Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên: Coi trọng đạo đức, chú trọng học nghề

Thứ tư, 03/02/2021 791 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Kim Sơn đã không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, dần từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong lĩnh vực giáo dục.

 

 Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kim Sơn được thành lập năm 2017, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện. Trước đây, tỷ lệ học sinh tham gia học tại trường thấp, bởi ngoài số học sinh không thi đỗ vào các trường THPT, một số em lựa chọn đi lao động, số còn lại mới lựa chọn theo học tại Trung tâm. Tình trạng vi phạm học đường thường xuyên xảy ra ở 1 bộ phận học sinh. Công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp còn mang tính thời vụ, chưa có chiến lược lâu dài, thiếu liên kết đồng bộ…Đây là những rào cản ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của Trung tâm cũng như nhu cầu theo học ở 1 số bộ phận học sinh.

Các giải pháp thực hiện công tác đào tạo, giáo dục được Trung tâm tập trung thảo luận

 

Với mục tiêu đưa Trung tâm trở thành ngôi trường không chỉ giáo dục văn hóa, học nghề, hướng nghiệp mà còn là môi trường thực sự tin cậy cho các bậc phụ huynh gửi gắm con em. Xác định được điều đó, tập thể BGĐ Trung tâm quyết tâm “Thay áo” cho ngôi trường.

 

Năm học 2019-2020 với chủ đề “Học chữ - Học Nghề - Học làm người tử tế”, với ba lĩnh vực thực hiện là học văn hóa, học liên kết nghề và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo dục đào tạo nghề, rèn luyện học sinh.

 

Theo đó, một trong những giải pháp then chốt được Ban giám đốc Trung tâm thực hiện, đó là xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết từ Ban giám đốc, thầy cô giáo, học sinh nỗ lực phấn đấu rèn luyện trong học tập. Ban Giám đốc Trung tâm chủ động sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, giáo viên phù hợp với thực tiễn giảng dạy, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn, tâm huyết, tận tụy, có trách nhiệm với sự nghiệp trồng người. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô giáo Trung tâm tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực; chú trọng phương pháp truyền đạt kiến thức bằng việc cung cấp thông tin và hướng dẫn cho học sinh  tự học, tự nghiên cứu – đưa học sinh trở thành trung tâm, đóng vai trò chủ đạo trong việc học tập, rèn luyện; học nghề đi đôi với thực hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng GDTX, dạy nghề hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Đổi mới phương pháp giảng dạy được được đội ngũ giáo viên và học sinh Trung tâm tích cực hưởng ứng

 

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học được nhà trường thực hiện với việc tăng cường thao giảng, dự giờ, đánh giá chất lượng giảng dạy, từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung các phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

Cô giáo Trương Thị Thu Thảo – giáo viên bộ môn Ngữ văn cho biết: ngoài việc nâng cao chất lượng giảng day thông qua giáo án, nội dung chương trình giảng day. Các thầy cô giáo nhà trường cũng chú trọng việc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt CLB, ra quân dọn vệ sinh môi trường…nhằm phát triển tư duy, trí tuệ, thể chất cũng như rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, qua phương pháp trên đã có những tác dụng tích cực đến học sinh.

 

Giáo dục đạo đức, lối sống được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Việc thực hiện những nội quy, quy định của nhà trường được cụ thể hóa thông qua các chương trình ngoại khóa, nói chuyên đề, giáo dục truyền thống đã tạo sự gắn kết giữa thầy cô giáo với học sinh, giữa phụ huynh với Trung tâm trong việc giáo dục quản lý học sinh. Đối với những học sinh có biểu hiện vi phạm, chưa cố gắng, nhà trường có biện pháp giáo dục, hình thức kỷ luật phù hợp với điều kiện thực tế, luôn tạo cơ hội cho các em tự sửa chữa, phấn đấu – qua đó giúp các em yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè và hướng tới những điều tốt đẹp.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, ngoại khóa đã có nhiều hiệu ứng tích cực trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

 

Song song với học văn hóa, việc học nghề, hướng nghiệp được Trung tâm thực hiện với nhiều giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài. Theo đó, ngoài việc hoc văn hóa theo lịch chung, học sinh được tham gia các lớp đào tạo, định hướng nghề vào chiều thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Và khi hoàn thành thời gian học, học sinh được cấp 2 bằng (THPT và Bằng Trung cấp nghề). Năm 2020, Trung tâm phối kết hợp, liên kết với các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trong khu vực mở 18 lớp liên kết đào tạo trình độ trung cấp nghề cho học sinh, học viên với các nghề như Công nghệ thông tin, xây dựng, chế tạo máy, hàn, sửa chữa thiết bị may…

Công tác dạy nghề, định hướng nghề nghiệp được Trung tâm chú trọng

 

Công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu lựa chọn nghề nghiệp, tăng cường quản lý chất lượng dạy nghề, mở rộng cơ sở vật chất, xưởng nghề, đầu tư các thiết bị thực hành phù hợp. Sau khi được đào tạo, tốt nghiệp các em được giới thiệu việc làm khi có nhu cầu hoặc đi xuất khẩu lao động. Với việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp Trung tâm đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Năm 2020, hai học viên của Trung tâm là Phạm Văn Đạt và Phạm Văn Huấn, học sinh lớp 12B và 12D được chọn tham dự Hội thi tay nghề cấp Bộ tại tỉnh Bình Dương đều đạt giải Nhất nghề xây gạch, được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tặng Bằng khen và Giấy chứng nhận; 1 học sinh đạt giải 3 Hội thi tay nghề Quốc gia; 01 học sinh đạt giải Nhì tay nghề cấp tỉnh và 1 giáo viên dạy Nghề đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh do Sở LĐTB&XH tổ chức.

 

Về chất lượng giáo dục, năm học 2019-2020 Trung tâm có 16 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, đạt 09 giải (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giả Ba và 6 giải khuyến khích); 1 học sinh được trao giải thưởng Đinh Bộ Lĩnh. Vinh dự và tự hào, Trung tâm được được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, được Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình Khen thưởng Đơn vị giải Nhất trong phong trào Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi năm 2019-2020 và nhiều phần thưởng khác.

 

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2019-2020, thời gian tới tập thể BGĐ Trung tâm GDNN-GDTX tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề, giám sát chất lượng giáo lượng đào tạo và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tốt các phong trào thi đua học tập.

 

Nguyễn Hiền

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814111

Trực tuyến: 93

Hôm nay: 1453

W88 113.80 - https://139.99.113.80/