Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xóm 5B (xã Lưu Phương) xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba, 15/08/2023 426 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 5B (xã Lưu Phương) trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, đã góp phần tạo diện mạo “phố trong làng” với cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, chất lượng sống của người dân nơi đây ngày càng được cải thiện và nâng cao.

 

Xóm 5B (xã Lưu Phương) hiện có 267 hộ, với 987 nhân khẩu. Là địa bàn trung tâm xã, nơi đây nhân dân luôn đoàn kết, năng động trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư chi bộ xóm 5B được biết: Đầu năm 2023, xóm 5B được xã lựa chọn triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do vậy, Chi bộ, Ban công tác mặt trận xóm đã khẩn trương triển khai tổ chức hội nghị quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, huyện, xã về xây dựng NTM kiểu mẫu. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát 10 tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh về xây dựng xóm NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025, để tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn, đề ra những công việc cần triển khai trước mắt, các kế hoạch phát triển lâu dài.

Diện mạo xóm 5B, xã Lưu Phương với nhiều đổi thay

 

Xác định nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM và xóm NTM kiểu mẫu nên xuyên suốt chặng đường đó, việc khơi dậy vai trò chủ thể, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng luôn được xóm 5B quan tâm thực hiện. Theo đó, xóm đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức khác nhau: Thông qua các cuộc họp xóm; in và niêm yết bộ tiêu chí xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu tại hội trường nhà văn hóa xóm để nhân dân biết, tổ chức thực hiện. Cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu đi trước, làm trước, đồng thời gần gũi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền. Từ đó đã khuyến khích, động viên người dân hăng hái tự nguyện tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng xóm NTM kiểu mẫu.

 

Trong quá trình thực hiện chuyển biến rõ nét nhất đó là việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong đó trọng tâm là mở rộng đường và bê tông hóa các tuyến đường liên xóm. Cùng với những cơ chế chính sách hỗ trợ của các cấp, nhân dân trong xóm đã tích cực chung tay thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay trên địa bàn xóm có 7 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 1.800m, 100% các tuyến đường đều được bê tông hóa và rải apphan, có rãnh thoát nước và hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm. Cũng từ sự hỗ trợ của nhà nước và sự đóng góp của người dân, nhà văn hóa xóm được xây dựng kiên cố, trang bị khánh tiết đầy đủ phục vụ các hoạt động hội họp, tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa, thể thao cơ sở.

Nhà văn hóa xóm được đầu tư xây dựng khang trang

 

Song song với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhân dân trong xóm chú trọng đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Tận dụng ưu thế địa bàn trung tâm xã có quốc lộ 21B chạy qua để mở rộng kinh doanh buôn bán đa dạng các mặt hàng đã thu hút 70% hộ dân xóm  tham gia. Ngoài ra, nhân dân trong xóm cũng đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất bún, bánh, giò, chả, phát triển nghề mộc, mở rộng mô hình trồng cây cảnh…Do vậy, thu nhập bình quân đạt 71,2 triệu đồng/người/năm, xóm chỉ còn 5 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,81%) là đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, không có khả năng lao động.

 

Thực hiện các tiêu chí về y tế, giáo dục, xóm tập trung ưu tiên các nguồn lực cho công tác giáo dục, khuyến học. Đến nay, trẻ em trong độ tuổi vào học mẫu giáo, lớp 1 và hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 100%. Xóm có 80% gia đình được công nhận gia đình khuyến học. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong khu dân cư bằng nhiều việc làm thiết thực như: đóng góp quỹ tình nghĩa, quỹ nhân đạo, quỹ chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi…. Nhân dân trong xóm đều thực hiện tốt các quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Xóm giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, hàng năm có 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Đoàn thẩm định của huyện về xóm 5B thẩm định xóm NTM kiểu mẫu

 

Nhằm tạo cảnh quan môi trường, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm tích cực tham gia phong trào “Ngày thứ Bảy xanh, Ngày Chủ nhật sạch”, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, chăm sóc đường hoa, tổng vệ sinh khu vực nhà văn hóa xóm, khu dân cư, các tuyến đường dong vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Để hưởng ứng chương trình xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, các hộ dân trong xóm đã đầu tư, cải tạo vườn tạp, xây dựng cổng, tường, hàng rào nhà ở kiên cố; sân, ngõ gọn gàng, sạch sẽ, hài hòa, tạo cảnh quan “phố trong làng” vừa hiện đại, vừa thanh bình. Ông Lê Văn Tiện người dân xóm 5B chia sẻ: Thực hiện xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, diện mạo trên địa bàn xóm  có nhiều đổi thay, sức sống mới đang hiện hữu, nhân dân chúng tôi cảm thấy hài lòng với đời sống mới, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm gìn giữ và nâng cao hơn nữa những thành quả đã đạt được trong thực hiện xây dựng NTM.

 

Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xóm 5B (xã Lưu Phương) đã hoàn thành 10/10 tiêu chí NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn khu dân cư có nhiều đổi thay tích cực trở thành “miền quê đáng sống”, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Với kết quả đó, xóm 5B đã được đoàn thẩm định của huyện về thẩm định xóm NTM kiểu mẫu và đề nghị UBND huyện xét công nhận xóm NTM kiểu mẫu.

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 222

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/