Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Văn Hải quyết liệt ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi lây lan

Thứ sáu, 26/04/2019 300 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Ngày 19/4, UBND huyện công bố dịch tả lợn Châu Phi, ổ dịch được xác định tại gia đình ông Trần Văn Sơn, xóm Khanh Hải, xã Văn Hải với tổng đàn 32 con. Trong quá trình chăm sóc, đàn lợn có những biểu hiện khác thường như sốt cao, bỏ ăn, tiêu chảy. Đỉnh điểm là ngày 17/4, đã có 2 con trong đàn lợn bị chết, hộ chăn nuôi đã kịp thời thông tin về sự việc trên với chính quyền địa phương. 

 

Rắc vôi bột tiêu độc khử trùng tại hộ chăn nuôi xóm Khanh Hải

 

Nhận được thông tin của gia đình ông Sơn xuất hiện lợn bị ốm, chết không rõ nguyên nhân, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

 

Ngày 19/04, sau khi có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng I xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Quyết định số 1367/QĐ-UBND về việc Công bố Dịch tả lợn Châu Phi tại 01 hộ chăn nuôi lợn ở xóm Khanh Hải, xã Văn Hải. Cùng ngày, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị cùng lực lượng của UBND xã Văn Hải tiến hành tiêu huỷ toàn bộ 32 con lợn thịt với trọng lượng 1.013 kg của hộ gia đình ông Trần Văn Sơn theo đúng quy định của Luật Thú y.

 

Chốt kiểm dịch tạm thời tại xóm Khanh Hải

 

Cùng với đó, xã Văn Hải tạm dừng các hoạt động mua bán sản phẩm thịt lợn, huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp cách ly, giám sát, khống chế, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Thành lập 3 chốt kiểm dịch tạm thời tại các đầu ngõ ra vào khu vực có dịch, mỗi chốt có 7 người gồm luân phiên thay ca trực, tiến hành phun hóa chất khử trùng các phương tiện di chuyển ra vào khu vực ổ dịch, ngăn chặn không cho vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch. Địa phương tiếp nhận 5 tấn vôi, trên 700 lít hóa chất, trong đó sử dụng trong ổ dịch 200 lít hóa chất và 1.500kg vôi, còn lại cấp cho các xóm, các hộ chăn nuôi tiến hành tiêu độc khử trùng. Thực hiện theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm bất kì con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút dịch tả lợn trong phạm vi xung quanh ổ dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền về đặc điểm, tình hình dịch tả lợn Châu Phi để nhân dân biết và chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền kiên quyết, ngăn chặn không để dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814241

Trực tuyến: 209

Hôm nay: 1583

W88 113.80 - https://139.99.113.80/