Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ năm, 09/05/2019 313 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 08/5, UBND huyện tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Đồng chí Đỗ Hùng Sơn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo - chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Theo báo cáo, đến ngày 8/5, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 4 xã, gồm: Văn Hải, Xuân Thiện, Kim Chính, Kim Mỹ. Số lợn bị mắc bệnh, phải tiêu hủy là 145 con, tổng trọng lượng tiêu hủy 9.396 kg. Xác định bệnh dịch tả lợn Châu Phi có diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên đàn lợn, tỉ lệ chết lên đến 100%, huyện Kim Sơn đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh từ kiểm tra, đôn đốc đến kiểm soát vận chuyển, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, trong đó đẩy mạnh công tác tuyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn 12 xã, thị trấn, thành lập 18 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời; hỗ trợ 74 tấn vôi bột thực hiện tiêu độc, khử trùng.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm cấp bách hiện nay:

 

Đối với UBND các xã, thị trấn: Chỉ đạo cán bộ Thú y thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn lợn, khi có hiện tượng lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân, phải báo cáo ngay với cơ quan chủ quản. Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại, thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện “5 không” đó là: Không dấu dịch; không mua bán lợn bệnh và sản phẩm lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không cho lợn ăn thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn; không vứt xác lợn chết ra môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không nhập lợn giống không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm dịch của cơ quan Thú ý. Quản lý chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ vùng ngoài vào địa bàn, ngăn chặn kịp thời việc mua bán, giết mổ lợn bị bệnh và cương quyết xử lý, bắt giữ đối với những trường hợp vận chuyển lợn trái phép vào địa bàn và giết mổ lợn ốm, lợn không rõ nguồn gốc. Các xã khi có ổ dịch phát sinh, UBND xã phải chịu trách nhiệm tiêu hủy toàn bộ đàn lợn trong vòng 24h kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Dịch tả lợn Châu Phi; rà soát và nắm chắc tổng số đàn lợn và số hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn; các chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời, duy trì trực 24/24h theo đúng quy định để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan.

 

Đối với các cơ quan chuyên môn: Tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống và ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. Phòng NN&PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc theo dõi hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời của các xã, thị trấn đã thành lập; phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thú y tỉnh Ninh Bình kiểm tra, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm khi có dịch bệnh phát sinh. Phòng Tài nguyên và môi trường hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường khi thực hiện tiêu hủy lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814154

Trực tuyến: 134

Hôm nay: 1496

W88 113.80 - https://139.99.113.80/