Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Hiệu quả từ phát triển mô hình kinh tế VAC của gia đình ông Trần Văn Huấn – xã Đồng Hướng

Thứ năm, 18/10/2018 465 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Gia đình ông Trần Văn Huấn – xóm 3, xã Đồng Hướng là một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong việc lựa chọn hướng phát triển kinh tế từ chuyển đổi diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình trang trại VAC. Mô hình phát triển kinh tế trang trại VAC của gia đình ông cho thu nhập trên 700 triệu đồng/năm.

 

Cũng như nhiều hộ gia đình khác tại địa phương, những năm trước đây gia đình ông Trần Văn Huấn chỉ cấy lúa và hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Ngoài thời gian 2 vụ lúa, ông Huấn còn làm thêm nghề mộc để có thêm thu nhập.

 

Đầu năm 2017, ông Huấn đã mạnh dạn đấu thầu 4,02 ha diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả tại khu xóm 16, xóm 17 để đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình kinh tế VAC, ông Trần Văn Huấn cho biết: "Trước đây, tôi thấy những diện tích ruộng trũng của bà con nông dân trong xã cấy lúa thu nhập bấp bênh, nhất là mùa mưa bão thường xuyên bị ngập úng, nên không mang lại hiệu quả kinh tế. Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển đổi diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình trang trại VAC, gia đình tôi đã mạnh dạn nhận dấu thầu diện tích ruộng trũng trồng lúa kém hiệu quả của xã để phát triển mô hình kinh tế VAC. Qua hơn 1 năm thực hiện tôi thấy hiệu quả cao gấp nhiều lần so với cấy lúa ".

 

Mô hình phát triển kinh tế VAC của gia đình ông Trần Văn Huấn cho thu nhập trên 700 triệu đồng/năm

 

Ban đầu ông Huấn đầu tư 2,6 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, kết hợp với đào ao thả cá và quy hoạch vườn trồng các loại cây ăn quả, dược liệu. Diện tích 850m2 được ông Huấn đầu tư xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi lợn với 12 ô chuồng, mỗi ô nuôi thả 40 con lợn theo hướng an toàn sinh học với quy mô lớn, ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Để việc chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Huấn đã quan tâm tìm hiểu nhu cầu của thị trường, loại bỏ chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, tìm hiểu các công ty có uy tín chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

 

Ông Trần Văn Huấn chăm sóc đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng

 

Ngay trong năm đầu tiên nuôi, đàn lợn của gia đình ông phát triển tốt đến khi lợn xuất chuồng. Với gần 500 con lợn thịt, mỗi lứa nuôi 3 tháng và nuôi theo hình thức xen kẽ nên tháng nào gia đình ông cũng xuất chuồng trên 10 tấn lợn hơi. Cùng với chăn nuôi lợn, ông Huấn nuôi thả trên 500 con gà, vịt và ngan kết hợp đào ao nuôi các loại cá như: Trắm, trôi, mè, chép…. Diện tích bờ ao và vườn được gia đình ông Huấn trồng 500 gốc chuối, 1.000 gốc ổi và 1 mẫu Đinh Lăng.

 

Mô hình phát triển kinh tế VAC của gia đình ông Trần Văn Huấn bước đầu đã có hiệu quả, cho thu nhập trên 700 triệu đồng/năm. Ông Huấn đã tạo việc làm cho 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập trung bình 5 - 6 triệu đồng/1 người/tháng.

 

Ông Trần Văn Huấn (thứ 2 từ phải sang) được UBND huyện tặng giấy khen đã có thánh tích trong việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU và Nghị quyết 05-NQ/TU

 

Ông Trần Văn Huấn thực sự là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhờ việc chuyển đổi diện tích sản xuất nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa đúng thời điểm. Từ hướng đi này, sẽ là tiền đề quan trọng để xã Đồng Hướng thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Nghị quyết 02 ngày 11/8/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 196

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/