Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Không chủ quan lơ là với dịch tả lợn Châu Phi

Thứ ba, 15/12/2020 275 lượt xem

Thời gian qua, Dịch tả lợn châu Phi tạm thời lắng xuống sau khi các xã công bố hết dịch. Tuy nhiên từ ngày 11/9/2020, dịch đã tái phát từ 1 hộ chăn nuôi ở xã Yên Lộc, hiện đã xuất hiện tại 92 hộ thuộc 11 xã. Đây là thời điểm cuối năm, nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng cao, điều này cảnh báo nguy cơ thiệt hại cho ngành chăn nuôi trong bối cảnh vốn đã nhiều khó khăn của năm 2020. Hiện tại, các cấp, các ngành, các địa phương đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để khoanh vùng, dập dịch, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

 

Dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn huyện từ 11/9/2020 và chỉ tính riêng những ngày đầu tháng 12, dịch tái bùng phát mạnh, có những ngày tái phát tại 5- 6 xã, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi, buộc tiêu hủy 962 con lợn với trọng lượng 71.992 kg (tính đến ngày 14/12/2020).

Dấu hiệu lợn nhiễm Dịch tả lợn Châu Phi (Ảnh nguồn Internet)

 

Theo các ngành chuyên môn, nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan nhanh chủ yếu do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thực hiện tốt công tác phòng bệnh theo phương pháp an toàn sinh học. Nhiều hộ chăn nuôi tận dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Nhiều hộ dân kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thương lái, phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật chủ quan với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Ngoài ra, những người chăn nuôi nhỏ lẻ có thói quen hay đi thăm hỏi nhau, đã vô tình mang mầm bệnh từ nhà có dịch sang nhà không có dịch mà không hay biết. Bên cạnh đó, giá lợn trên thị trường hiện nay đang cao nên khi lợn có biểu hiện ốm, bệnh, một số người chăn nuôi không báo với chính quyền, cơ quan chuyên môn mà tự điều trị, bán “chạy” lợn hoặc chia nhau sử dụng làm mầm bệnh bệnh lây lan khó kiểm soát. Một số địa phương không triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, kiểm soát, khống chế ổ dịch. Tiêu hủy lợn không đúng quy định, quy trình kỹ thuật, còn xảy ra tình trạng vứt xác lợn chết ra môi trường. Công tác kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ còn nhiều hạn chế.

 

Theo thống kê trên địa bàn huyện hiện có 1.542 hộ chăn nuôi lợn, tổng số lợn trên địa bàn trên 38.000 con. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp, cơ chế lây truyền bệnh khá đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, nhưng do chưa có vắc-xin phòng bệnh nên “cuộc chiến” chống dịch còn kéo dài. Vì thế, hiện nay các cấp, các ngành, địa phương và các hộ chăn nuôi cần tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Vệ sinh chuồng trại để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi (Ảnh nguồn Internet)

 

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ quan có liên quan cần thực hiện nghiêm kết luận hội nghị triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi do đồng chí PCT UBND huyện chủ trì vào ngày 09/12/2020. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh để người chăn nuôi hiểu, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Các địa phương hướng dẫn người dân phải thực hiện khai báo, kê khai theo đúng quy định Thông tư 23/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày 30/11/2019 về việc khai báo, kê khai với chính quyền địa phương trước khi thực hiện tái đàn và nhập đàn. Khuyến cáo các hộ dân khi phát hiện lợn có dấu hiệu ốm hoặc chết, phải nhanh chóng báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn biết để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, khoanh vùng và tiêu hủy lợn bị mắc bệnh. Đồng thời, thực hiện chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học và an toàn dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Một trong những phương án dập dịch hiệu quả nhất chính là kiểm soát nghiêm ngặt việc bán “chạy” lợn từ vùng dịch ra bên ngoài, kiểm soát nghiêm ngặt việc buôn bán vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, rất cần việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của của hộ chăn nuôi để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tái phát và lây lan ra diện rộng, giảm tối đa thiệt hại cho ngành chăn nuôi, góp phần ổn định và phát triển chăn nuôi bền vững trên địa bàn

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1352074

Trực tuyến: 56

Hôm nay: 1266