Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ sáu, 22/03/2024 233 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình Việt Nam, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt các tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kim Sơn hiện có gần 31.000 hội viên, sinh hoạt ở 298 chi hội. Để giúp hội viên, phụ nữ phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức và kiến thức mọi mặt cho phụ nữ.

Qua những buổi tập huấn, tuyên truyền lồng ghép, bà Nguyễn Thị Dung, hội viên phụ nữ xóm 9, xã Lưu Phương đã hiểu sâu xắc hơn về các phong trào hoạt động của Hội, trong cuộc sống gia đình, vợ chồng bà thực hiện nguyên tắc tôn trọng bình đẳng, luôn là người đồng hành trong các quyết định quan trọng của các con, giúp các con lựa chọn hướng đi cho mình. 35 năm hôn nhân, thành quả quý giá nhất của vợ chồng có được là một gia đình hạnh phúc với các thành viên luôn yêu thương, chia sẻ, con cái kính trên nhường dưới, có công việc ổn định, thành đạt.”

Hội viên phụ nữ Huyện Kim Sơn hưởng ứng “Tuần Lễ Áo dài”.

Không chỉ rèn luyện phẩm chất của người phụ nữ trong thời đại mới, để hội viên là những “ngọn lửa” sưởi ấm, lan tỏa tình yêu thương trong mỗi gia đình, các cấp hội phụ nữ huyện nhà còn hướng hội viên đến việc tham gia công tác xã hội, thể hiện tốt vai trò của phụ nữ trong các phong trào địa phương. Các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về chủ trương xây dựng NTM; phát động sâu rộng phong trào xây dựng NTM gắn với tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; mỗi đơn vị trồng một tuyến đường cây, đường hoa phụ nữ, phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp/Nhà sạch, đường đẹp”, “Ngày thứ 7 xanh, ngày Chủ nhật sạch”.

Những mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã đăng ký 813 mô hình, điển hình Dân vận khéo; có 41 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”; công nhận ra mắt 36 chi hội “Nhà sạch, đường đẹp”; 67 tuyến đường hoa; 5 “Tuyến đường kiểu mẫu”; 52 tuyến đường cây; 2 tuyến đường bích hoạ, 65 bức tranh bích hoạ. Xây dựng mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại 25 xã thị trấn với 3.550 hộ tham gia; xây dựng 1.120 “Bể thu gom rác thải”, 3 câu lạc bộ “Phụ nữ với phong trào chống rác thải nhựa”. Việc thực hiện các mô hình trên của hội viên phụ nữ đã góp phần cùng các cấp, các ngành, các địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện Kim Sơn đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn, giúp về ngày công, con giống, chuyển giao KHKT. Năm 2023, toàn huyện có 100% hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ được Hội hỗ trợ; 25/25 cơ sở Hội đăng ký nhận giúp 50 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn có địa chỉ. Các cấp Hội tiếp tục khai thác nguồn vốn vay, đưa tổng số dư nợ đạt trên 48 tỷ đồng với trên 8.100 hộ vay. Giới thiệu việc làm cho 528 hội viên phụ nữ, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức dạy nghề, truyền nghề cho 781 hội viên. Qua đó hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện về cả tinh thần và vật chất, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên phụ nữ.

Cùng với đó, hội phụ nữ các cấp thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trên tinh thần yêu thương và chia sẻ, các hoạt động đã tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình và cộng đồng; vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc, bền vững. Tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hội viên phụ nữ tàn tật, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi… Kết quả đến nay đã có 93% hội viên, phụ nữ được tiếp cận thông tin và tham gia các hoạt động do Hội tổ chức, đồng thời khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội, “cánh mày râu” đã dần dần thay đổi quan niệm về thiên chức của phụ nữ.

Các diễn đàn được tổ chức từ đó nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Để phụ nữ phát huy năng lực làm chủ, khẳng định bản thân trong gia đình và xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kim Sơn chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục thực hiện Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”; phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. Đẩy mạnh, nhân rộng các mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện bình đẳng giới; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ công tác gia đình cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác gia đình các cấp; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên ngành, liên ngành về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Đồng thời, để phát huy bản lĩnh, thế mạnh của phụ nữ, ccá cấp hội chú trọng công tác bình đẳng giới, các chính sách hỗ trợ cho phụ nữ ở nông thôn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần…

                                                            Diệu Hoa

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814217

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1559

W88 113.80 - https://139.99.113.80/