Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ năm, 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nhộn nhịp nghề làm chậu cảnh

Thứ hai, 18/01/2021 983 lượt xem

Chậu, ang, bể trồng cây là đồ phụ trợ nhưng chính nó lại tôn lên vẻ đẹp của những cây, hoa cảnh. Mặc dù thị trường chậu cảnh đa dạng về mẫu mã, màu sắc, chủng loại và chất liệu nhưng chậu cảnh quay, đúc bằng xi măng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi độ bền của nó.

 

Cũng như quan niệm “con chim quý thì ở lồng son”, còn người có sở thích chơi cây cảnh thì coi chậu và đôn chậu như cái áo mới làm đẹp cho cây. Nghề làm chậu cảnh cũng từ đó song hành với người có sở thích chơi hoa, cây cảnh.

 

Nằm trên tuyến đường Nguyễn Viết Xuân – phố kiến Thái, Thị trấn Phát Diệm, cơ sở sản xuất chậu cảnh của gia đình bác Bùi Ngọc Thiết luôn nhộn nhịp người đến mua. Được biết, bác Thiết làm nghề này trên chục năm nay, tuy tuổi cao nhưng hàng ngày bác miệt mài, sáng tạo ra các sản phẩm chậu cảnh từ xi măng bởi đam mê với nghề.

 

Tùy từng kích cỡ khung chậu, mỗi ngày bác quay được 10 – 15 chậu, còn chậu đúc từ 4 – 5 chiếc, các công đoạn sản xuất luôn được bác thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ. Bác thiết cho biết: Để làm được một chiếc chậu xi măng đẹp, đòi hỏi người thợ phải lành nghề, có sự sáng tạo, khéo léo, tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu cho đến công đoạn sản xuất, đúc, làm thành chậu. Khi chậu đã đủ độ cứng, tháo khuôn ngoài, quét thêm một lớp xi măng mỏng để giúp mặt chậu thành phẩm mịn và đẹp hơn. Sau khi hoàn thiện phần thô, việc sơn màu, quyét ve phải làm cẩn trọng, tỉ mỉ. Người thợ phải chú ý pha màu thật chuẩn để màu sắc được bền đẹp, nước sơn không bị ố, bong tróc. Các hình họa tiết trang trí phải mềm mại, đẹp mắt.

Tại các cơ sở sản xuất chậu cảnh các công đoạn đươc thực hiện tỉ mỉ, khéo léo

 

Từ nguyên liệu sắt, thép, cát, xi măng, những người thợ đã thổi hồn vào sản phẩm vô tri, tạo nên những chiếc chậu cảnh đẹp mắt. Chậu được đúc bằng xi măng, bên trong có cốt thép nên chịu lực tốt. Tùy từng cơ sở, tùy từng kích cỡ chậu mà giá thành có khác nhau, theo khảo sát, chậu đúc đường kính từ 20cm đến 1m2, giá thành từ 40.000 đồng đến 450.000; Ang kèm đôn có giá từ 400 – 600.000 đồng; Bể trồng cây có chiều dài hơn 1 mét có giá 900.000 đồng (bể đúc) và 1 triệu – 1,5 triệu đồng/bể (bể đắp tay). Chậu đúc từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng..v.v

 

Theo kích cỡ và nhu cầu sử dụng khác nhau của người dân mà các cơ sở sản xuất chậu cảnh cho ra mắt kiểu dáng khác nhau. Chậu tròn là quay tay, chậu đúc với các mẫu như: chậu vuông, lục giác, chậu kỷ, bầu dục. Mỗi chậu được trang trí, in hình chữ “phúc, lộc, thọ”, chữ hỷ hay hình “long, ly, quy, phượng”… Bên cạnh những khuôn hình chậu, các cơ sở sản xuất còn làm ang, bể cây cảnh để người tiêu dùng lựa chọn trồng các loại cây, hoa ưa nước hay các loại cây có kích thước lớn, cây kiểu dáng, cây có thế như: cây sanh, sứ, duối, lộc vừng…

Ang, bể xi măng được người dùng lựa chọn để trồng các loại hoa, cây cảnh có kích thước lớn

 

Hiện nay, thị trường chậu cảnh đa dạng về mẫu mã, màu sắc và vật liệu (xi măng, đất nung, gốm, sứ, nhựa),  nhưng có lẽ chậu cảnh bằng xi măng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để trang trí các công trình từ nhà ở, văn phòng cho đến các cơ sở kinh doanh, ứng dụng rộng rãi cho nhiều không gian khác nhau từ trong nhà đến sân vườn, chậu xi măng trồng cây vừa mang vẻ hiện đại lại mang vẻ cổ điển.

Chậu trồng cây bằng xi măng được nhiều người dùng lựa chọn

 

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời điểm này các cơ sở sản xuất chậu cảnh trên địa bàn huyện không khí sản xuất rất tấp nập. Những chiếc chậu thành phẩm được xếp thành hàng với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau đang chờ được giao tận tay cho khách hàng. Người làm nghề cũng mong muốn Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới, thị trường hoa cây cảnh sẽ tiếp tục khởi sắc, những cây hoa, cây cảnh đẹp trang trí cho những ngôi nhà đẹp - một phần có sự góp mặt của những chiếc chậu cảnh . Bên cạnh đó, nghề làm chậu cảnh cũng đem lại thu nhập ổn định cho gia đình ngay trên mảnh đất của quê hương.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1350143

Trực tuyến: 36

Hôm nay: 1932