Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Diễn văn kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2020)

Thứ hai, 19/10/2020 680 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2020), chiều 16/10/2020, văn phòng  Huyện ủy tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Huyện ủy đã nghỉ hưu qua các thời kỳ; lãnh đạo, chuyên viên, nhân viên Văn phòng Huyện ủy. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Văn Hùng, Chánh văn phòng Huyện ủy trình bày diễn văn kỷ niệm. Ban Biên tập Trang TTĐT huyện trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn Lễ kỷ niệm

Đồng chí Phạm Văn Hùng, Chánh văn phòng Huyện ủy trình bày diễn văn kỷ niệm

 

Kính thưa Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện

 

Thưa các đồng chí!

 

Trong những ngày này, Đảng bộ, quân và dân trong huyện đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hôm nay, được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 – 18/10/2020).

 

Thay mặt cho cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Huyện ủy, tôi xin trân trọng gửi tới đồng chí Hoàng Văn Thắng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Thường trực HĐND – lãnh đạo UBND huyện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy đã nghỉ hưu và chuyển công tác; các đồng chí cán bộ nghỉ hưu tại Văn phòng Huyện ủy lời chào, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với lịch sử và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ Hội nghị lịch sử tháng 10/1930, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức họp lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) thông qua Cương lĩnh; Điều lệ Đảng cũng như ban hành các Nghị quyết về các nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng. Từ sự kiện này, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) quyết định lấy ngày 18/10/1930 làm ngày truyền thống nhằm ghi nhận sự trưởng thành và phát triển của cán bộ, đảng viên, nhân viên làm công tác văn phòng cấp ủy trong cả nước.

 

Sau khi thành lập Đảng, tuy Trung ương chưa chính thức thành lập tổ chức Văn phòng, nhưng những công việc thuộc chức năng của Văn phòng đã được các “Bộ phận giúp việc” giai đoạn 1930 - 1940 và “Tổ công tác” giai đoạn 1940 – 1947 thực hiện, đây chính là tiền thân của Văn phòng Trung ương Đảng sau này. Đến tháng 5/1947, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Văn phòng Trung ương Đảng. Từ đó đến nay, qua mỗi thời kỳ cách mạng, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các cấp ủy đảng ngày càng được củng cố và phát triển cả về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức, cán bộ.

 

Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và đất nước, văn phòng cấp ủy đã trải qua những chặng đường hoạt động đáng ghi nhớ và tự hào. Trong suốt những năm tháng đấu tranh cách mạng, từ những ngày đầu mới thành lập Đảng phải hoạt động trong điều kiện bí mật hết sức khó khăn và vô cùng gian khổ, song các thế hệ cán bộ, nhân viên văn phòng cấp ủy được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng của Đảng, vượt lên tất cả mọi hy sinh, gian khổ, với phẩm chất “trung thành, tận tụy”, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Văn phòng cấp ủy đã có những cống hiến, hy sinh to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng Miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, văn phòng cấp ủy đã chủ động tham mưu giúp Đảng và Nhà nước những quyết sách trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân đoàn kết, thống nhất, làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

 

Trong suốt 90 năm qua, dù tên gọi có lúc khác nhau nhưng văn phòng cấp uỷ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu đề ra. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, dù trong điều kiện Đảng hoạt động công khai hay bí mật, chiến tranh hay hoà bình, các thế hệ cán bộ, nhân viên văn phòng cấp uỷ các cấp luôn một lòng, một dạ trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, không ngại hy sinh, gian khổ, tận tuỵ, sáng tạo trong công việc, đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Bác Hồ và Trung ương Đảng giao phó.

 

Kính thưa các đồng chí!     

 

Sự ra đời của Văn phòng Huyện ủy Kim Sơn cũng gắn với sự hình thành, phát triển của Đảng bộ huyện. Năm 1947, khi Đảng bộ huyện Kim Sơn thành lập lúc đầu chưa hình thành văn phòng cấp uỷ, song những hoạt động mang tính văn phòng đã được các đ/c trong Thường vụ trực tiếp phụ trách, đó là những bước đi đầu tiên của hoạt động văn phòng cấp uỷ ở huyện. Qua các thời kỳ hoạt động, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã phân công các đ/c giữ cương vị Chánh Văn phòng đó là: Đ/c Đò (tức Vân), Phạm Xuân Phổ (tức Hồng Thái), Trần Quang Nghị, đ/c Yến, đ/c Thường, đ/c Trương Ngọc Thám, Nguyễn Văn Chỉnh, Phạm Văn Thóc, Vũ Điện Ngọc, Đinh Công Yến, Tạ Thị Minh Loan, Tạ Lực, Trần Việt Hải, Nguyễn Chính Đạo, Đỗ Hùng Sơn, Hoàng Văn Thắng, Vũ Đức Thạc, Lê Văn Kiên, Trần Đức Long, Nguyễn Cao Sơn.

 

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ Văn phòng đã và đang giữ các chức vụ chủ chốt của huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các phòng, ban của huyện.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Cũng là một ban chuyên môn của Đảng, song văn phòng cấp ủy lại có chức năng, nhiệm vụ đặc biệt. Đó là giúp cấp ủy điều hành toàn bộ hoạt động của đảng bộ; phối hợp, điều hòa hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy; tham mưu, tổng hợp và trực tiếp phục vụ cơ quan lãnh đạo cao nhất của một cấp bộ Đảng giữa hai kỳ đại hội. Theo đó, văn phòng cấp ủy là người đầu tiên tiếp nhận các thông tin, chủ trương của cấp ủy cấp trên và thông tin tổng hợp từ các nguồn đến cấp ủy; cùng các ban đảng đề xuất chủ trương chỉ đạo và là cơ quan duy nhất thẩm định cuối cùng các chủ trương, nghị quyết chỉ đạo của cấp ủy. Bên cạnh đó, văn phòng cấp ủy còn được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu tổ chức và phục vụ mọi hoạt động của cấp ủy; cả về hoạt động đối nội, đối ngoại của cấp ủy, tiếp xúc trực tiếp với các đầu mối khi đến cấp ủy; là cơ quan làm việc trực tiếp nhất, gần gũi nhất, thường xuyên nhất với cấp uỷ, nên “trong chừng mực nhất định, có thể nói, văn phòng là bộ mặt của cấp uỷ”.

 

Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm vừa qua, cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Huyện ủy đã đề ra những biện pháp mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, nhất là việc xây dựng quy chế làm việc, các chương trình công tác của cấp ủy; chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, soạn thảo, thẩm định, ban hành các văn bản của cấp ủy được nâng cao; công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường; công tác văn thư, lưu trữ, tiếp dân, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định; công tác quản trị, lễ tân đảm bảo phục vụ kịp thời, đã góp phần tích cực trong công tác tham mưu, phục vụ cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ huyện về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, công tác dân vận, xây dựng chính quyền trên địa bàn huyện trong những năm qua.

 

Trải qua 73 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Huyện ủy Kim Sơn đã không ngừng rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo đổi mới phương pháp làm việc; thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

 

Năm 2020, Văn phòng Huyện ủy kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy và 73 năm Ngày thành lập Văn phòng Huyện ủy Kim Sơn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, cán bộ, công chức và nhân viên văn phòng Huyện ủy sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống quý báu đã được các thế hệ cán bộ, công chức trong nhiều năm qua dày công vun đắp; đồng thời, quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt nhất cho cấp ủy. Trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ giúp Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, quy chế làm việc đã được xác định; kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIV (nhiệm kỳ 2020-2025) và các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Đại hội lần thứ XIII của Đảng; triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Hôm nay trong buổi gặp mặt, ôn lại truyền thống vẻ vang của Văn phòng cấp uỷ, chúng ta tự hào về những thành tích của các thế hệ cha, anh đồng thời sẽ nỗ lực rèn luyện, phấn đấu tự hoàn thiện bản thân, góp phần nâng cao khả năng tham mưu, phục vụ và chất lượng, hiệu quả công tác. Đó chính là việc làm có ý nghĩa nhất của mỗi cán bộ, công chức, người lao động văn phòng Huyện ủy thiết thực kỷ niệm ngày truyền thống của ngành mình.

 

Tại diễn đàn hôm nay, thay mặt cho Văn phòng Huyện ủy, tôi xin trân trọng cảm ơn Văn phòng Tỉnh ủy, Thường trực, BTV Huyện ủy đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo, lãnh đạo để Văn phòng Huyện ủy Kim Sơn hoàn thành nhiệm vụ được giao; cảm ơn HĐND – UBND huyện, các ban ngành đoàn thể các cấp đã phối hợp thực hiện nhiệm vụ; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Huyện ủy qua các thời kỳ đã, đang và sẽ luôn quan tâm dõi theo tình hình hoạt động của Văn phòng, chia sẻ những khó khăn, truyền đạt những kinh nghiệm, đóng ý kiến quý báu cho hoạt động cơ quan Văn phòng Huyện ủy ngày một tốt hơn. Và xin được tưởng nhớ các đồng chí cán bộ, công chức Văn phòng Huyện ủy đã qua đời.

 

Cuối cùng xin kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814184

Trực tuyến: 168

Hôm nay: 1526

W88 113.80 - https://139.99.113.80/