Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xuân về trên khu NTM kiểu mẫu xóm Vinh Ngoại

Thứ năm, 04/02/2021 446 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Một mùa xuân mới đang đến gần, không khí xuân như len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường dong, ngõ xóm. Trong hơi ấm của mùa xuân, không khí đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 như rộn ràng hơn với người dân xóm Vinh Ngoại (xã Thượng Kiệm), bởi xuân năm nay, nơi đây được nhân lên niềm vui khi được công nhận Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu .

 

Đến xóm Vinh Ngoại vào những ngày giáp Tết nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang đến thật gần, đi trên những con đường bê tông rộng rãi, đường dong, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, rợp bóng cờ, hoa, dòng người tất bật ngược xuôi mua sắm Tết. Khung cảnh làng quê nơi đây được đổi thay khi khoác lên mình “tấm áo” mới với những ngôi nhà cao tầng mái bằng, mái ngói đỏ tươi xen lẫn nhau được xây san sát. Những rặng cây xanh bao quanh vườn nhà được cắt tỉa gọn gàng, sắc màu của các loại hoa điểm tô những con đường. Sự đổi thay đó đã minh chứng cho sự đoàn kết, phát huy nội lực trong thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của nhân dân xóm Vinh Ngoại.

Bộ mặt nông thôn mới của xómVinh Ngoại ngày càng khởi sắc

 

Trao đổi với ông Trần Quốc Việt - Bí thư chi bộ xóm Vinh Ngoại được biết: Đầu năm 2018 xóm Vinh Ngoại được xã chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Xác định đây không phải là việc “một sớm một chiều” có thể thực hiện ngay được nên cùng với việc tổ chức hội nghị thảo luận bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và ra nghị quyết, lập phương án thực hiện. Chi bộ và Ban công tác mặt trận xóm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của phong trào, qua đó nhận được sự đồng tình, thống nhất và tham gia chung sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Qua 3 năm triển khai, xóm đã huy động trên 400 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 250 triệu đồng cùng 200 ngày công lao động, tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá, các công trình phúc lợi dân sinh...Đến nay, bộ mặt nông thôn mới của xóm ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

 

Hơn 2 năm trước đây, đến xóm Vinh Ngoại vẫn còn bắt gặp tình trạng rác thải sinh để ven đường. Ngay sau khi được xã chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, xóm đã chọn đây là tiêu chí cần thực hiện ngay. Để người dân tin tưởng làm theo, cán bộ, đảng viên trong xóm gương mẫu đi đầu trong thực hiện vệ sinh môi trường. Đồng thời, đầu tư mua sắm thêm xe và dụng cụ thu gom rác thải. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền nhân dân tự giác tham gia bảo vệ môi trường, quét dọn đường làng ngõ xóm, cải tạo khuôn viên gia đình đảm bảo sạch, đẹp. Hiện nay, công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải có nhiều chuyển biến tích cực. Nhân dân không chờ vào ngày 27 hàng tháng tổng vệ sinh chung toàn xóm, mà vào những ngày cuối tuần, nhân dân đã tự giác quyét dọn đường dong, ngõ xóm, xóm cũng không còn tình trạng vứt những bao rác, túi rác thải ven các đường trục, nơi công cộng.

Tháng 11/2020 Vinh Ngoại được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

 

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và quyết định đến thành công trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Vinh ngoại đã vận động đầu tư phát triển các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển kinh tế trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi như: mô hình nuôi cá chạch sụn với diện tích 0,5 ha, mô hình lúa xen cá với diện tích 10ha, mô hình trồng chuối tây Thái Lan với diện tích 1,7ha....Duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh kinh doanh thương mại, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Vinh Ngoại hiện có 497/816 người trong độ tuổi lao động, người lao động có việc làm thường xuyên chiếm tỷ lệ 95,5%, với mức thu nhập từ 5 – 15 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân đầu người đạt 55triệu đồng/người/năm (năm 2020), là xóm có thu nhập bình quân đầu người cao nhất xã Thượng Kiệm.

 

Kinh tế phát triển, nhân dân trong xóm tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá, các công trình phúc lợi dân sinh...Hiện, 100% đường dong, ngõ xóm được bê tông hoá mở rộng từ 3,5 – 6m, 1.2km được đường điện lắp đặt mới 45 bóng điện chiếu sáng, công trình hoàn thành, đêm đêm xóm làng sáng ánh điện, bà con trong khu dân cư đều phấn khởi khi đi lại thuận tiện, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng trở nên nhộn nhịp hơn, an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, nhân dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt. Nhà văn hoá được xây dựng khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của nhân dân.

 

Phong trào rèn luyện TDTT, văn hoá - văn nghệ được duy trì và phát triển

 

Để bộ mặt nông thôn mới thêm khởi sắc, nhân dân trong xóm cũng đầu tư kiến thiết nhà cửa, trong 3 năm xóm có 10 nhà ở được xây mới, nâng cấp 25 nhà ở dân cư, các công trình phụ trợ và cải tạo trên 400m hàng rào với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đến nay, 185/185 ngôi nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng, 100% các công trình vệ sinh của các hộ gia đình đảm bảo ngăn nắp, hợp vệ sinh. Xóm có 226 hộ với 815 khẩu, trong đó 20% dân số theo đạo Công giáo,Vinh Ngoại là khu dân cư đi đầu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội với tỷ lệ 100% các hộ tham gia.  Người dân trong xóm còn đóng góp kinh phí, ngày công trồng và chăm sóc hàng cây xanh, cây hoa các loại dọc các tuyến đường trục xóm, khuôn viên nhà văn hóa…góp phần tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; chất lượng, môi trường sống của người người dân nhờ đó cũng ngày được nâng cao. Cùng với đó, các phong trào thi đua yêu nước như: xây dựng gia đình văn hoá, phong trào rèn luyện thể dục thể thao, văn hoá - văn nghệ được duy trì và phát triển, công tác vệ sinh môi trường, an sinh xã hội được đảm bảo, phong trào thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo được đẩy mạnh.

 

Không khí Tết Nguyên đán đang đến gần, mang theo hơi thở ấm áp, nồng nàn của mùa xuân, cuộc sống người dân Khu dân cư Vinh Ngoại năm nay thêm khởi sắc, tình làng, nghĩa xóm ngày càng thắt chặt, nhân dân cùng nhau đoàn kết, chung sức, chung lòng, làm giàu, làm đẹp cho quê hương. Tết này, nhân dân xóm Vinh Ngoại tràn ngập niềm vui, phấn khởi với những kết quả đã đạt được, đó chính là minh chứng của chủ trương “Ý Đảng hợp lòng dân”.

 

Sắc xuân đang len lỏi trong từng ngõ xóm. Những người con xa quê nay có dịp trở về để cảm nhận được những đổi thay tại khu dân cư NTM kiểu mẫu Vinh Ngoại. Một mùa xuân mới đang về mang theo những rạng rỡ của niềm vui và hy vọng về một năm mới với những niềm vui đang chờ đón.

 

Nguyễn Chinh

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814135

Trực tuyến: 112

Hôm nay: 1477

W88 113.80 - https://139.99.113.80/