Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xuân về trên quê hương nông thôn mới

Thứ tư, 30/01/2019 878 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường dong, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, Kim Sơn bừng lên sức sống mới với những tuyến đường bê tông rộng rãi, phẳng lỳ, những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao…

 

Về Kim Sơn hôm nay điều dễ nhận thấy là những con đường nhỏ hẹp trước kia được thay bằng những con đường nhựa, bê tông phẳng lỳ, xóm thôn sạch đẹp. Bộ mặt làng quê Kim Sơn đã khoác lên mình chiếc áo ấm no, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Thành tựu đó có được là do sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bộ mặt nông thôn mới xã Lưu Phương

 

Xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, huyện Kim Sơn đã tập trung thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh ứng dụng KHKT, phát huy lợi thế đất đai, truyền thống thâm canh cây trồng. Từ nhiều năm nay, huyện Kim Sơn đã chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, cơ cấu mùa vụ nhằm tăng năng suất, hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác. Hiện nay giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác của huyện đạt 160 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2018 đạt 35 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 6,38%,  đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao, tạo sự phấn khởi cho nhân dân.

 

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới huyện luôn xác định cơ sở hạ tầng thiết yếu tạo nền tảng vật chất và động lực cho quá trính phát triển của địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và nhân dân trong huyện đã quan tâm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn. Năm 2018, các xã đã tiếp nhận kinh phí, làm mới 19,7km đường giao thông nông thôn, những con đường “ý đảng hợp lòng dân” được xây dựng thay thế những con đường nhỏ hẹp, lầy lội, trơn trượt hay đá cấp phối, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, giao lưu, buôn bán thuận tiện hơn, ông Hoàng Ngọc Mây – xóm 8, xã Chất Bình phấn khởi chia sẻ: Mùa xuân năm nay có ý nghĩa rất quan trọng với người dân nơi đây bởi không chỉ đón xuân mới mà còn là niềm vui khi xã nhà đã được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018. Cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ mừng Đảng, mừng xuân được treo khắp mọi ngả đường. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, những con đường đất, dải đá cấp phối giờ đây đã được bê tông hóa, đường làng tạo cảnh phong quang, sạch đẹp,đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nânng cao.

 

 

 

Nhân dân tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, các địa phương luôn  phát huy tinh thần làm chủ, sự giám sát của nhân dân. Ông Trần Kim Đính – người dân xóm 7, xã Lưu Phương cho biết: Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhất là việc triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn đã tạo được lòng tin của nhân dân, nhân dân phấn khởi chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng Nông thôn mới.

 

Cùng với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, huyện Kim Sơn đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã, xóm, khối, phố, , trong năm huyện đã đầu tư xây mới nhà văn hóa xã Chất Bình, Định Hóa; xây dựng mới 11 nhà văn hóa xóm, nâng tổng số nhà văn hóa thôn, xóm, phố trên toàn huyện lên 276/298 (đạt 93%). Ngành điện đầu tư trên 26,4 tỷ đồng để cải tạo hệ thống điện toàn huyện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định  phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường các dòng sông, thu gom rác thải có bước khởi sắc, tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch đẹp…

 

Sau 7 năm thực hiện NTM, đến nay huyện Kim Sơn đã có 16 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại trung bình đạt 16,36 tiêu chí/xã. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019 huyện Kim Sơn phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới; các xã còn lại đạt thêm từ 1 – 2 tiêu chí; các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 – 2018 tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

 

Kim Sơn hôm nay đang khoác lên mình "chiếc áo mới", bộ mặt NTM khởi sắc minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814221

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1563

W88 113.80 - https://139.99.113.80/