Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi từ vật liệu tái chế – Công trình nhỏ ý nghĩa lớn

Thứ sáu, 09/08/2019 1866 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Kim Sơn trong việc chăm sóc thanh thiếu niên nhi đồng. Thời gian qua, nhiều điểm vui chơi cho trẻ em trên địa bàn huyện đã được xây dựng bởi bàn tay khéo léo và sáng tạo của đoàn viên thanh niên với những đồ chơi chủ yếu được lắp ghép bằng những vật liệu tái chế an toàn. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng.

 

Vào cuối mỗi buổi chiều, tại sân nhà văn hóa xóm 5, xã Thượng Kiệm nhộn nhịp hẳn lên, nơi đây là điểm vui chơi cho trẻ em, bởi ở đó có các trò: Bập bênh, xích đu, cầu trượt, ghế ngựa, vui đùa với thú nhún xếp bằng lốp xe….Điều đặc biệt, những đồ chơi này được tái chế từ vật liệu đã qua sử dụng như: Lốp xe, ván gỗ, ống sắt… Qua bàn tay sáng tạo của đoàn viên thanh niên, những chiếc lốp cũ, mòn được khoác lên mình những màu sơn tươi mới và trở thành những đồ chơi bắt mắt, độc đáo nhưng cũng rất an toàn. Em Phan Khánh Linh – xóm 5, xã Thượng Kiệm chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi chúng em mới có một sân chơi bổ ích do các anh chị trong đoàn dành tặng. Em và các bạn rất vui vì sân chơi có nhiều trò chơi, không chỉ giúp chúng em thoải mái mà còn giúp chúng em rèn luyện sức khỏe được tốt hơn”.

 

Điểm vui chơi cho các em Thanh thiếu nhi tại xóm 5, xã Thượng Kiệm được làm từ vật liệu tái chế an toàn

 

Tiếp nối điểm vui chơi tại xóm 5, ĐTNCSHCM xã Thượng Kiệm tiến hành tạo điểm vui chơi ngoài trời cho Thiếu niên nhi đồng tại xóm 1 là xóm xa trung tâm xã. Như vậy trong mùa hè này, Đoàn TNCSHCM xã Thượng Kiệm đã xây dựng được 2 điểm vui chơi cho Thiếu niên nhi đồng từ những vật liệu tái chế an toàn với tổng chi phí hơn 5 triệu đồng. Từ khi khánh thành 2 điểm vui chơi này, trẻ em trong xã đã có sân chơi bổ ích, thiết thực .

 

Từ thực tế hiện nay trẻ em vẫn đang thiếu những sân chơi lành mạnh, bổ ích. Không chỉ thiếu nhi thành phố “khát” sân chơi mà tình trạng này còn diễn ra ngay cả ở vùng nông thôn nơi tưởng chừng như không gian thoải mái, rộng rãi. Vì vậy, nhiều nhóm trẻ đã tụ tập, rủ nhau đi tìm sân chơi ở các ao, hồ, sông ngòi, trò chơi nguy hiểm không có sự giám sát của cha mẹ, nguy cơ về tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước là điều luôn thường trực. Trẻ em thành thị nghiện game, online, nguy cơ dẫn đến các bệnh trầm cảm, tự kỷ là rất cao.

 

Anh Trần Trung Hải, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN huyện cho biết: Trước thực trạng thiếu điểm vui chơi cho thiếu nhi đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các cấp bộ đoàn huyện Kim Sơn đã vận động hỗ trợ xây dựng điểm vui chơi. Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên các xã, thị trấn thực hiện xã hội hóa xây dựng điểm vui chơi, tận dụng những vật liệu đã qua sử dụng để lắp ghép đồ chơi. Tại các điểm vui chơi, đồ chơi được lắp ghép chủ yếu bằng những vật liệu tái chế. Theo đó, những thứ tưởng chừng như bỏ đi như: Lốp xe ôtô, lốp xe máy đã cũ hay tấm gỗ, thanh sắt, lon bia, vỏ chai nhựa đã qua sử dụng…thì với sự sáng tạo, cùng với bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên, những vật dụng này đã được thay đổi diện mạo, được thổi hồn một sức sống mới trở thành món đồ chơi chắc chắn, đảm bảo an toàn cho trẻ vui chơi như xích đu, cầu trượt, bập bênh, thú nhún, chậu để trồng các loại hoa đủ màu sắc…tạo nên một thế giới vui chơi ngộ nghĩnh, an toàn, kích thích sự phát triển vận động, tư duy và đáp ứng nhu cầu giải trí của trẻ.

 

Đến nay, 20 điểm vui chơi, sân chơi cho trẻ em trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa, mỗi công trình có giá trị từ 5– 13 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong 2 năm (2018, 2019), các cấp bộ Đoàn đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân xây dựng điểm vui chơi và tặng đồ chơi cho trẻ em tại các nhà văn hóa thôn xóm ở các xã: Như Hòa, Lai Thành, Thượng Kiệm, Xuân Thiện, Cồn Thoi, Kim Trung và Thị trấn Bình Minh.

 

Các điểm vui chơi đã phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho các em thiếu niên nhi đồng

 

Việc quan tâm xây dựng điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại các nhà văn hóa thôn, xóm của Đoàn Thanh niên đã phần nào đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho các em. Đặc biệt, những điểm vui chơi được xây dựng từ vật liệu tái chế an toàn cũng góp phần giáo dục các em Thanh thiếu nhi ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi tận dụng lại những vật dụng đã qua sử dụng, tạo thành những vật dụng có ích cho cuộc sống. Đồng thời đây cũng là hoạt động ý nghĩa, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, thu hút nhiều Đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, phát huy được sức trẻ, sự nhiệt huyết, sáng tạo của thanh niên trong việc tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

 

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814144

Trực tuyến: 121

Hôm nay: 1486

W88 113.80 - https://139.99.113.80/