Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ hai, 30/03/2020 460 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 29/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện họp khẩn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Đỗ Hùng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì cuộc họp. Đồng chí Hoàng Văn Thắng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dự và chỉ đạo.

 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Hoàng Văn Thắng - Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Huyện Kim Sơn phải thực hiện tốt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “15 ngày tới là thời gian quyết định chúng ta có ngăn chặn được dịch Covid 19 hay không”, do đó, toàn hệ thống chính trị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận để người dân không hoang mang trước dịch bệnh, tự giác khai báo y tế và nâng cao nhận thức về phòng bệnh, bên cạnh đó làm tốt việc xây dựng kịch bản phong tỏa khi có xóm, xã có trường hợp mắc SARS-CoV-2.

Các đại biểu dự hội nghị

.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, trong nước và tại tỉnh Ninh Bình đang có nhiều diễn biến phức tạp. Tại huyện Kim Sơn đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, ca bệnh 170 của Việt Nam, bệnh nhân nam 27 tuổi, cư trú tại xóm 8 xã Định Hóa. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly và điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện, sức khỏe ổn định.

 

Ngay sau khi có kết quả bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Kim Sơn đã chỉ đạo thực hiện cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi và Bệnh viện Đa khoa huyện; Những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) được cách ly tại gia đình. Hiện, tất cả các trường hợp cách ly đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện dịch tễ liên quan ho, sốt, khó thở hoặc viêm phổi.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động phòng chống dịch bệnh, huyện Kim Sơn đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 26/3/2020 về phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch phù hợp, đáp ứng kịp thời tình hình diễn biến dịch. Xây dựng kịch bản phong tỏa 1 xóm trên địa bàn huyện có trường hợp mắc bệnh Covid-19. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các trường hợp người dân từng đi trên chuyến xe của nhà xe Đức Long, xuất phát từ Bến xe Giáp Bát – Hà Nội lúc 9h30 các ngày 15/3/2020 và 22/3/2020 về bến xe Kim Đông – Kim Sơn lúc 12h cùng ngày (cùng chuyến xe với bệnh nhân số 170). Đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tất cả các trường hợp người dân huyện Kim Sơn đã từng đến khám, điều trị, liên hệ, công tác, học tập, thăm nuôi người thân từ ngày 12/3/2020 trở lại đây tại Bệnh viện Bạch Mai phải thực hiện khai báo y tế  tại cơ sở y tế gần nhất.

 

Để chủ động và tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh, UBND huyện đã ban hành văn bản số 473/UBND-YT ngày 27/3/2020 yêu cầu các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn, các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm một số nội dung:

 

- Đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ văn hóa thể thao (như karaoke, internet, bể bơi, thẩm mỹ, masage, võ thuật, các môn thể thao đông người ..”

 

- Thông báo tạm đóng cửa các quán bia hơi, nhà hàng ăn uống, café, giải khát trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người.

 

- Dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người. Cấm tập trung trên 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tụ tập đông người; đề nghị các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, các di tích lịch sử văn hóa không đón khách thập phương đến chiêm bái

 

- Rà soát, lập danh sách tất cả những trường hợp người địa phương đi làm ăn, học tập… ở các tỉnh, thành trong nước về và những trường hợp người ở các tỉnh, thành, đặc biệt là các thành phố về tạm trú ở nhà tại địa phương kể từ ngày 01/3/2020 đến nay theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” (trong đó kê khai cụ thể: Họ và vên, ngày tháng năm sinh, nơi ở hiện tại, ở đâu về, về ngày nào, phương tiện đi về, tiếp xúc các đối tượng nào).

 

- Rà soát, lập danh sách những trường hợp có đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai hoặc đi/đến/về từ Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến nay. Vận động, yêu cầu họ thực hiện khai báo y tế, thực hiện việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và không được đi ra ngoài khi chưa đủ 14 ngày. Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe những người ở nước ngoài về địa phương theo chỉ đạo của UBND huyện.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 biểu dương tinh thần tích cực, chủ động của các y, bác sỹ thuộc Trung tâm Y tế  và Bệnh viện đa khoa huyện trong công tác phòng chống dịch, bệnh, nhiều nhân viên y tế tham gia chống dịch và hiện đang phải cách ly. Khẳng định, tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu huyện nhanh chóng triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong thời gian này. Cần thiết phải phong tỏa đối với xóm và đối với xã có trường hợp mắc bệnh Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống phát thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền lưu động về tình hình dịch bệnh đảm bảo chính xác, kịp thời; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Xã Định Hóa ban hành Nghị quyết chỉ đạo công tác phòng chống dịch; bám sát kịch bản phong tỏa xóm mà huyện đã xây dựng, chủ động triển khai tại phương; tuyên truyền, vận động nhân dân Định Hóa hạn chế di chuyển đi/về địa phương.

 

Các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các phương án phòng chống dịch cấp độ mới, tập trung chuẩn bị tốt về vật tư, trang thiết bị và công tác hậu cần trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả. Trước mắt trang bị khẩu trang kháng khuẩn cho toàn bộ người dân xã Định Hóa; nhanh chóng làm việc với các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện, khảo sát các cơ sở trường học trên địa bàn xã Định Hóa để rà soát khả năng đáp ứng phục vụ cách ly tập trung.

 

Trần Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814186

Trực tuyến: 171

Hôm nay: 1528

W88 113.80 - https://139.99.113.80/