Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ ba, 23/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xuân Chính phát huy sức mạnh toàn dân, chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 27/11/2020 1161 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

- Lưu Văn Đông -

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Chính

 

Tháng 02/2020, Xuân Chính – được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số 2 xã: Xuân Thiện (cũ) và Chính Tâm (cũ) theo tinh thần Nghị quyết 861/NQ - UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, năm 2020 Xuân Chính đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đảng bộ và Nhân dân Xuân Chính đoàn kết, chung sức xây dựng NTM

 

Cách Thị trấn Phát Diệm 12km về phía đông bắc, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Là xã thuần nông, với bản chất cần cù, chịu khó, chân thật, người dân Xuân Chính đã phát huy lợi thế vùng đất có thế mạnh về nông nghiệp, đưa cây, con, giống phù hợp với đồng đất vào thâm canh sản xuất, nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích, góp phần đưa tỷ trọng kinh tế nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi của xã chiếm 37,5%.

 

Trước khi sáp nhập, bước vào xây dựng nông thôn mới năm 2010, qua khảo sát, đánh giá đối với cả 2 đơn vị Xuân Thiện và Chính Tâm (cũ) mới chỉ có 05/19 tiêu chí đạt, trong khi đó cả 2 xã đều có những khó khăn nhất định, đó là nguồn thu ngân sách của địa phương rất hạn hẹp, các tiêu chí như: Giao thông, thu nhập và hộ nghèo được coi là các tiêu chí then chốt và khó thực hiện nếu như không có các giải pháp đồng bộ và mang tính chiến lược.

Những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ về xây dựng NTM được Ban chỉ đạo bàn bạc, nghiên cứu chi tiết

 

Trước khó khăn đó, Đảng bộ xã Xuân Thiện và Chính Tâm (cũ) đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành mục tiêu "Xây dựng nông thôn mới" trước năm 2020. Theo đó, Đảng bộ 2 xã đã ban hành Nghị Quyết chuyên đề "Xây dựng nông thôn mới", xây dựng chương trình hành động. Ban chỉ đạo - Ban quản lý điều hành xây dựng nông thôn mới các xã đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ công chức phụ trách và hướng dẫn các xóm thực hiện.

Trụ sở HĐND-UBND, Nhà văn hóa xã Xuân Chính

 

Tính đến cuối năm 2019, xã Chính Tâm (cũ) hoàn thành 15/19 tiêu chí, xã Xuân Thiện (cũ) đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Với thực tế đó, bước vào xây dựng Nông thôn mới đã đặt ra nhiều thách thức đối với cấp ủy, chính quyền và người dân xã Xuân Chính. Theo rà soát, xã đạt 14/19 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch; Hộ nghèo; Giao thông; Thu nhập; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cuối cùng là thực hiện tiêu chí số 20 - ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới.

Nhân dân chỉnh trang nhà cửa và tích cực vệ sinh môi trường

 

Ngay sau khi sáp nhập với mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, Xuân Chính đã tập trung dồn lực cho nhiệm vụ chính trị này. Xã đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo, ban hành các quyết định về xây dựng nông thôn mới. Xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên và thường xuyên đôn đốc, quán triệt tinh thần, nội dung cho các thôn chủ động thực hiện. Trong các lần giao ban, Đảng ủy, UBND xã đã đưa nội dung xây dựng Nông thôn mới để bàn, nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch lộ trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo dân chủ, công khai, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xã tập trung vào nhóm giải pháp như: Công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người dân; kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân cũng như xác định rõ những khó khăn mấu chốt để tháo gỡ.

Nhiều ngôi nhà khang trang trên địa bàn được xây dựng

 

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, trong xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Chính luôn xác định người dân giữ vai trò chủ thể, vừa làm, vừa thụ hưởng, do đó, việc phát huy sự chủ động, tích cực của người dân được chú trọng. Trong các bước thực hiện đều được bàn bạc dân chủ, công khai với sự đồng thuận cao trong nhân dân. Do phát huy được nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng linh hoạt sáng tạo vào thực tiễn các cơ chế - chủ trương - chính sách của Trung ương, của tỉnh, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu, Xuân Chính đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ xã đến xóm chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, để nhân dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Bởi địa phương xác định việc xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ sự chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhiều  giáo xứ, hộ gia đình tự nguyện hiến đất , tháo dỡ  vật cản GPMB mở rộng các tuyến đường

 

Để khơi dậy sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, cả hệ thống chính trị Xuân Chính cùng vào cuộc vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, giữ gìn vệ sinh môi trường; nhiều giáo xứ, hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, tháo dỡ tường bao, mái hiên, mở rộng đường giao thông. Các gia đình tham gia chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp; các đoàn thể vận động hội viên xây dựng các tuyến đường hoa, làm vệ sinh môi trường, tô điểm thêm diện mạo vùng quê thuần nông. Bằng sự đồng lòng của người dân, nhiều con đường đất, đá nhỏ, hẹp, ngoằn nghèo đã được thay bằng những con đường bê tông rộng rãi, thẳng tắp, chạy dọc ngang, nối liền các thôn trên địa bàn. Con đường trục xã từ đường 10 lên khoảng 2km được đẩy nhanh tiến độ thi công, sẽ hoàn thành trong năm 2020.

           

Nhiều tuyến đường trên địa bàn được bê tông hóa

 

Kế thừa thành quả từ chương trình xây dựng NTM qua 10 năm từ Xuân Thiện và Chính Tâm (cũ), đến nay Xuân Chính đã huy động gần 230 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đầu tư gần 92 tỷ đồng, chiếm gần 40%. Những con đường bê tông thẳng tắp, những tuyến kênh mương nội đồng kiên cố, nhà văn hóa khang trang đều có sự tham gia đóng góp của nhân dân với sự đồng lòng nhất trí cao.

  

Các mô hình kinh tế phát triển ngày càng nhiều

 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, một nội dung được Đảng ủy, HĐND, UBND xã đặc biệt quan tâm, đó là: phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân, thực hiện các chương trình giảm nghèo, quy hoạch khu dân cư nông thôn mới, các vùng sản xuất sản phẩm hàng hoá theo lợi thế, chủ lực và mang tính chiến lược, như: quy hoạch khu chăn nuôi tập trung, quy hoạch vùng cá xen lúa, vùng lúa cao sản, lúa chất lượng cao... Xã đã thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa. Những ô thửa lớn được hình thành, bình quân chỉ còn 1,2 thửa/hộ, thuận tiện cho nhân dân canh tác và đưa cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đại trà, phát huy thế mạnh của vùng đất có nhiều lợi thế. Xuân Chính còn  khuyến khích người dân mạnh dạn xây dưng các mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp như: chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và trồng cây hằng năm. Đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của các HTX trồng đào cảnh, HTX Dược liệu, HTX NN hữu cơ và 2 HTX NN trên địa bàn đã góp một phần không nhỏ trong phát triển kinh tế của địa phương.

Các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn được xây dựng

 

Với những nỗ lực trên đã nâng giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 135 triệu đồng, tăng 36 triệu đồng so với năm 2010. Hiện nay, toàn xã có 01 mô hình liên kết sản xuất; có 35 gia trại có thu nhập bình quân gần 250 triệu đồng/ gia trại/ năm; thu nhập từ kinh tế vườn từ việc các loại cây rau màu, Đào cảnh, cây thuốc nam (Truật nam, Bạch chỉ…) mang lại giá trị kinh tế cao, thu nhập hằng năm có hộ lên tới 100 - 150 triệu đồng; tổng sản lượng lợn thịt hơi xuất chuồng 210 tấn, gia cầm ước đạt 175 tấn, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 170 tấn - góp phần giảm  tỷ lệ hộ nghèo còn 1,81%.

   Các ngành nghề phát triền đa dạng

 

Ngoài sản xuất nông nghiệp, để giúp người dân tăng thu nhập, xã đã chú trọng đa dạng hóa các ngành nghề, các loại hình sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích phát triển các ngành nghề, dịch vụ phi nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển ngành nghề truyền thống như nghề mộc, thủ công mỹ nghệ, đan cói, bèo bồng, khai thác các nguồn hàng từ các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn, tạo việc làm cho nhân dân, làm chuyển biến về cơ cấu kinh tế địa phương. Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Chính ước đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tăng 28 triệu đồng so với năm 2010 - năm đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Số lao động có việc làm thường xuyên trên 3.300 người, đạt tỷ lệ trên 95%. Những con số này là minh chứng cho sự đổi thay cuộc sống người dân từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đem lại.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng

  

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng. Trạm y tế được đầu tư xây dựng và hoàn thiện với đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám ,chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Xã đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011- 2020. Số người tham gia bảo hiểm y tế năm 2020 đạt tỷ lệ 85 %. Công tác giáo dục luôn được quan tâm đầu tư. Các trường mầm non, tiểu học, THCS được quan tâm xây mới, nâng cấp các phòng học, nhà để xe, cải tạo khuôn viên sân trường. Nhờ đó chất lượng giáo dục của các nhà trường được nâng lên qua các năm. Đến nay cả 3 trường học đều được được công nhận đạt chuẩn Quốc gia và tái chuẩn.

Chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng lên

Hoạt động văn hóa, văn nghệ - TDTT được người dân tích cực tham gia

Tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn

 

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Xuân Chính coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển; nhất là trong các dịp lễ, tết nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng phong phú được tổ chức đã tăng sự gắn kết trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, 13/13 thôn đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hóa, 85% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Nếp sống văn hóa có nhiều chuyển biến, việc duy trì nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân thực hiện khá nghiêm túc. Các nền tảng giá trị đạo đức được quan tâm gìn giữ, các quy tắc ứng xử văn hóa được hình thành, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau được duy trì và phát triển trong cộng đồng dân cư. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thực hiện tiêu chí số 20 về việc lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, Xuân Chính đạt tỷ lệ 99,81% - Đây là yếu tố giúp cho Xuân Chính hoàn thành thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Rực rỡ cờ - hoa ở nhiều tuyến đường trên địa bàn

  

Hôm nay đây, đi trên những con đường giao thông thênh thang bừng sáng dưới nắng mới, trong sắc thắm của cờ hoa rực rỡ, mỗi người dân Xuân Chính đều cảm thấy phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương. Xuân Chính hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay rõ rệt về diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tất cả đã góp phần tạo nên niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ. Xây dựng nông thông mới thành công - là thành tích rất đáng tự hào, là dấu mốc quan trọng tạo khí thế mới, niềm tin mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Chính tiếp thêm động lực, vững bước đi lên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1855402

Trực tuyến: 33

Hôm nay: 206