Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thanh niên khởi nghiệp từ trồng nấm nhà lạnh

Thứ năm, 30/09/2021 1148 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Từ lâu, nấm đã là một loại thực phẩm, giàu dinh dưỡng và là món ăn quen thuộc đối với bữa cơm gia đình Việt Nam. Ngoài những loại nấm đã có từ rất lâu ở nước ta như nấm rơm, nấm mối, nấm mèo,…còn có các loại nấm mới du nhập vào Việt Nam và được trồng bằng công nghệ cao như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm yến, nấm linh chi, nấm sò… Nhắc đến trồng nấm chúng ta thường nghĩ đến phương pháp truyền thống là những bọc nilong được treo trên dàn với những cây nấm mọc quanh. Nhưng với công nghệ trồng nấm trong nhà lạnh, những cây nấm do chàng trai trẻ Bùi Quang Ninh – xã Quang Thiện nuôi trồng đã mang lại sự khác biệt trong mô hình sản xuất nấm sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tìm tòi, trong những ngày tham gia quân ngũ, anh Bùi Quang Ninh đã bắt đầu say mê việc trồng nấm. Anh cho biết, khi đóng quân tại Ba Vì – Hà Nội, qua những lần đi thực hiện nhiệm vụ, anh thấy người dân ở đây trồng nấm trong nhà lạnh, cây nấm phát triển tốt, không chịu ảnh hưởng của thời tiết dù trời nắng nóng hay mưa rét, nấm đều phát triển khỏe mạnh, không bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho những hộ dân ở đây. Từ đó, chàng trai mới 23 tuổi đã ấp ủ về một mô hình trồng nấm theo công nghệ Hàn Quốc – trồng nấm trong nhà lạnh với nhiệt độ từ 18-20 độC, mang lại sản lượng gấp đôi so với trồng theo cách truyền thống.

 

Anh Bùi Quang Ninh kiểm tra nấm chuẩn bị ngày xuất bán

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Anh đã bàn với bố mẹ về việc xây dựng nhà xưởng. Tuy nhiên, khi đó nguồn vốn lại là một việc khiến anh cùng gia đình trăn trở, vì chi phí xây dựng nhà xưởng ban đầu khá lớn. Nhưng với quyết tâm cùng sự dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, không viển vông mà dựa trên thực tế, anh đã thuyết phục và được gia đình ủng hộ, vay vốn ngân hàng, đầu tư gần 600 triệu đồng xây dựng nhà xưởng với diện tích 35m2 trồng nấm sò yến

Để có thể xây dựng nhà lạnh trồng nấm đáp ứng yếu tố kĩ thuật thì phải đảm bảo một số yêu cầu cơ bản như các mặt của nhà được ốp tấm panen cách nhiệt, bên trong lắp điều hòa, máy phun sương, đèn led dây, nấm được trồng trong các lọ sinh chất. Người trồng có thể hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng – những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của cây nấm. Việc sản xuất nấm công nghiệp không phụ thuộc vào thời tiết, chỉ cần duy trì môi trường nhân tạo ở nhiệt độ 18-20 độ C, phun sương tạo độ ẩm 85-90%. Nhờ đó, nấm có thể sản xuất quanh năm, sản lượng ổn định. Đặc biệt, anh có thể điều chỉnh được lượng nấm theo nhu cầu khách hàng và nâng cao được chất lượng sản phẩm, tránh sâu bệnh. Đối với sản phẩm chính là nấm sò yến, cho thu hoạch từ 10 ngày đến 2 tuần nuôi, mỗi tháng mô hình sẽ sản xuất ra thị trường 7,6 tạ nấm sò yến với giá bán 80.000 đồng/kg, cao hơn nhiều loại nấm khác, mỗi tháng trừ chi phí, anh thu được từ 10 đến 12 triệu đồng tiền lãi. Sản xuất dần đi vào ổn định, lượng khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm nấm sò yến của gia đình ngày một tăng, sản phẩm nấm do nhà anh sản xuất đã có mặt trên kệ hàng của nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ được sử dụng với tác dụng chế biến các món ăn ngon, nấm sò yến còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe, thành phần chất lovastatin có công dụng hạ thấp lượng cholesterol trong cơ thể, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của nhiều vi khuẩn gây hại đồng thời kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, tác dụng của nấm sò yến  còn được sử dụng để tẩy váng dầu, hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, ăn nấm tuyết sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn phát triển tốt hơn, đặc biệt với những người hệ tiêu hóa đang có vấn đề, bị rối loạn do sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều. phục hồi, nâng cao chức năng gan.  Nấm sò yến trồng bằng công nghệ nhà lạnh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vị nấm thơm, dai, giòn, ngọt, mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng.

Từ những thành công bước đầu, anh Bùi Quang Ninh cũng đang ấp ủ trong lòng những kế hoạch mới, đó là sẽ tiếp tục xây dựng thêm 2 đến 3 phòng trồng nấm trong năm tới và trồng thêm nhiều loại nấm như nấm kim châm, nấm đùi gà – mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch chất lượng cao với giá cả phải chăng. 

Tìm lối đi cho riêng mình, không ngại khó khăn, thất bại, giờ đây thành quả có được là trái ngọt xứng đáng cho quá trình lao động miệt mài, là động lực để thanh niên Bùi Quang Ninh  phấn đấu thực hiện những dự định trong tương lai                                  

                                                                        Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814187

Trực tuyến: 173

Hôm nay: 1529

W88 113.80 - https://139.99.113.80/