Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tuổi trẻ Kim Sơn – Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ sáu, 01/07/2022 1385 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên”, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 – 2022, Đoàn TNCSHCM huyện nhà luôn khẳng định vai trò, vị trí của mình, ra sức thi đua lao động, sáng tạo, lập thân lập nghiệp, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

 

5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện lần thứ XXII, với nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen nhất là phải đối diện với nhiều thách thức khi vào giai đoạn nửa cuối nhiệm kỳ tình hình dịch bệnh COVID-19 bắt đầu diễn biến phức tạp. Các hoạt động, chương trình phải thường xuyên thay đổi kế hoạch, phương thức tổ chức; công tác vận động các nguồn lực xã hội, tập hợp thanh niên, triển khai các phong trào hoạt động gặp khó khăn… Song dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh đoàn, của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cùng với quyết tâm, bản lĩnh và sự nỗ lực, tuổi trẻ huyện nhà đã ghi dấu ấn đậm nét, tạo nên một nhiệm kỳ “đặc biệt” khi thực hiện đạt và vượt 10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Đoàn TN tổ chức các hoạt động dâng hương, thắp nến tri ân, hành trình về nguồn đến với các địa danh lịch sử

 

Để các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ huyện nhà diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên thanh thiếu niên, các cơ sở đoàn toàn huyện chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục theo hướng phong phú về nội dung, mềm dẻo, linh hoạt trong phương pháp, cách thức giáo dục phù hợp tâm lý lứa tuổi đối tượng thanh thiếu nhi, nhất là thể hiện rõ hơn tính chính trị, chiều sâu trong các nội dung tuyên truyền, thông qua các hình thức như: tổ chức hành trình về nguồn đến với các địa danh lịch sử, dâng hương, thắp nến tri ân…góp phần giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, phát huy truyền thống cách mạng và lòng tự tôn dân tộc cho cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi.

 

Biến suy nghĩ thành hành động, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã được tuổi trẻ Kim Sơn “thắp lửa” và đã lan tỏa trên mọi địa bàn thôn, xóm, trường học, cộng đồng dân cư với những mô hình sáng tạo, những cách làm hay như: chương trình “Đổi sách báo cũ lấy cây”, “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang”, “Hành trình thứ hai của lốp”, các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... đã thực sự thể hiện dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trên 3.000 hoạt động tình nguyện thường, thu hút trên 45.000 lượt ĐVTN tham gia. Thực hiện 18 công trình thanh niên cấp huyện, trên 500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị trên 2,3 tỷ đồng.

Phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ

 

Chung sức với cấp ủy, chính quyền địa phương và các khối đoàn thể trong phong trào đảm bảo an sinh xã hội, ĐVTN Kim Sơn đã vào cuộc bằng nhiều hoạt động kêu gọi, quyên góp, gây quỹ để hỗ trợ, nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong 5 năm, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tham gia sửa chữa, xây mới 6 nhà tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP, gia đình hộ nghèo, người neo đơn, 12 nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 720 triệu đồng. Cùng với đó, những suất quà được trao tặng cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ tết; các hoạt động cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi, hoạt động xung kích hiến máu tình nguyện... đã góp phần khẳng định sự đóng góp của đoàn thanh niên trong đời sống xã hội.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện

 

Phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ. Với phương châm hướng về cơ sở, Đoàn thanh niên đã đảm nhận các phần việc đúng trọng tâm, rõ việc, đồng hành có hiệu quả, cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn TN đã huy động các nguồn lực khánh thành 157 công trình thanh niên thắp sáng đường quê, với chiều dài 131km, tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng; xây dựng, duy trì hoạt động hơn 20 tuyến đường thanh niên tự quản; hỗ trợ xây, sửa 15 nhà văn hóa xóm; xây dựng mới 46 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ trên 800 ngày công và 80 triệu đồng sửa chữa, làm mới 67 km đường giao thông nông thôn; tặng trên 300 thùng đựng rác, 10 xe chở rác; xây dựng 25 mô hình bể rác sạch đồng ruộng....

Các Shipper áo xanh vận chuyển các nhu yếu phẩm thiết yếu vào khu vực phong tỏa những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

 

Tuổi trẻ huyện nhà còn ghi dấu đậm nét trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khi huyện Kim Sơn thiết lập khu vực phong tỏa, Đoàn TN đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động, chương trình thiết thực như: Tiếng loa thanh niên”, Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang”, “Thanh niên tình nguyện số”, “Chibi thanh niên chung tay phòng chống dịch COVID- 19”, thành lập 26 đội hình phản ứng nhanh, chung tay cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch, hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng khai báo y tế điện tử, thiết lập điểm kiểm dịch tại các địa điểm cộng cộng, cửa hàng tạp hóa…Đội hình “áo xanh” còn thực hiện chương trình: “Rau xanh 0 đồng”, “Shipper áo xanh” để vận chuyển hơn 4 tấn rau củ quả, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu đến các hộ dân trong khu vực phong tỏa. Vận động các nguồn lực xã hội tặng trên 65.000 khẩu trang, 1.000 lọ nước sát khuẩn, hơn 300 hộp gang tay y tế, 5.000 kính chắn giọt bắn, 1.500 tai giả đeo khẩu trang… Bên cạnh đó, tại những địa điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 ĐVTN phân luồng, hỗ trợ các điểm tiêm triển khai thực hiện đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp được thành lập tạo việc làm, tăng thu nhập cho Đoàn viên thanh niên

 

Xác định thực hiện hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương là một trong những hoạt động quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện lần thứ XXII đề ra. Bằng nhiều hoạt động hiệu quả của các tổ chức, cơ sở trong tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Đoàn TN đã duy trì và phát triển 200 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 7 tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”, giải quyết việc làm cho 1.500 lao động và nâng cao thu nhập cho thanh niên địa phương.

 

Nhiệm kỳ qua cũng là thời điểm ghi dấu bước chuyển nổi bật của công tác Đội phong trào thiếu nhi huyện nhà. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều nội dung triển khai hiệu quả: giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; duy trì tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo, các hoạt động gây quỹ Đội, quỹ kế hoạch nhỏ; thực hiện các công trình phục vụ học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh, qua đó góp phần giúp các em phát triển toàn diện. Các cấp bộ Đoàn đã huy động các nguồn lực tặng 235 xe đạp, trên 2.800 áo đồng phục và nhiều dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

 

Dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự nỗ lực của các cơ sở đoàn, của mỗi ĐVTN, một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi đã khép lại bằng những dấu ấn đáng tự hào của tuổi trẻ huyện nhà. Ghi nhận những kết quả đã đạt được của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi Kim Sơn 5 năm qua công tác Đoàn và phong trào TTN huyện Kim Sơn luôn là đơn vị xuất sắc của Tỉnh, được UBND tỉnh, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

 

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 215

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/