tham mưu xây dựng Kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của Nhà nước về ATTP; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm... Tập trung vào các nhóm thực phẩm tiêu thụ nhiều như các sản phẩm từ thịt gồm giò, chả, nem, mọc, các loại rau củ tươi sống, rượu, bia, nước giải khát… Cùng với kiểm tra, các cơ quan chức năng còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kiến thức và đạo đức kinh doanh. Khuyến cáo cho các hộ kinh doanh về sản xuất kinh doanh các mặt hàng đảm bảo ATTP, các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo yêu cầu chất lượng. Người tiêu dùng cũng được thông tin, hướng dẫn trong việc lựa chọn sản phẩm để tránh mua phải hàng giản, hàng kém chất lượng. Do vậy nhiều hộ sản xuất, kinh doanh đã nâng cao ý thức trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, chú trọng đến các mặt hàng đảm bảo chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc, bác Trần Thị Liễu chủ cửa hàng bánh kẹo Tính Liễu, xã Lưu Phương cho biết: Để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết, ngay từ nhiều tháng trước, chúng tôi đã dự trữ và nhập về nhiều các mặt hàng, nguồn hàng, các sản phẩm thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ mạnh ngày tết để cung ứng đầy đủ hơn cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các nhà hàng

 

Dịp này, các dịch vụ ăn uống cũng rất nhộn nhịp. Do đó việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến kinh doanh thực phẩm của các nhà hàng ăn uống được tăng cường kiểm tra. Các cơ sở đã chủ động trong việc thực hiện các quy định về điều kiện vệ sinh, chất lượng, nguồn gốc các sản phẩm được nhập về.

 

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 876 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực thực phẩm. Trong khi nhiều cơ sở tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm thì vẫn còn một số cơ sở chưa đảm bảo. Theo báo cáo của lực lượng chức năng về kết quả kiểm tra trên địa bàn huyện trong dịp tết Nguyên đán, đã kiểm tra 9 cơ sở sản xuất kinh doanh, phát hiện và xử lý 2 vụ việc, cơ sở vi phạm.


 

Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP huyện xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra đảm bảo ATTP trong dịp tết

 

Để cho nhân dân đón tết an toàn và hạnh phúc, ngoài việc đảm bảo đầy đủ nguồn thực phẩm phục vụ cho nhân dân trong dịp tết, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; làm rõ vai trò, trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp, của người quản lý, của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm chất lượng ATTP theo quy định hiện hành; tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu; các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn trong dịp tết Nguyên đán và mùa Lễ hội. Cùng với đó, huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh. Huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội trong việc giám sát việc thực hiện bảo đảm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm; tẩy chay các cơ sở thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm ô nhiễm, biến chất, đồng thời tố cáo các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật; tham gia bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

 

Xuân Tân Sửu đã gõ cửa, để có một cái tết an toàn, lành mạnh cho bản thân và gia đình, cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, ý thức chấp hành pháp luật kinh doanh của các tiểu thương, doanh nghiệp, thì người tiêu dùng cần có sự lựa chọn thông thái, để mọi người, mọi nhà đều được đón tết an toàn, sum vầy và hạnh phúc.

 

                                                               Tiến Hải

Bài liên quan
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814154

Trực tuyến: 134

Hôm nay: 1496

W88 113.80 - https://139.99.113.80/