Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại xóm 5, Quang Thiện

Thứ hai, 08/11/2021 1146 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Về khu dân cư xóm 5, xã Quang Thiện trong một ngày đầu đông, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi, bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu tại những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông phẳng lì, sạch sẽ, những hàng cây xanh mướt, sắc hoa đua nhau khoe sắc thắm, đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.  

 

Xóm 5, xã Quang Thiện có 152 hộ, với 530 nhân khẩu. Nơi đây nhân dân luôn đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Năm 2018, xóm 5 được xã Quang Thiện lựa chọn triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Bộ mặt nông thôn tại khu dân cư NTM kiểu mẫu với nhiều đổi thay

 

Xác định được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn của cán bộ và nhân dân. Cùng với việc tổ chức hội nghị thảo luận bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và ra nghị quyết, lập phương án thực hiện, Chi bộ, Ban công tác mặt trận xóm và các đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, xóm phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng thành viên; tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, huyện, xã về xây dựng NTM kiểu mẫu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn. Từ đó đề ra những công việc cần triển khai trước tiên, các kế hoạch phát triển lâu dài. Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát 10 tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh Ninh Bình về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020, xóm đã rà soát, xem xét và cân nhắc tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng. Do vậy mà “ý đảng hợp lòng dân” đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Các tuyến đường được bê tông hóa có sự chung tay, góp sức của nhân dân

 

Là địa bàn trung tâm xã với tuyến đường trục xã qua địa bàn xóm dài 300m và 5 tuyến đường liên xóm, trục xóm dài gần 1.200m. Đến nay, 100% các tuyến đường đều được nhựa hóa, bê tông hóa, lòng lề đường thông thoáng, không bị lấn chiếm. 100% tuyến đường có hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm, có rãnh thoát nước và lắp đặt 8 cụm camera. Bên cạnh đó, để hưởng ứng xây dựng MTM kiểu mẫu, các hộ dân trong xóm đã đầu tư, cải tạo vườn tạp, xây dựng cổng, tường, hàng rào nhà ở kiên cố; sân, ngõ gọn gàng, sạch sẽ. Từ sự hỗ trợ của nhà nước và sự đóng góp của người dân, nhà văn hóa xóm cũng được xây dựng kiên cố, trang bị khánh tiết đầy đủ phục vụ các hoạt động hội họp, tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa, thể thao cơ sở.

 

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy chi bộ và điều hành của chính quyền xóm, bà con nhân dân trong xóm đều thực hiện tốt các quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Từ năm 2015 đến nay xóm giữ vũng danh hiệu xóm văn hóa, hàng năm có 91% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thực hiện các tiêu chí về y tế, giáo dục, xóm tập trung ưu tiên các nguồn lực cho công tác giáo dục, khuyến học. Trẻ em trong độ tuổi vào học mẫu giáo, lớp 1 và hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 100%. Đến nay, toàn xóm có 482/530 khẩu tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 90,94%. 100% hộ dân trong xóm thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt định kỳ 2 ngày/lần, nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua việc phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ trước khi được thu gom tập trung để xử lý theo quy định. Đồng thời, giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác thải và nước thải ra đường, xuống các dòng sông, thường xuyên chăm sóc cây bóng mát, thảm hoa 2 bên lề đường. Trong xóm có 28 hộ chăn nuôi thì có 26 hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi đúng quy cách kỹ thuật, có xây dựng bể biogas và đảm bảo VSMT. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm, xóm chỉ còn 2 hộ nghèo. Kinh tế phát triển người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang sạch đẹp, xóm có 138 ngôi nhà ở thì 138 ngôi nhà đều kiên cố, đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ xây dựng. An ninh trật tự được đảm bảo, xóm không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

 

Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay, xóm 5 đã hoàn thành 10/10 tiêu chí NTM kiểu mẫu và được thẩm định, công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn xóm 5 đã có nhiều đổi thay tích cực trở thành “miền quê đáng sống”, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. 

 

Minh Hằng

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814082

Trực tuyến: 69

Hôm nay: 1424

W88 113.80 - https://139.99.113.80/