Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Nhiều giải pháp triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử

Thứ sáu, 11/11/2022 1598 lượt xem

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Luật cư trú, trong thời gian qua, cùng với lực lượng Công an cả nước, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kim Sơn đã huy động mọi nguồn lực, trang thiết bị ra quân rà soát, thống kê bổ sung dữ liệu dân cư bảo đảm “Đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời gấp rút rà soát, cấp căn cước công dân gắp chíp, tài khoản định danh điện tử, tạo thuận tiện cho người dân khi thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính trong thời gian tới.

Việc cấp CCCD gắn chip cho công dân luôn được thực hiện nhanh gọn, thuận tiện

 

Là địa bàn có dân số đông với hơn 191 nghìn nhân khẩu. Để thực hiện có hiệu quả Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) và chủ trương của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo hoàn thành mục tiêu cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện cấp CCCD; hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 CCCD có gắn chíp và cấp tài khoản định danh điện tử, Công an huyện Kim Sơn đã đấy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động đến các địa điểm làm CCCD để được hướng dẫn và làm các thủ tục cấp CCCD. Tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi của người dân khi làm thủ tục cấp CCCD, lợi ích của CCCD có gắn chíp điện tử đối với các giao dịch của cá nhân, thông qua người thân gọi, mời những người đi làm ăn xa tranh thủ thời gian về làm thủ tục cấp CCCD.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp đảm bảo  hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2023 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, công an huyện huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của công dân đến làm thủ tục. Quá trình thực hiện phân công rõ trách nhiệm, bảo đảm tiến độ, hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu được giao. Ngoài việc bố trí tiếp công dân tại bộ phận một cửa trụ sở UBND huyện, Công an huyện tổ chức điểm lưu động, xây dựng lịch làm việc cụ thể tại các xã, thị trấn tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, mỗi ngày chia làm 3 ca từ 7h sáng đến 21h đêm, nhằm giảm bớt chi phí đi lại, thời gian chờ đợi cho Nhân dân. Vừa thành lập các tổ công tác cấp CCCD lưu động, cán bộ chiến sĩ vừa trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “chỗ nào dễ, tập trung đông người làm trước; chỗ nào khó, ít người làm sau” để 100% công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được thu nhận hồ sơ CCCD gắn chip điện tử.

 

Với đặc thù là địa bàn có đông đồng bào công giáo, Công an huyện đã tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp của các chức sắc, chức việc vận động, tuyên truyền giáo dân đến làm CCCD gắn chip. Đặc biệt còn bố trí phương tiện đưa, đón người già yếu, bệnh tật đến nơi làm CCCD. Trong đợt cao điểm, lực  lượng công an cấp xã đã phân công, bố trí lực lượng đưa đón 1.592 trường hợp công dân không có khả năng, điều kiện đi làm thẻ CCCD; các tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện đã đến tận nhà thực hiện các thủ tục thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho 2.893 trường hợp người già yếu, bệnh nặng.

 

Song song với việc cấp CCCD gắn chíp, lực lượng công an đang thu, nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, tích hợp các thông tin cá nhân như thẻ bảo hiểm xã hội, đăng ký xe, giấy phép lái xe v.v... vào tài khoản định danh điện tử. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và sử dụng ứng dụng VneID để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống dữ liệu dân cư. Ngoài ra, lực lượng công an huyện tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ được những tiện ích của việc đăng ký tài khoản định danh điện tử trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Công an Kim Sơn đánh giá kết quả sau 30 ngày thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm

 

Đến nay, công an huyện đã làm thủ tục cấp 41.392 tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đã có 140.015 thẻ CCCD được cấp, đạt 96,4% trường hợp đến độ tuổi cấp CCCD và là đơn vị có tỷ lệ cấp CCCD đứng đầu tỉnh. Hồ sơ dữ liệu dân cư đã thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 100%. Trên địa bàn huyện đã có 03 cơ sở khám chữa bệnh là Bệnh viện Đa khoa huyện, Phòng khám đa khoa Thiện Đức và Phòng khám đa khoa Việt Đức có phần mềm kết nối, máy đọc QRCode để sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ Bảo hiểm y tế khi người dân đến khám, chữa bệnh.

 

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của công an huyện Kim Sơn trong việc triển khai cấp CCCD có gắn chip, tài khoản định danh điện tử và Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” , Công an huyện Kim Sơn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

 

Để Đề án 06 thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu thông tin dân cư, Công an huyện Kim Sơn nòng cốt là Đội QLHC về TTXH và công an các xã, thị trấn thời gian tới tăng cường rà soát, phân loại, lập danh sách chi tiết  thu nhận dữ liệu dân cư theo 4 tiêu chí: đúng, đủ, sạch, sống. Đồng thời phân công lực lượng đến từng hộ dân tiếp tục rà soát, quản lý nhân, hộ khẩu; bảo đảm 100% công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đều được làm căn cước công dân gắn chíp; không để xảy ra tình trạng sai sót thông tin trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

 

                                                              Tiến Hải

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1443352

Trực tuyến: 29

Hôm nay: 508