Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xuân Chính - sau một năm sáp nhập

Thứ hai, 08/02/2021 810 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Được thành lập vào tháng 2/2020 theo tinh thần Nghị quyết số 861/NQ-UTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình. Sau 1 năm sáp nhập đơn vị hành chính mới, Xuân Chính đang “đổi thay” mang trên mình màu áo mới của xã Nông thôn mới.

 

Về Xuân Chính vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi đón xuân mới của người dân nơi đây. Với người dân Xuân Chính, xuân năm nay được nhân lên gấp đôi khi địa phương thực hiện thành công chủ trương xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Lễ công bố thành lập xã Xuân Chính

 

Nhấp chèn trà, trò chuyện với bác Đỗ Xuân Quán – thôn Xuân Hồi, bác vui vẻ chia sẻ: Năm 2020, khi Xuân Thiện (cũ) sáp nhập vào xã Chính Tâm (cũ) thành xã Xuân Chính hôm nay. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã đang dần thay da đổi thịt. Cùng với những thành quả xây dựng được từ trước khi sáp nhập, đến nay, hệ thống đường – điện – trạm được xây dựng, củng cố và mở rộng. Đời sống người dân ngày một đi lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Người dân càng thêm phần khấn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

 

Thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Chính đạt được hôm nay – cũng chính là tiền đề cho Xuân Chính phát triển về mọi mặt, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn thử thách, vượt qua những tâm lý, định kiến của người dân khi thực hiện chủ trương sáp nhập của Đảng và Nhà nước.

Diện mạo quê hương Xuân Chính đã đổi thay

 

Ngay sau khi sáp nhập, xã đã kiện toàn bộ máy tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, đề ra nghị quyết đưa xã phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đến nay, Đảng bộ có 262 đảng viên sinh hoạt ở 18 chi bộ. Bộ máy quản lý nhà nước được tinh gọn, số lượng biên chế tinh giản, hiệu quả đầu tư kinh tế-xã hội và hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã được nâng cao. Nhân dân cùng với cấp ủy, chính quyền xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới.

Phát triển các mô hình kinh tế đã và đang được người dân lựa chọn nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống

 

Với lợi thế là vùng đất nông nghiệp, xã tiến hành quy hoạch các vùng sản xuất như: quy hoạch vùng lúa xen cá, vùng lúa cao sản, lúa chất lượng cao, tạo điều kiện cho người dân tham gia phát triển kinh tế liền vùng liền thửa. Đồng thời vận động người dân phát huy thế mạnh của địa phương trong việc thâm canh sản xuất, phát triển kinh tế vườn, đưa cây con, giống có tiềm năng, năng suất vào sản xuất; xây dựng các trang trại phát triển kinh tế quy mô lớn theo hướng hàng hóa, hình thành các chuỗi liên kết. Các lớp dạy nghề, hỗ trợ kỹ thuật được tổ chức nhằm duy trì, phát triển và nâng cao giá trị thu nhập từ nghề thủ công truyền thống cho người dân. Đến nay, giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 135 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với năm 2010. Hiện nay, toàn xã có 01 mô hình liên kết sản xuất; có 35 gia trại có thu nhập bình quân gần 250 triệu đồng/ gia trại/ năm; thu nhập từ kinh tế vườn mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập hằng năm có hộ lên tới 100 - 150 triệu đồng; tổng sản lượng lợn thịt hơi xuất chuồng 210 tấn, gia cầm ước đạt 175 tấn, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 170 tấn - góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,81%.

 

Đạt chuẩn NTM trong năm 2020– đây được coi là luồng gió mới đối với đảng bộ, chính quyền và người dân xã Xuân Chính. Dưới sự vận dụng linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, sự ủng hộ của cấp trên, các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, tình cảm của con em xa quê hương, cùng sự chung sức đồng lòng của người dân trong việc xây dựng NTM, Xuân Chính đã huy động được gần 230 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó vốn trong dân gần 92 tỷ đồng. Ghi nhận đặc biệt tại Xuân Chính, chính là sự đóng góp của người dân, sự vào cuộc của các giáo xứ trong việc tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, tháo dỡ tường bao, mái hiên, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, dân sinh.

 

Các hoạt động văn hóa – văn nghệ được người dân tham gia nhiệt tình

 

Về Xuân Chính hôm nay, không còn những con đường lầy lội, trơn trượt về mùa mưa mà thay vào đó là con đường trục xã, đường trục thôn, liên thôn được bê tông và mở rộng, thuận lợi cho giao lưu, buôn bán và người dân đi lại. Các tuyến nội đồng được kiên cố hóa đạt 98%. Trụ sở Đảng ủy- HĐND- UBND, nhà văn xã khang trang; trạm y tế, các trường học được sửa chữa, nâng cấp theo chuẩn quốc gia, người dân đầu tư, nâng cấp chỉnh trang nhà cửa, các ngôi nhà cao tầng ngày càng nhiều. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia – tạo sự gắn kết giữa làng với làng, xóm với xóm; nhân dân lương – giáo đoàn kết hòa nhịp với cuộc sống mới, nét văn hóa mới của xã đạt chuẩn NTM.

 

Sau 1 năm sáp nhập, đến nay bộ máy tổ chức xã Xuân Chính ổn định, hoạt động hiệu quả, nền nếp, trực tiếp lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát triển kinh tế, xây dựng NTM thành công. Đây được coi là thành quả lớn mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Chính nỗ lực phấn đấu trong bối cảnh một năm còn bộn bề sau khi sáp nhập. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, đẩy mạnh phát triển kinh tế - góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Về đích NTM năm 2020 là thành quả đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Chính

 

Xuân đã về trên quê hương Xuân Chính, trên từng cánh đào khoe sắc thắm. Trong không khí xuân rộn ràng xuân ấy, tinh thần đoàn kết của người dân Xuân Chính thêm phần gắn kết. Đây cũng chính là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân bước vào năm mới với quyết tâm xây dựng quê hương Xuân Chính giàu đẹp, văn minh.

 

Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814192

Trực tuyến: 179

Hôm nay: 1534

W88 113.80 - https://139.99.113.80/