Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại xã Đồng Hướng

Thứ ba, 09/05/2023 532 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 04/5/2023, UBND huyện ban hành Quyết định 1897/QĐ-UBND về việc công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Đồng Hướng.

 

Trước đó, nhận được tin báo tại hộ chăn nuôi của ông Tống Xuân Y, xóm 17, xã Đồng Hướng, có lợn chết bất thường, với những biểu hiện nghi nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, gia đình đã báo cơ quan chuyên môn đến lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu bệnh phẩm của lợn lấy tại xã Đồng Hướng dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Tiêu hủy, chôn lấp lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Đồng Hướng

 

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện phối hợp với UBND xã Đồng Hướng tiến hành tiêu hủy, chôn lấp 36 con lợn với trọng lượng 815 kg của hộ chăn nuôi trên theo đúng quy định. Đồng thời, tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc trong ổ dịch, khu vực xung quanh ổ dịch.

 

UBND huyện cũng yêu cầu xã Đồng Hướng thực hiện một số quy định cụ thể ngăn chặn dịch bệnh đó là: Trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch. Chủ tịch UBND xã Đồng Hướng chịu trách nhiệm tập trung huy động lực lượng, vật tư, phương tiện thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo quy định, trên tinh thần huy động sự tham gia của các cấp, các ngành có liên quan và hệ thống chính trị ở địa phương. Thường xuyên báo cáo công tác phòng, chống dịch và kịp thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi theo quy định.

 

Bên cạnh đó, UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND xã Đồng Hướng và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện việc phòng, chống dịch theo quy định.

 

Dịch tả lợn Châu phi hiện nay vẫn chưa có thuốc tiêm phòng đặc trị vì vậy các hộ chăn nuôi cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định trong chăn nuôi; tiếp tục theo dõi đàn lợn, kịp thời thông tin cho ngành chức năng về các hiện tượng bất thường của đàn lợn; không giết mổ gia súc bệnh, không vận chuyển gia súc từ vùng dịch ra bên ngoài, không vứt lợn chết ra môi trường. Qua đó, nhằm khống chế dịch tả lợn Châu Phi không phát sinh và lây lan ra diện rộng.

 

Minh Hằng

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814237

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1579

W88 113.80 - https://139.99.113.80/