Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Đào Xuân Chính độ xuân về

Thứ ba, 25/01/2022 780 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nếu như mai vàng là sắc xuân của miền Nam thì hoa đào là tiếng xuân của xứ Bắc. Mỗi độ xuân về hoa đào hồng thắm nở rộ nổi bật giữa các loài hoa và nó đã trở thành biểu tượng của ngày Tết. Cành đào trong ngày tết ngoài ý nghĩa xua đuổi ma quỷ, còn thể hiện ước vọng của mọi người mong muốn sang năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, an lành, hạnh phúc.

 

Men theo con đường bê tông trải dài phẳng lỳ đến thôn Huệ Địch và thôn Chỉ Thiện – xã Xuân Chính có thể thấy cả một vùng quê rực rỡ bởi hương sắc hoa đào, mang đến cho nơi đây không khí xuân nô nức, ngập tràn. Dẫn chúng tôi vào thăm vườn đào của gia đình,  ông  Phạm Ngọc Luyến – làng Chỉ Thiện cho biết: Gia đình ông trồng đào đến nay cũng đã hơn 20 năm, lúc đầu ông Luyến đơn giản chỉ trồng để bán cành. Sau đó ông mở rộng diện tích trồng cây đào cảnh. Thấy cây đào phát triển tốt, không tốn nhiều công chăm sóc và đem lại hiệu quả kinh tế cao, ông đã đầu tư mở rộng diện tích đất vườn để trồng đào cảnh và đào giống, và nhận được “quả ngọt” từ chuyển đổi trông rau, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào

Sắc hoa đào mang mùa xuân về

 

Cũng như ông Luyến, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Xuân Chính đã lựa chọn trồng đào là hướng đi làm giàu mới trên chính mảnh đất quê hương.Nghề trồng đào bỏ công chăm sóc cả năm, chỉ chờ thu hoạch trong dịp Tết nên đòi hỏi cần phải có sự cần mẫn với công việc làm đất, chăm bón, nâng niu chăm bẵm, và có bí quyết riêng để điều chỉnh làm sao cho những cây hoa đẹp nhất nở đúng dịp Tết. Đối với hoa đào, thời tiết nắng ấm, đào nở sớm, nếu rét kéo dài đào nở muộn hơn.

 

Năm nay, thời tiết ban đầu nắng ấm nên hoa đào một số ít đã lác đác nở từ sớm. Đồng thời người trồng đào cũng lo lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên kinh tế suy giảm, mọi người sẽ không sắm sửa cho Tết như mọi năm. Tuy nhiên trời không phụ lòng người trồng đào quanh năm vất vả, đợt không khí lạnh tràn về sau một thời gian nắng ấm “hãm” lại sự bung nở của đào, nhu cầu mua đào của người dân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tuy có chậm nhưng sức mua không hề giảm. Người trồng đào Xuân Chính như “cởi” được mối lo lắng, lại vui mừng vì đào vừa nở đúng dip Tết, lượng khách mua đào vẫn ổn định. Họ cũng đã nhận được những đơn đặt hàng từ người buôn đào cho đến khách lẻ ngay tại vườn. Thậm chí, nhiều khách buôn ở các huyện lân cận và trong và ngoài tỉnh cũng đến tận đây để chọn mua.

Đoàn cán bộ của Huyện thăm mô hình trồng đào tại xã Xuân Chính

 

Theo các chủ vườn cho biết: Giá một cây đào phụ thuộc vào độ đẹp của hoa, tuổi và thế của đào. Loại đào nhỏ từ 2 - 3 năm tuổi có giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng; cây to, thế đẹp lâu năm có giá lên đến từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đem lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với trồng lúa, hoa màu. Hộ cao nhất trong xóm, chỉ tính một vụ đào trừ chi phí thu lãi đến 150 triệu đồng. Cây đào đã mang lại nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ cho người dân nơi đây.

 

Để chuẩn bị cho vụ đào tết năm sau, ngay từ bây giờ, nhiều hộ đã chuẩn bị đất để trồng mới đào. Trồng lúc cây con đến khi cho ra hoa cũng phải mất ít nhất 3 - 4 năm. Trồng đào ra hoa thì dễ chứ để điều chỉnh nở đúng dịp Tết mới là điều khó. Người trồng đào có những bí quyết cho hoa đào nở vào đúng độ, đó là những kỹ thuật “hãm đào”,” thúc đào” và thời điểm tuốt lá nếu quá sớm hoặc quá muộn sẽ ảnh hưởng tới quá trình đào ra hoa và màu sắc của hoa. Nhiều năm gần đây, thời tiết rất thất thường, việc chăm sóc đào không thể thực hiện theo một kỹ thuật nhất định mà phải linh hoạt, tùy thuộc vào nhiệt độ từng năm. Nếu trồng đào nơi đất trũng và thừa nước, rễ sẽ thối và cây dễ bị chết. Nếu trồng trong bóng râm, ít ánh nắng, đất ẩm, lá sẽ xanh tốt quanh năm, đến mùa rất ít hoa.

Chuẩn bị đào giống cho vụ sau

 

Cây đào ở Xuân Chính được ưa chuộng bởi chất đất và thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp cho đào phát triển, đào có màu sắc thắm, cánh hoa dày hơn, hoa nở to và tươi cho đến hết tháng Giêng nên được người dân ưa chuộng. Daọ quanh các vườn đào trên địa bàn xã Xuân Chính, không khí người mua kẻ bán rất nhộn nhịp, khách đến đây không chỉ mong chọn được cành đào đẹp nhất chơi xuân mà còn để thưởng ngoạn các vườn đào đang đua nhau khoe sắc trong tiết xuân đã cận kề. Để đưa cây đào trở thành hướng đi mới, hiệu quả trong phát triển kinh tế tại địa phương, chính quyền xã Xuân Chính cũng đã đặt  ra những giải pháp cụ thể trong thời gian tới, đó là mở rộng diện tích trồng đào trên 30ha và tiếp tục xây dựng thương hiệu cho cây đào Xuân Chính,

 

Xuân đã về với đất trời và hoa lại về với muôn nhà. Năm nay, làng đào Xuân Chính cung ứng ra thị trường gần 10.000 cây đào để phục vụ Tết Nguyên Đán. Và từ đây, bằng chồi non, lộc biếc, những cành hoa đào thắm khoe sắc trong ngày xuân sẽ mang may mắn, niềm vui ngày Tết đến với mọi nhà.

 

                                                   Diệu Hoa

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814200

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1542

W88 113.80 - https://139.99.113.80/