Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 14/08/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Công an Kim Sơn triển khai thực hiện Luật Căn cước 2023

Thứ năm, 11/07/2024 142 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chính thức từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành với  nhiều điểm mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, công an huyện Kim Sơn đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện Luật Căn cước 2023.

Công an huyện thực hiện việc thu nhận và cấp căn cước theo Luật Căn cước 2023 từ ngày 01/7/2024.

Ngày 27/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Căn cước, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024. Luật ban hành nhằm mục đích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp và hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.

Luật Căn cước gồm 07 chương, 46 điều, quy định về: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, được áp dụng đối với công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để người dân nhanh chóng nắm bắt được những nội dung cơ bản của Luật Căn cước, nhất là những điểm mới của Luật, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước trên các nền tảng số: Zalo, Facebook, qua hệ thống đài truyền thanh để tạo sự tương tác, lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

 

Những điểm mới của Luật Căn cước 2023.

Luật Căn cước có 10 điểm mới so với Luật Căn cước công dân năm 2014. Một trong những điểm quan trọng, đó là "khai tử” chứng minh nhân dân từ ngày 01/01/2025. Như vậy, chứng minh nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 31/12/2024 dù còn hạn sử dụng. Công dân đang sử dụng chứng minh nhân dân đều phải thực hiện việc đổi sang thẻ căn cước từ ngày 01/01/2025. Từ ngày 01/7/2024, người dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ căn cước nếu có nhu cầu, còn đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc. Luật Căn cước bổ sung căn cước điện tử, được thể hiện qua tài khoản định danh điện tử. Sau khi đã có căn cước điện tử, công dân có thể thực hiện tích hợp thông tin vào thẻ căn cước thông qua việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ hoặc ứng dụng VNeID. Đặc biệt, Luật Căn cước mới quy định thông tin sinh trắc học được thu thập vào Cơ sở dữ liệu căn cước gồm: Ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, AND, giọng nói, hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của công dân.

Khi sử dụng Căn cước mới, sẽ tạo thuận lợi hơn cho công dân trong quá trình sử dụng thẻ căn cước, hạn chế việc phải cấp đổi thẻ và bảo đảm tính riêng tư của công dân; các thông tin căn cước của công dân cơ bản sẽ được lưu trữ, khai thác, sử dụng thông qua chíp điện tử trên thẻ căn cước công dân. Do vậy, người dân cần năm vững và thực hiện tốt Luật Căn cước 2023, nhất là hưởng ứng và thực hiện việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đảm bảo thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục.

Thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước là một trong những quy định mới của Luật Căn cước 2023.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được nội dung cơ bản của Luật Căn cước 2023, từ ngày 01/7/2024, Công an huyện Kim Sơn đã tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo quy định Luật Căn cước năm 2023, như: Thu thập thông tin cá nhân, thu nhận vân tay, sinh trắc học mống mắt, chụp ảnh…

 Để việc triển khai thực hiện Luật Căn cước 2023 đạt hiệu quả, trước đó, Công an huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho công an các xã, thị trấn trong việc triển khai, thi hành Luật Căn cước, đảm bảo kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nguồn lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu nhận mống mắt, tích hợp thông tin vào thẻ căn cước, căn cước điện tử; phân công cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, thái độ, tác phong làm việc, kinh nghiệm thực hiện để bảo đảm nhanh nhất, chính xác nhất; bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, đảm bảo việc thực hiện quản lý căn cước công khai, minh bạch. Cải tiến phương pháp làm việc đơn giản, chính xác, kịp thời, đúng trình tự thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến làm căn cước. Tổ chức tập huấn công tác thu nhận hồ sơ, cấp thẻ Căn cước theo mẫu mới và Giấy chứng nhận căn cước cho cán bộ chiến sĩ, bảo đảm sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ. Do vậy, việc thực hiện các thủ tục làm căn cước của người dân được thực hiện thuận tiện. Tại Bộ phận Một cửa của huyện, việc thu nhận sinh trắc học và kê khai thủ tục cấp thẻ căn cước diễn ra thuận lợi và đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục. Đại uý Phạm Thị Thuý, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện cho biết: “Lực lượng công an tại cơ sở được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, trong quá trình thu thập hồ sơ đã tận tình hướng dẫn nhân dân, bảo đảm thu nhận thông tin, dữ liệu cấp căn cước chính xác, nhanh chóng, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân”.

Sau 10 ngày triển khai thực hiện việc cấp thẻ Căn cước theo Luật Căn cước 2023, công an Kim Sơn đã thu nhận 679 trường hợp, trong đó 9 hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho người dưới 6 tuổi; 21 hồ sơ cho người từ 6-14 tuổi; 649 hồ sơ cho người trên 14 tuổi.

Luật Căn cước 2023 đi vào cuộc sống sẽ là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về chuyển đổi số ở nước ta theo mục tiêu của Đề án 06 của Chính phủ. Vì vậy cùng với sự nỗ lực của ngành công an và chính quyền địa phương, mỗi người dân hãy phát huy quyền của mình, tự giác đi làm Thẻ căn cước khi đến tuổi và tuân thủ theo yêu cầu của Luật Căn cước 2023.

                                        Mai Hoa

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1910184

Trực tuyến: 55

Hôm nay: 1957