Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ hai, 07/11/2022 1308 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, thời gian qua, Uỷ ban MTTQVN huyện đã sử dụng có hiệu quả các nguồn ủng hộ, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về  nhà ở.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, các nhà hảo tâm chia vui cùng bà Nguyễn Thị Sơn – xã Yên Lộc trong ngôi nhà mới

 

65 tuổi, lần đầu tiên trong cuộc đời được ở trong căn nhà mới xây khang trang, còn thơm mùi sơn, bà Nguyễn Thị Sơn (xóm 6 xã Yên Lộc) không giấu nổi niềm vui. Bà chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, 2 người con trai thì một người sức khoẻ yếu, một người bị tâm thần, lại cưu mang thêm 3 người cháu, điều kiện gia đình hết sức khó khăn, không có khả năng xây nhà, nhiều năm qua, phải đi ở nhờ, cuộc sống khó khăn không dám nghĩ tới sẽ có ngày được ở trong ngôi nhà khang trang, kiên cố. Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc các cấp, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà mới để ở.

 

Cũng giống như bà Sơn, ở vào cái tuổi gần đất xa trời, ông Phạm Văn Tân 92 tuổi, xóm 11, xã Như Hoà rất vui khi được dọn vào ở trong căn nhà vừa xây mới. Nhìn những bức tường trắng tinh, nền gạch hoa sáng bóng, ông Tân cảm thấy giấc mơ của mình đã thành sự thật. Bản thân già yếu, sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát mỗi khi mưa gió. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, MTTQ và toàn xã hội cùng chung tay, giúp đỡ, ông có được ngôi nhà mới vững chãi, yên tâm sống an vui phần đời còn lại, ông Tân xúc động cho biết: “Ngày trước nhà đổ nát, nay được các cấp, các ngành, các tổ chức quan tâm hỗ trợ được xây nhà mới tôi rất phấn khởi”.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Phạm Văn Tân xóm 11 xã Như Hoà

 

Đã gần một tháng nay từ khi ngôi nhà đại đoàn kết của mình được khởi công xây dựng, bà Nguyễn Thị Lê – xóm 2 xã Thượng Kiệm không giấu nổi hạnh phúc khi ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, hai mẹ con bà sẽ được sinh sống trong căn nhà mới, có diện tích hơn 65 m2. Nhiều năm qua, hai mẹ con bà Lê sống trong ngôi nhà cấp 4 xiêu vẹo, chật hẹp. Bản thân bà Lê mắc bệnh tim, chồng chết, con trai bị khuyết tật không có khả năng lao động. Ước mơ về một ngôi nhà mới tưởng như rất xa vời nhưng niềm vui ấy đã đến khi gia đình bà nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội của tỉnh, của huyện, của xã Thượng Kiệm cùng sự giúp đỡ của bà con, anh, em họ hàng.

 

Bà Phạm Thị Kim – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện cho biết: Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Uỷ ban MTTQ VN huyện đã phát huy tốt vai trò cầu nối, thường xuyên vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà “đại đoàn kết” cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Đặc biệt làm tốt công tác việc vận động các chức sắc chức việc, các tổ chức tôn giáo cùng chung tay với cấp uỷ, chính quyền địa phương xây nhà đại đoàn kết. Trong 5 ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng trong năm 2022, các tổ chức tôn giáo của huyện như: chùa Đồng Đắc, chùa Yên Bình, giáo xứ Hoá Lộc, Dòng mến thánh giá Phát Diệm… đã ủng hộ trên 300 triệu đồng.

Uỷ ban MTTQVN huyện phát huy vai trò cầu nối trong việc vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây nhà đại đoàn kết

 

Để việc hỗ trợ xây nhà được đúng đối tượng, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện giao UBMTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân hỗ trợ ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây nhà cho các đối tượng yếu thế. Theo thống kê năm 2022, Uỷ ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới 05 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình đặc biệt khó khăn, vượt 03 nhà so với kế hoạch đề ra với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, trong đó tỉnh, huyện, xã và các nhà hảo tâm ủng hộ trên 400 triệu đồng. Những ngôi nhà ấm áp, khang trang được dựng lên chứa đựng ân tình của các nhà hảo tâm, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là vai trò kết nối của MTTQ huyện.

 

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã huy động được nhiều nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo và làm tốt công tác an sinh xã hội. Mỗi căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo mà còn là niềm vui của cả những người làm công tác mặt trận. Những căn nhà Đại đoàn kết trao cho hộ nghèo được xây bởi những tấm lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là sự chung tay của 2 tôn giáo phật giáo và công giáo. Là nguồn động viên rất lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Là niềm vui để nhiều gia đình nghèo đón cái Tết Nguyên đán Quỹ Mão năm nay trong ngôi nhà ấm áp, khang trang, đầy nghĩa tình.

 

                                                            Mai Hoa

 

 


 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/