Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

UBND xã Thượng Kiệm và xã Quang Thiện tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2022

Thứ năm, 17/02/2022 1307 lượt xem

Ngày 14-15/02/2022, tại Nhà văn hóa xã, UBND xã Thượng Kiệm và Quang Thiện tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh đối với 03 di tích: di tích Miếu làng Phu Vinh và đình Bắc Thịnh, xã Thượng Kiệm và di tích Miếu làng Phúc Điền, xã Quang Thiện.

 

Về dự buổi Lễ đón nhận bằng, có đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện Lãnh đạo Phòng VH&TT huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân xã Thượng Kiệm và Quang Thiện.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi Lễ đón nhận Bằng di tích LS-VH cấp tỉnh đối với 2 di tích của xã Thượng Kiệm

 

Di tích đình Bắc Thịnh và miếu làng Phu Vinh (xã Thượng Kiệm) thờ các vị thần Đại La Đại vương, Vũ Hùng Uy tôn thần, Bản ấp phúc thần là những vị thần phù giúp nhân dân tăng gia sản xuất, mở rộng đất đai, xây dựng cuộc sống yên ổn thanh bình. Đồng thời, di tích là nơi thờ cúng, tưởng niệm chiêu mộ Vũ Duy Lương và các nguyên mộ, thứ mộ, tòng mộ, là những vị tiên hiền có công chiêu mộ dân chúng, khai hoang lấn biển, lập ấp Phu Vinh.

 

Đây là 2 di tích được xây dựng gần 200 năm, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, phong hóa của tự nhiên, đến nay các di tích vẫn còn giữ được những kiến trúc cổ, nhiều hiện vật cổ có giá trị về lịch sử, nghệ thuật... Qua nhiều thế hệ, mỗi di tích đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của dân làng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, nơi cố kết cộng đồng, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện trao Bằng và tặng hoa đối với 2 di tích của xã Thượng Kiệm

 

Miếu làng Phúc Điền là nơi thờ cúng Thành hoàng làng Hứa Tôn Đạo, thần Bản thổ Vũ Huy Trác, là những nhân vật lịch sử thời Trần và Lê Trung Hưng, vốn được phong làm thành hoàng và phúc thần làng Lộng Điền (Nghĩa Hưng, Nam Định), quê hương cũ của những lưu dân đầu tiên đến khai hoang lập ấp tại Phúc Điền vào đầu thế kỷ XIX. Di tích thờ các vị thần Thành hoàng và Bản thổ ở đất Phúc Điền xuất hiện cùng quá trình lập ấp lập làng. Sau khi đã ổn định cuộc sống, để tưởng nhớ quê hương bản quán, các vị chiêu, nguyên, thứ mộ đã rước thần vị các ngài về thờ phụng, trở thành vị thần bảo trợ của những cư dân đi khai phá vùng đất mới. Qua đó, có thể hiểu thêm về phong tục, văn hoá, nếp sống của nhân dân thời xưa, nhất là phong tục tập quán của cư dân những vùng đất mới khai lập. Hiểu thêm về hiện tượng di dân di thần trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Đồng chí Bùi Đức Phi, Chủ tịch UBND xã Quang Thiện trao Bằng xếp hạng di tích LS-VH cấp tỉnh cho Ban Khánh tiết di tích miếu làng Phúc Điền

Một số hoạt động tại Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích LS-VH miếu làng Phúc Điền, xã Quang Thiện

 

Tại buổi Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa đối với các di tích, đồng chí Nguyễn Cao Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu, ghi nhận và tri ân những công lao to lớn của các bậc tiền nhân đã có công với quê hương, đất nước, có công chiêu dân, khai hoang lập ấp, lập làng. Đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương, đặc biệt là Nhân dân nơi có di tích luôn có ý thức gìn giữ, bảo vệ, tu bổ tôn tạo và phát huy tốt các giá trị của các di tích, thể hiện đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn".

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thượng Kiệm, xã Quang Thiện, Ban Quản lý, Ban khánh tiết các di tích trên địa bàn 2 xã trong thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ, bảo tồn, kế thừa và phát huy hiệu quả giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc của di tích phục vụ đời sống tâm linh của Nhân dân, để di tích luôn trường tồn cùng với Nhân dân; việc tổ chức các hoạt động tại di tích phải theo đúng phong tục tập quán, truyền thống, tín ngưỡng của người Việt, không để xảy ra mê tín dị đoan, đảm bảo các hoạt động ngày càng văn minh, tiến bộ.

 

Nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Dần, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thượng Kiệm, xã Quang Thiện luôn mạnh khỏe, đoàn kết, việc tổ chức đón nhận Bằng đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

                                                                    Phạm Tăng, Phòng VH&TT huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444421

Trực tuyến: 20

Hôm nay: 1577