Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đeo khẩu trang đúng cách – góp phần phòng chống lây nhiễm COVID-19

Thứ ba, 07/09/2021 551 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Dịch COVID-19 xuất hiện, lây lan, bùng phát và đang có diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh là hết sức quan trọng, trong đó, việc sử dụng khẩu trang đúng cách là “vũ khí” quan trọng giúp phòng lây nhiễm virus, nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng của mỗi người dân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh để bình minh của cuộc sống bình yên sớm trở lại.

 

Trước đây khi chưa có dịch, mọi người khi ra khỏi nhà thường đeo khẩu trang để che nắng, chống khói bụi, có người đeo cũng được, không đeo cũng được. Nhưng giờ đây khẩu trang là một phần của thông điệp 5K của Bộ y tế và bắt buộc phải đeo nơi công cộng. Qua các đợt dịch bùng phát điều dễ nhận thấy mỗi khi ra đường là hầu hết người dân đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện hiện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết và khi ra đường, ai cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Cùng với việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 khi trên địa bàn đã ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo Trung tâm văn hóa thể và truyền thanh, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lưu động và cổ động trực quan về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cũng như vai trò của việc đeo khẩu trang đúng cách góp phần phòng chống lây nhiễm virus.

 

Theo đó, khẩu trang được khuyến nghị là một tấm chắn đơn giản để giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp vào không khí và lây lan sang người khác khi người đeo khẩu trang ho, hắt hơi, trò chuyện. Đây được gọi là cách kiểm soát nguồn lây nhiễm. Bên cạnh đó, đeo khẩu trang sẽ giúp giữ lại các giọt bắn từ đường hô hấp và không bắn vào người khác. Bệnh COVID-19 chủ yếu lây lan giữa những người có tiếp xúc gần với nhau (trong phạm vi 2m), vì vậy việc sử dụng khẩu trang đặc biệt quan trọng tại các địa điểm mà mọi người ở gần nhau hoặc khó duy trì các biện pháp giãn cách giao tiếp xã hội. COVID-19 có thể lây lan bởi những người không có triệu chứng và không biết rằng họ đã bị nhiễm.

 

Tuy đã có ý thức hơn trong việc đeo khẩu nhưng đôi khi vẫn còn trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách như: đeo khẩu trang xuống cằm, để hở mũi, sử dụng nhiều lần trong ngày cùng 1 chiếc khẩu trang…Ngoài việc tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, các lực lượng chức năng cũng tăng cường, kiểm tra, kiểm soát những nơi công cộng nhất là các khu chợ dân sinh phát hiện và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc không đeo khẩu trang và đeo khẩu trang không đúng cách sẽ bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Qua đó nâng cao nhận thức của người dân về việc đeo khẩu trang đúng cách góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh.

 

Khẩu trang chỉ phát huy tác dụng phòng dịch bệnh nếu được sử dụng đúng cách. Đeo khẩu trang sai cách không chỉ gây lãng phí tiền bạc, mà còn làm mất đi tác dụng bảo vệ, tăng nguy cơ lây bệnh. Do đó, các ngành chuyên môn khuyến cáo nhân dân đeo khẩu trang đúng cách như sau: Đối với khẩu trang y tế, đeo mặt có màu sẫm hơn ra ngoài, mặt có màu nhạt hơn hướng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên. Khi đeo phải che kín cả mũi lẫn miệng. Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo. Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng. Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo. Không sử dụng khẩu trang bẩn. Đối với khẩu trang y tế, chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Đối với khẩu trang vải, nên giặt khẩu trang hằng ngày bằng xà phòng để dùng cho lần sau.

 

Để phòng dịch COVID-19 cùng với đeo khẩu trang đúng cách. người dân cần sự kết hợp đầy đủ và đồng thời nhiều biện pháp khác như: Thường xuyên rửa tay với xà phòng/dung dịch rửa tay nhanh và nước sạch, đặc biệt là sau khi ho, hắt hơi; Sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; Trước khi ăn; Khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ. Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi. Vệ sinh đường hô hấp sạch sẽ, vệ sinh môi trường xung quanh các bề mặt tiếp xúc.

 

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh, người dân cũng nên thực hiện tiêm phòng vắc xin COVID-19 đầy đủ. Đối với người dân có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi mắc bệnh, cần đeo khẩu trang để tránh lây lan, đồng thời đến ngay cơ sở y tế để được cách ly và xét nghiệm chẩn đoán.

 

Thiết nghĩ, hơn ai hết, mỗi người dân nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng, vai trò và nghĩa vụ công dân trong phòng, chống dịch, nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của các cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và của cả cộng đồng.

 

Cuộc chiến chống “giặc” COVID-19 còn nhiều khó khăn, cùng với việc quyết liệt siết chặt các biện pháp trong phòng chống dịch thì ý thức, trách nhiệm công dân của mỗi người sẽ góp phần vào thắng lợi của cuộc chiến này. Giờ đây, trách nhiệm ấy được thể hiện bằng việc tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách tại các nơi công cộng hoặc khai báo y tế một cách trung thực và chính xác.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 186

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/