Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại với công dân

Thứ ba, 30/06/2020 373 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 26/6, UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại (lần thứ hai) với ông Hoàng Văn Việt và một số công dân xã Kim Mỹ, xã Kim Hải với nội dung: Đề nghị trả lại diện tích đất đã khai hoang trồng cói từ năm 1985 của 25 (hiện 07 hộ khác đang sử dụng nuôi trồng thủy sản) khu vực ghềnh Càn trong đê Bình Minh III thuộc xã Kim Hải.

 

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và đại diện xã Kim Mỹ, xã Kim Hải.

Đồng chí Nguyễn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị

 

Theo nội dung đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Việt và một số công dân xã Kim Mỹ, xã Kim Hải: Năm 1990 các hộ dân này ra khu vực ghềnh Càn khai phá đất hoang để trồng cói. Năm 2000, nhà nước đắp đê Bình Minh III đi qua diện tích trồng cói của các hộ trên, Hội đồng đền bù GPMB huyện kiểm đếm, đã đền bù diện tích trong lòng thân đê. Diện tích từ chân đê trở ra được các hộ san lấp sử dụng và diện tích này được chính quyền địa phương giao cho các hộ sử dụng trên Sơ đồ khảo sát diện trồng cói ghềnh Càn, hằng năm các hộ đã nộp đầy đủ các khoản hoa lợi. Năm 2006, dựa vào việc thi công nâng cấp đê, một số đối tượng có sự tiếp tay của cán bộ xã Kim Hải đắp thành 7 ô đầm cho các hộ khác sử dụng. Nay, ông Hoàng Văn Việt và các hộ dân đề nghị huyện trả lại diện tích trên.

 

Để giải quyết đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Việt và một số công dân xã Kim Mỹ, xã Kim Hải, UBND huyện thành lập tổ công tác, tiến hành xác minh, làm việc với các hộ dân, qua kết quả xác minh cho thấy:

 

Khu vực diện tích do UBND xã Kim Mỹ (Bên B) ký hợp đồng khoanh vùng trồng cói với Ban kinh tế mới huyện Kim Sơn (Bên A) và đấu thầu diện tích tiếp tục sản xuất cói vùng bãi bồi ngoài đê Bình Minh II với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Việc thu sản phẩm của HTX và UBND xã hàng vụ, hàng năm đều do Hợp tác xã Mỹ Hải lập kế hoạch và tổ chức thu.

 

Khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đê Bình Minh III, ông Vũ Chiến Sự đại diện cho UBND xã Kim Mỹ (bên B) nhận kinh phí đền bù, hỗ trợ GPMB và tổ chức việc chi trả tiền cho các hộ bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng.

 

Tại thời điểm giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, diện tích đất khu vực từ cống CT1 đến đê Thủy sản do UBND huyện Kim Sơn quản lý, người sử dụng đất theo hợp đồng là UBND xã Kim Mỹ, không thể hiện quyền sử dụng đất của hộ ông Hoàng Văn Việt và các hộ có đơn đề nghị.

 

Do các hộ gia đình không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 nên không có cơ sở để công nhận quyền sử dụng đất thông qua việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

 

Trước thời điểm bàn giao diện tích đất Ghềnh Càn sang UBND xã Kim Hải (năm 2000), xã Kim Mỹ và xã Kim Hải khảo sát lập sơ đồ hiện trạng các hộ trồng cói ở vị trí bàn giao. Theo quy định, Sơ đồ khảo sát diện tích cói ngoài đê xã Kim Hải không là thành phần của hồ sơ địa chính, do đó không được coi là hồ sơ địa chính, đồng thời về mặt pháp lý sơ đồ không ghi ngày, tháng, năm lập, không được người có thẩm quyền (UBND xã) ký, đóng dấu không thể là tài liệu chính làm căn cứ xác định quyền của người sử dụng đất. Các thửa đất được vẽ trên sơ đồ và ngoài thực địa hiện nay đã biến động hoàn toàn và sơ đồ này được lập sau thời điểm diện tích đất trên đã thu hồi để thực hiện dự án nên không có cơ sở xác định chính xác vị trí đất các hộ có đơn đề nghị cụ thể ở vị trí nào ngoài thực địa cũng như trên Bản đồ địa chính năm 1997, năm 2015.

 

Việc mua bán, chuyển nhượng diện tích đất trong phạm vi mặt bằng thực hiện dự án giữa các hộ diễn ra từ năm 2002 đến 2005 (thời điểm này diện tích đất trên đã được thu hồi, bồi thường để thực hiện dự án lấn biển Bình Minh III và đến ngày 01/02/2005, UBND xã Kim Mỹ bàn giao cho UBND xã Kim Hải quản lý) là vi phạm Luật đất đai năm 1993 và Luật đất đai năm 2003. 

 

Năm 2015, UBND xã Kim Hải ký hợp đồng giao khoán đất không qua hình thức đấu giá để cho thuê; ký hợp đồng giao khoán với các cá nhân thuộc địa phương khác là không đúng với quy định của Luật Đất đai và các quy định hiện hành.

 

Vì vậy: Nội dung đơn của ông Hoàng Văn Việt và một số công dân xã Kim Mỹ, Kim Hải đề nghị trả lại diện tích đất do 25 hộ đã khai hoang trồng cói từ năm 1985 hiện 07 hộ khác đang sử dụng nuôi trồng thủy sản khu vực ghềnh Càn trong đê Bình Minh III thuộc xã Kim Hải là không có cơ sở.

Ông Hoàng Văn Việt và các hộ công dân tại buổi đối thoại

 

Tại buổi đối thoại sau khi nghe báo cáo kết quả trả lời của tổ công tác huyện, ông Hoàng Văn Việt và các công dân tiếp tục có ý kiến liên quan đến việc đề nghị trả lại diện tích đất các hộ đã khai hoang từ năm 1985 và một số nội dung khác. Tuy nhiên các hộ không cung cấp thêm các tài liệu, căn cứ mới.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện thống nhất: Từ nội dung đơn đề nghị của ông Hoàng Văn Việt và một số hộ dân xã Kim Mỹ, Kim Hải; căn cứ vào kết quả xác minh của tổ công tác, cho thấy việc đề nghị trả lại diện tích đất do các hộ đã khai hoang trồng cói từ năm 1985 khu vực ghềnh Càn trong đê Bình Minh III thuộc xã Kim Hải của ông Hoàng Văn Việt và một số công dân xã Kim Mỹ, Kim Hải là không có cơ sở. UBND huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền để các hộ hiểu và thực hiện đúng theo chủ trương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

 

                                                                        Mai Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814231

Trực tuyến: 206

Hôm nay: 1573

W88 113.80 - https://139.99.113.80/