Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Vững bước đi lên với hào khí mùa Thu cách mạng

Thứ tư, 14/08/2019 306 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

74 năm đã đi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã nhất tề nổi dậy đập tan xiềng xích nô lệ thực dân, phong kiến. Cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Kim Sơn, nhân dân Quang Thiện anh hùng đã đấu tranh, từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh.

 

Dưới chế độ thực dân, nhân dân Quang Thiện cũng như nhân dân huyện Kim Sơn sống trong cảnh “ một cổ đôi tròng”,  Thực dân Pháp, đế quốc Nhật chúng câu kết với nhau, đặt ra chính sách bắt nhân dân nhổ lúa trồng đay, sưu cao thuế nặng, nền kinh tế càng thêm kiệt quệ, nạn đói xảy ra khắp nơi, riêng tại xã Quang Thiện chết đói hơn 2.000 người, nhiều gia đình chết không còn một ai, thảm cảnh đau thương, tang tóc ở khắp mọi nơi.

 

Đến ngày 9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp, tình hình Cách mạng của Việt Nam có những chuyển biến cực kỳ mau lẹ và sâu xắc. Trước Chỉ thị của Trung ương Đảng “ Nhật, Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”, dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Ninh Bình, tại Kim Sơn, ngày 21/8/1945, đồng bào lương giáo đã đứng lên dành chính quyền. Ông Trần Minh Đặng, đảng viên 83 tuổi đời, 59 tuổi Đảng tại xóm 4 Quang Thiện bồi hồi nhớ lại khoảng khắc lịch sử mùa thu tháng Tám : Hòa chung với dòng người hừng hực khí thế, cờ đỏ sao vàng, người dân Quang Thiện chúng tôi, từ người lớn đến trẻ em, với lòng nồng nàn yêu nước đã miệng đồng thanh hô vang “Ủng hộ Việt Minh, Ủng hộ Việt Minh”, “Đả đảo chính quyền bù nhìn”, "Chính quyền về tay nhân dân", dồn dập kéo về Quy Hậu chiếm Phủ Đường, quan huyện Trịnh Như Tiếp đầu hàng vô điều kiện, chính quyền về tay nhân dân.”. Cảm giác rộn ràng phấn khởi khi chính quyền về tay nhân dân từ mùa thu năm ấy luôn thường trực trong ông.                                                                        

Phát huy hào khí, tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với lòng yêu nước đậm sâu, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ và nhân dân Quang Thiện đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong lao động, sản xuất, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, thực hiện đường lối đổi mới đạt được nhiều thành tựu to lớn. Từ một chi bộ tiền thân lúc đầu chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Quang Thiện đã có 21 chi bộ với trên 360 đảng viên, liên tục nhiều năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong các cuộc kháng chiến, hàng trăm người con của xã Quang Thiện đã xung phong lên đường nhập ngũ, trong đó 153 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường; 135 thương, bệnh binh; 8 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 250 cá nhân được tặng huân, huy chương vì đã có thành tích, đóng góp cho các cuộc kháng chiến. Đảng bộ và nhân dân xã Quang Thiện đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý; đặc biệt năm 2011, Đảng bộ đã được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

 

Diện mạo nông thôn Quang Thiện đã có nhiều thay đổi (Sưu tầm)

 

Đến với Quang Thiện hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận thấy sự thay da đổi thịt của 1 vùng quê nông thôn mới, diện mạo nông thôn được thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ khang trang. Tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt 311,7 tỷ đồng; năng suất lúa đạt 104,1 tạ/ha vượt chi tiêu đề ra. Bình quân thu nhập đầu người đạt 32 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,21% theo chuẩn nghèo đa chiều. Văn hóa xã hội tiến bộ, an sinh xã hội được quan tâm, an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trạm y tế  xã đều đạt chuẩn quốc gia. Xã có di tích lịch sử Quốc gia đền thờ Dinh Điền sứ Nguyễn Công Trứ, là nơi tưởng nhớ công lao của cụ Nguyễn Công Trứ và các vị chiêu mô, nguyên mộ, bán phụ chiêu mộ trong công cuộc khẩn hoang, thành lập huyện Kim Sơn.

 

Với những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quang Thiện, xã đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

 

Đời sống của nhân dân Quang Thiện từng bước được nâng cao

 

Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực tự cường, bài học thành công về chớp thời cơ cách mạng, về đường lối độc lập tự chủ, sáng tạo, “mang sức ta mà giải phóng cho ta” trong Cách mạng Tháng Tám, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Quang Thiện nguyện đoàn kết một lòng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn trong sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

                                                                Bài, ảnh: Diệu Hoa – Đài Truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814208

Trực tuyến: 184

Hôm nay: 1550

W88 113.80 - https://139.99.113.80/