Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện theo NĐ số 78/2002/NĐ-CP

Thứ năm, 07/07/2022 971 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 07/7, tại Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thanh huyện, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị Định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Kim Sơn giai đoạn 2002 – 2022.

 

Tới dự có đồng chí Lương Văn Tuấn, Chủ tịch HCCB tỉnh, Thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, thành viên BCĐ tổng kết 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; đồng chí Bùi Xuân Diệu, Phó Bí thư TT Huyện ủy; đồng chí Đỗ Thị Nga, PCT TT HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Cao Sơn, PCT UBND huyện, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, Trưởng BCĐ tổng kết 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP trên địa bàn huyện. Cùng dự có Lãnh đạo NHCS tỉnh, Giám đốc PGD NHCSXH các huyện; Thành phố; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành, UB MTTTQ VN huyện và các đoàn thể của huyện; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND, các Hội, đoàn thể nhận ủy thác của 25 xã, thị trấn, các cá nhân, tập thể được khen thưởng.

Quang cảnh hội nghị

 

Cùng với sự ra đời của hệ thống NHCSXH, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kim Sơn được thành lập 10/5/2003 với 5 cán bộ. Đến nay tổng số cán bộ tại PGD là 16 người. Để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng hỗ trợ tối đa cho người nghèo và các đối tượng chính sách. NHCSXH đã thực hiện phương thức quản lý tín dụng chính sách đặc thù thông qua hình thức phân công, phân cấp trách nhiệm chính quyền cơ sở trong việc xác nhận đối tượng thụ hưởng chính sách; thực hiện dân chủ, công khai trong cộng đồng dân cư; kết hợp sự tham gia của 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với vai trò giám sát xã hội và làm ủy thác một số nội dung trong quy trình nghiệp vụ tín dụng. Tham gia quản lý hoạt động tín dụng chính sách còn có 298 Trưởng thôn, xóm tại 25 xã, thị trấn. Với tinh thần "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” mạng lưới tín dụng được triển khai xuống tận cơ sở với 416 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại tổ dân cư, cơ sở hội các tổ chức nhận ủy thác.

 

Trải qua 20 năm, nguồn lực Nhà nước dành cho tín dụng chính sách trên địa bàn huyện ngày càng tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Đặc biệt từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng CSXH để cho vay ngày càng tăng trưởng. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chủ động triển khai nhiều giải pháp tạo được sức lan tỏa, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH với mục tiêu "Gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo" để bổ sung nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn.

 

Khi mới thành lập, NHCSXH mới triển khai 2 chương trình tín dụng thì đến nay trên địa bàn huyện Kim Sơn đang triển khai thực hiện 11 chương trình gồm: Chương trình tín dụng hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; chương trình tín dụng chính sách và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay giải quyết việc làm; cho vay xuất khẩu lao động; cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; cho vay thương nhân vùng khó khăn; cho vay nhà ở theo NĐ số 100/2015/NĐ-CP; cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập. Vốn tín dụng CSXH đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó tập trung ưu tiên cho các đơn vị có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao, các xã xây dựng nông thôn mới. 

 

Tổng doanh số cho vay trong 20 năm đạt 1.883 tỷ đồng với trên 77.000 lượt hộ được vay vốn. Tổng dư nợ đến ngày 30/6/2022 đạt trên 704 tỷ đồng, tăng gấp 26,1 lần so với khi mới thành lập. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội 20 năm qua đã giúp trên 4.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 10 nghìn lao động (gần 500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); hơn 14 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 31 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; trên 400 căn nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng hội nghị

 

Sau 20 năm triển khai Nghị định 78/2002 NĐ-CP ngày 04/10/2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nguồn vốn tín dụng chính sách đã trở thành công cụ, giải pháp quan trọng góp phần giúp huyện Kim Sơn thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân·có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn

 

Tại hội nghị, UBND huyện đã khen thưởng cho 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn.

 

Nguyễn Chinh

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814252

Trực tuyến: 199

Hôm nay: 1594

W88 113.80 - https://139.99.113.80/