Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Trạm Y tế Xuân Chính – làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ năm, 25/02/2021 423 lượt xem

Sau một năm sáp nhập trên cơ sở hai trạm y tế : Xuân Thiện và Chính Tâm, Trạm Y tế xã Xuân Chính đã thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, công tác khám điều trị, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, hoạt động tích cực trong cuộc chiến phòng dịch Covid – 19.

 

Sau khi sáp nhập, để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân, Trạm Y tế xã đã tham mưu với chính quyền địa phương kiện toàn ‘Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân’’, tập trung khảo sát đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, nhân lực của; lập kế hoạch cụ thể trong hoạt động chuyên môn của Trạm sao cho phù hợp với tình hình địa phương. Thực hiện 5S – “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế, hướng đến một môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên cũng như người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa rủi ro. Hiện nay, khuôn viên Trạm có diện tích 800m2  với 10 phòng chức năng - đầy đủ theo quy định của Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia năm 2020, 89% thiết bị máy móc đạt chuẩn, trạm có sẵn 71/90 loại thuốc thiết yếu.

 

Năm 2020, trong cuộc chiến chống dịch Covid- 19, với phương châm ‘’chống dịch như chống  giặc’’, mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, Trạm y tế xã Xuân Chính duy trì thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn.  Đồng thời, triển khai tới 25 tổ Covid cộng đồng phụ trách 13 thôn trên địa bàn xã, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch về, có dấu hiệu bệnh lý để tiến hành khai báo y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nhà khi cần thiết.  

Hướng dẫn người dân khai báo y tế

 

Khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại ở các địa phương trong cả nước, cán bộ của Trạm Y tế đã nỗ lực khắc phục khó khăn, không quản vất vả, lúc nào cũng luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch. Khi nhận thông tin có công dân từ vùng dịch trở về, Trạm cử cán bộ nhanh chóng xuống trận nơi đón công dân, bất kể thời tiết, ngày hay đêm, thực hiện việc khám sàng lọc, đo thân nhiệt, cung cấp thông tin về dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn công dân cách phòng bệnh cho bản thân và những người xung quanh. Trạm đã phối hợp với Đài Truyền thanh xã thông tin cho người dân; cấp phát tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn cách rửa tay, cách đeo khẩu trang và cung cấp các thông tin theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại 13/13 thôn, thực hiện 5K; hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế trên các ứng dụng N-Covi, Bluzone, từ đó người dân đã nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và phức tạp của dịch Covid 19, chủ động phòng tránh dịch cho bản thân, gia đình và xã hội. Tính từ ngày 28/1-23/2/2021, trạm y tế Xuân Chính đã khai báo y tế cho 537 người, cách ly tại nhà 17 trường hợp.

 

Cùng với việc phòng chống dịch Covid -19, Trạm y tế xã làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trên địa bàn xã có 93% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 100% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ, đạt các chỉ tiêu được giao

Cán bộ, y, bác sĩ  Trạm Y tế Xuân Chính luôn nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh

 

Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức được cán bộ, y, bác sĩ đặt lên hàng đầu, không ngừng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh, nhất là đối với người nghèo, người cao tuổi, người có công, thực hiện lời dạy của Hồ Chủ Tịch ‘Lương y như từ mẫu”. Trong quá trình phục vụ khám chữa bênh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cán bộ, y bác sĩ của trạm đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nhiệt tình trong công việc. Sự nỗ lực của họ không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin tưởng của người dân nơi đây.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cùng cả nước phòng chống dịch Covid -19, trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Xuân Chính tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid cũng như các dịch bênh khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa kịp thời dập tắt ngay từ đầu, khống chế không cho dịch xảy ra; chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đồng thời, từng bước nâng dần chất lượng chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân, của chính quyền địa phương.

 

                                                                        Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444084

Trực tuyến: 31

Hôm nay: 1240