Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững"

Thứ tư, 15/11/2023 355 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 15/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các hội doanh nghiệp lớn ngành Du lịch và Hàng không; các chuyên gia kinh tế, du lịch.

Dự tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội Du lịch tỉnh và đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tiêu biểu trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng tạo việc làm, sinh kế cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đồng thời, du lịch là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Hội nghị "Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững" là hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch thứ hai được tổ chức trong năm 2023. Hội nghị được tổ chức trong không khí cả nước đang nỗ lực thực hiện đạt cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2023, tạo đà cho những kết quả tốt hơn trong năm 2024 và cũng là giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi. Trong khi đó, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, xuất phát điểm thấp, nội lực chưa lớn, sức chống chịu và khả năng thích ứng còn hạn chế nên chịu nhiều tác động của tình hình thế giới.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm.

Riêng ngành du lịch Việt Nam có nhiều khởi sắc. Đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt. Dù vậy, ngành du lịch đang phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Lượng khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại…

Với mục tiêu đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận để tìm lời giải cho các bài toán ngắn hạn, dài hạn; tìm ra những câu trả lời cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam "đi sau nhưng về trước".

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích thời cơ và thách thức của du lịch Việt Nam. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thành công trong quá trình phát triển du lịch. Trong đó, các ý kiến nêu rõ những vấn đề liên quan đến thể chế, cơ chế, chính sách, phát triển hạ tầng, thương hiệu, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị của quốc gia, của từng địa phương và từng doanh nghiệp phù hợp với điều kiện mới, công tác phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong ngành du lịch và doanh nghiệp ngoài ngành du lịch... Từ đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thách thức, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những ý kiến phát biểu của đại biểu. Thủ tướng cho rằng đây là những ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm nhằm gợi mở những vấn đề, những giải pháp để phát triển du lịch của cả nước trong thời gian tới.

Để đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh việc khai thác sức mạnh từ nhân dân, nguồn lực của xã hội; thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường quảng bá theo hướng thông minh; tiếp cận du lịch thế giới theo hướng nguyên sơ, nguyên vẹn, bảo vệ môi trường.

Trong quan điểm chỉ đạo, điều hành cần xem việc phát triển du lịch là nhiệm vụ của các ngành, các cấp và nội lực của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, cần phát triển du lịch theo hướng bảo vệ môi trường và phù hợp với bản sắc văn hóa của con người Việt Nam…

Bên cạnh đó, cần xây dựng chuỗi giá trị liên kết quốc gia và toàn cầu trong phát triển du lịch; đẩy mạnh công tác liên kết vùng theo hướng "Một cung đường, ba điểm đến" nhằm đa dạng sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành cần quan tâm, thúc đẩy quy hoạch tổng thể ngành du lịch; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông; hệ thống vận tải… Các địa phương cần phát huy vai trò người đứng đầu, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, kỹ năng về du lịch theo hướng đổi mới tư duy; xây dựng các mô hình mới mang tính đặc thù của địa phương.

Tại Ninh Bình, thời gian qua với việc tích cực đầu tư, làm mới các sản phẩm và không ngừng nâng cao chất lượng đón tiếp, du lịch tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Ngành cơ bản khắc phục được tính mùa vụ, khách du lịch đến đều các tháng trong năm, bước đầu tạo được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tăng tỷ trọng khối dịch vụ, thúc đẩy nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác phát triển.

Trong 10 tháng năm 2023, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 5.900 nghìn lượt khách, gấp hơn 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước, doanh thu du lịch ước đạt trên 5.500 tỷ đồng gấp hơn 2,1 lần.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh bền vững

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau hội nghị trực tuyến.

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, Ninh Bình đã quan tâm, đầu tư nguồn lực nhằm thực hiện mục tiêu phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững. Đặc biệt vừa qua, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 105/2023/NQ-HĐND "về việc ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030".

Nghị quyết tập trung hỗ trợ phát triển 4 nhóm vấn đề chính, đó là: phát triển nguồn nhân lực, tham gia các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước, phát triển sản phẩm du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An.

Điểm nổi bật của chính sách là hỗ trợ sau đầu tư và bình đẳng trong tiếp cận chính sách, không hạn chế đối tượng tiếp cận. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho ngành du lịch phát triển nhanh và bền vững, thúc đẩy tư duy "vươn lên làm giàu" thay vì tư duy "xóa đói, giảm nghèo" trước đây. Từ đó, tạo sức mạnh cho địa phương và bảo tồn, gìn giữ các giá trị di sản văn hóa vùng đất Cố đô.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần bình đẳng, thông thoáng của chính sách để có hướng tiếp cận hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương trong việc rà soát, chọn đúng, đủ đối tượng được hỗ trợ; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo tiêu chí được thụ hưởng chính sách…

Nguồn: Báo Ninh Bình

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814306

Trực tuyến: 82

Hôm nay: 1648

W88 113.80 - https://139.99.113.80/