Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Trung tâm Y tế huyện với công tác y tế dự phòng

Thứ sáu, 28/06/2019 518 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Ngành y tế. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện luôn nỗ lực triển khai có hiệu quả công tác y tế dự phòng, kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 

Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc phòng chống dịch

 

Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, Trung tâm tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch; kiện toàn Đội phản ứng nhanh, Đội cơ động chống dịch hỗ trợ các xã điều tra, xử lý dịch bệnh. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và nhanh chóng xử lý triệt để các ổ dịch theo phương châm 4 tại chỗ, góp phần giảm thiểu số bệnh nhân mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, không để xâm nhập vào huyện; đồng thời triển khai hệ thống giám sát trọng điểm đối với các bệnh truyền nhiễm lưu hành, giám sát ca bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở điều trị bệnh, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Với những cố gắng của Trung tâm Y tế huyện, những năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra dịch bệnh lớn, một số ổ dịch nhỏ được khống chế kịp thời không lây lan diện rộng.

 

Trong công tác tiêm chủng mở rộng, Trung tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện TCMR ở các xã, thị trấn. Làm tốt công tác khám sàng lọc và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, tổ chức tốt các đợt tiêm theo quy định, đảm bảo chất lượng, không có tai biến xảy ra. Do đó tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi luôn đạt trên 95%.  Hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng thực hành về chuyên môn cũng như kỹ năng giám sát phòng chống dịch ở cơ sở;  tổ chức nhiều đợt giám sát hỗ trợ công tác phòng chống dịch giúp y tế cơ sở hoàn thiện hơn trong hoạt động chuyên môn. Đến nay Kim Sơn đã có 22/27 xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về Y tế giai đoạn đến năm 2020, tạo thuận lợi cho công tác y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất các loại dịch bệnh và bệnh truyền nhiễm thành dịch có thể xảy ra, đồng thời góp phần tích cực chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện.

 

Kim Sơn là địa phương được đánh giá có tỷ lệ người nghiện và nhiễm HIV cao gần như nhất tỉnh. Từ thực tế đó, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu BCĐ phòng chống HIV/AIDS của huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức đồng bộ các nội dung nhằm hạn chế tỷ lệ nhiễm mới như; đẩy mạnh hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV/AIDS, trao đổi bơm kim tiêm, bao cao su, dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con... Từ năm 2014 Trung tâm y tế huyện được giao thành lập khoa điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadol thay thế. Tính đến thời điểm tháng 5/2019 trung tâm đang điều trị cho 296 bệnh nhân. Bệnh nhân điều trị Methadone tại Trung tâm được uống thuốc và tư vấn hàng ngày, sau một thời gian điều trị đều giảm nhu cầu sử dụng các chất dạng thuốc phiện và thay đổi hành vi như: Giảm việc sử dụng ma túy bất hợp pháp; giảm dùng chung bơm kim tiêm; giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu; giảm hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cải thiện được sức khỏe và các quan hệ gia đình, xã hội, có việc làm và có thu nhập nên giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng xã hội và giảm gánh nặng chi phí cho việc mua, sử dụng ma tuý bất hợp pháp. Hiệu quả qua quá trình điều trị cho những người dùng các chất gây nghiện trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội huyện nhà.

 

Tư vấn cho bệnh nhân điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế huyện

 

Hiện nay tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, trong khi một bộ phận không nhỏ người dân chưa có kiến thức chăm sóc sức khỏe, ý thức phòng bệnh. Cơ sở vật chất một số trạm Y tế xã, thị trấn đã xuống cấp. Với mục tiêu xây dựng chiến lược phòng bệnh lâu dài, từng bước nâng cao chất lượng sống cho người dân, ngoài công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong công tác phòng dịch bệnh, thời gian tới Trung tâm Y tế huyện tập trung triển khai các giải pháp khống chế không để dịch bệnh lớn xảy ra, ngăn chặn các dịch bệnh mới nổi xuất hiện trên địa bàn; đồng thời, huy động, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới y tế dự phòng từ huyện đến cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

 

Bài, ảnh: Trần Hằng – Đài Truyền thanh huyện

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814223

Trực tuyến: 194

Hôm nay: 1565

W88 113.80 - https://139.99.113.80/