Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Xã Lưu Phương thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo công tác VSMT

Thứ năm, 14/03/2019 359 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Xác định bảo vệ môi trường là góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính mỗi người. Thời gian qua, xã Lưu Phương đã triển khai nhiều giải pháp, từng bước  đảm bảo công tác VSMT trên địa bàn, và dần đi vào ý thức hệ của người dân, coi vấn đề bảo vệ môi trường như sự sống còn của mỗi công dân.   

 

Về Lưu Phương hôm nay, điều chúng ta dễ nhận thấy là những con đường đã khang trang, sạch sẽ hơn rất nhiều so với trước kia. Những “điểm nóng” về môi trường như cầu chợ Lưu Phương, bao bì, xác động vật trôi trên sông cơ bản được chấm dứt, hầu như không còn tình trạng người dân xả rác thải sinh hoạt thành đống nơi công cộng.

 

Một góc của xã Lưu Phương ngày nay

 

Thực hiện Nghị Quyết số 04 – NQ/HU ngày 10/03/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác quản lý vệ sinh môi trường và nước sạch trên địa bàn, xã Lưu Phương đã xây dựng chương trình hành động, thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo vệ môi trường. Phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể đảm nhận các đoạn đường tự quản. Bên cạnh đó, UBND xã đã tích cực thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, các sự kiện quan trọng về chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, của huyện và địa phương. Duy trì thường xuyên việc thu gom rác thải trong khu dân cư và tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn vào ngày 27 hàng tháng. Cuối năm 2018, UBND xã Lưu Phương xây dựng một điểm tập kết rác tại xóm 5a quy mô diện tích: 225m2; tổng kinh phí đấu tư 689 triệu đồng. Đã xây dựng được đội thu gom rác thải của UBND xã với số lượng ban đầu chỉ 4 công nhân thu gom 2 xóm thì nay đã lên 12 công nhân thu gom 10/14 xóm. Số xe thu gom rác thải được tăng cường hỗ trợ hàng năm, năm 2011 là 02 xe đến nay là 23 xe thu gom, kinh phí được UBND xã hỗ trợ 50 % và từ nguồn đóng góp của nhân dân.

 

Do đặc điểm địa lý, khu dân cư xa trung tâm như khu vực Cửu Long chưa có đội thu gom rác thì vận động các hộ gia đình xây dựng bể chứa rác 2 ngăn. Đây là mô hình hố rác dùng cho hộ gia đình với kích thước dài 1,8 m, rộng 1 m, cao 1 m và được chia làm 2 ngăn, mái lợp phi brô xi măng. Trong đó, 1 ngăn chứa rác có thể phân hủy được các loại rau, củ, quả hỏng, vỏ trái cây, bã chè, …ngăn còn lại dùng để đựng túi nilon, chai lọ, giấy báo cùng nhiều loại rác khó phân hủy khác. Đến nay xã Lưu Phương có 16 hộ gia đình ở xóm 12 được chọn làm điểm tham gia bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Mô hình hố rác 2 ngăn xây dựng và đưa vào sử dụng đã giúp cho các hộ gia đình thuận tiện trong việc phân loại rác tại nguồn, các rác hữu cơ sau khi được phân loại để sang một ngăn được các hộ gia đình ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Ngăn chứa rác vô cơ hầu hết được các hộ gia đình dùng để đốt rác thải sinh hoạt hàng ngày, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Mô hình hố rác 2 ngăn hộ gia đình anh Nguyễn Văn Khanh – xóm 12

 

Song song với đó, UBND đã xây dựng quy chế “ Bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường” gồm 4 chương và 16 điều, quy định chi tiết các nội dung về bảo vệ Môi trường giảm thiểu ô nhiễm trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết về công tác bảo vệ, vệ sinh môi trường đến từng hộ gia đình và xem đây là tiêu chí đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, đoàn thể, các thôn xóm, khu dân cư và các gia đình. Năm 2018, đã kiểm tra 12 hộ gia đình sản xuất, chăn nuôi về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, kết quả 9/12 cơ sở đạt; 02/12 cơ sở bị nhắc nhở và 1cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1 triệu đồng.

 

Với các giải pháp cụ thể trên, thời gian qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Lưu Phương đã có sự chuyển biến rõ nét, nhận thức của nhân dân về VSMT được nâng lên.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã thời gian qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế, như: Công tác tuyên truyền về VSMT chưa thường xuyên; việc phân loại rác thải trong nhân dân còn nhiều bất cập, ý thức về vệ sinh môi trường của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; một số bà con nông dân khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa tự giác bỏ vỏ, bao bì vào đúng nơi quy định....

 

Để khắc phục những tồn tại trên, đặc biệt để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn ngày càng sạch, đẹp, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, xã Lưu Phương đã đề ra các giải pháp cụ thể, như tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 04 của Huyện ủy về VSMT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục duy trì có hiệu quả phong trào "Ngày 27 hàng tháng"; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác BVMT. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những tập thể, các nhân có hành vi vi phạm về môi trường. Vận động để mọi người, mọi nhà, mỗi cơ quan đơn vị tự giác chấp hành và thực hiện, giải quyết căn bản công tác VSMT nông thôn.

 

Ra quân VSMT hưởng ứng ngày môi trường thế giới

 

Đồng thời quan tâm đến vệ sinh ATTP, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, tổ chức ký cam kết thực hiện nhằm duy trì bền vững tiêu chí Môi trường và ATTP. Trên cơ sở đó, các đồng chí cán bộ chỉ đạo, trưởng ban công tác Mặt trận các thôn xóm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế, phát động đến bà con nhân dân trong khu dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc nhỏ nhất, đó là không vứt rác bừa bãi mà để rác đúng thời gian và nơi quy định./.

 

                                           Bài, ảnh: Hà Phương - Xã Lưu Phương

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814169

Trực tuyến: 154

Hôm nay: 1511

W88 113.80 - https://139.99.113.80/