Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tiếp xúc cử tri Đại biểu HĐND huyện Kim Sơn, khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ ba, 16/11/2021 309 lượt xem

Thực hiện luật Tổ chức chính quyền địa phương, từ ngày 11-16/11/2021, đại biểu HĐND huyện đã có buổi tiếp xúc cử tri với các đơn vị bầu cử. Phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện phản ánh.

 

*Chiều 11/11, tổ đại biểu HĐND huyện khóa XX, đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã: Xuân Chính, Hồi Ninh, Kim Định. Đại diện Tổ đại biểu HĐND huyện Kim Sơn đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ Ba và kỳ họp thường lệ cuối năm 2021, dự kiến kỳ họp cuối năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 13-14/12/2021, địa điểm tổ chức tại Trung tâm Văn hóa – thể thao và Truyền thanh huyện.

            Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri

 

Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các cử tri đã phản ánh những bất cập và đề xuất kiến nghị với HĐND huyện và ngành chức năng. Cử tri Xuân Chính đề nghị tỉnh, huyện xem xét có chính sách đặc thù về quy hoạch khu dân cư tại các xã, vùng khó khăn, hỗ trợ thêm về nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất để các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng vì hiện nay có 1 số khu đất đấu giá không nằm gần tuyến đường chính, hạn chế trong giao thông đi lại, giá đấu thấp. Về vấn đề nông nghiệp, cử tri mong muốn được tạo điều kiện để chuyển đổi những diện tích ruộng trũng, trồng lúa kém hiệu quả. Cử tri Xuân Chính đề nghị Chi nhánh Khai thác Công trình thủy lợi kiểm tra, sắp xếp lại việc tiêu thoát nước cho hợp lý phục vụ sản xuất nông nghiệp. Về vấn đề giao thông, cử tri kiến nghị nâng cấp cây cầu thôn Hàm Phu và tuyến đường từ thôn Hàm Phu đến thôn Lưu Thanh đã xuống cấp.

 

* Sáng 15/11, tổ đại biểu HĐND huyện khóa XX, đơn vị bầu cử số 3 đã có buổi tiếp xúc cử tri với cử tri các xã Quang Thiện, Như Hòa.

 

Cử tri xã Như Hòa đề nghị cấp trên có kế  hoạch sửa chữa đoạn đường từ xóm 10, xóm 11 xã Như Hòa đến xóm 12 xã Kim Chính (đoạn đường này thuộc địa bàn xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh). Hiện nay đoạn đường này đã xuống gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Đề nghị các nhà mạng buộc dây mạng gọn gàng, tránh tình trạng dây thấp làm mất cảnh quan thôn xóm. Hiện nay trên trục đường quốc lộ 10 và các trục đường rẽ lên đường làng các xã có nhiều đường dây điện tồn tại đã rất lâu, có đoạn còn bị đứt, rơi xuống. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra chỉnh sửa để đảm bảo mỹ quan môi trường và an toàn cho nhân dân. Dự án đường nước sạch được đưa về xóm 10, xóm 11 xã Như Hòa, theo đề án hiện nay nhà máy nước mới chỉ thực hiện được ¼ dự án, để đảm bảo cho nhân dân được dùng nước sạch, cử tri đề nghị nhà máy nước hoàn thành kéo đường ống nước về đầu các đường làng để nhân dân thuận lợi lắp đặt hệ thống nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

 

Về lĩnh vực quản lý đất đai: cử tri Như Hòa đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh ủy quyền cho cấp huyện phê duyệt đề án các mô hình trang trại và chuyển đổi diện tích đất hai lúa kém hiệu quả sang mục đích nâng cao giá trị hàng hóa (vì hiện nay cấp huyện đang là cấp phê duyệt mô hình này).

 

Hiện nay, Chỉ thị 35 về quản lý, sử dụng đất đai quy định những hộ chuyển mục đích dử dụng đất kém hiệu quả sang mô hình kinh tế thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, nhưng những vùng trong quy hoạch chỉ được phép chuyển đổi không quá 20%. Qua thực tế nay là vấn đề chưa phù hợp (đã có nhiều ý kiến, kiến nghị); vậy đề nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh tăng tỷ lệ chuyển đổi mục đích sử dụng để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển mô hình kinh tế hợp lý. Trong thực tế hiện nay, nhiều hộ nông dân tự ý chuyển đổi sai tỷ lệ gây khó khăn cho việc quản lý đất đai cấp xã.

Quang cảnh buổi tiếp xúc tại Đơn vị bầu cử số 3

 

Cử tri xã Như Hòa có ý kiến, thực tế hiện nay vai trò của tổ Covid cộng đồng có vai trò rất quan trọng, kết nối với Ban chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh. Những thành viên của tổ Covid cộng đồng đều là những người không có chế độ, vậy đề nghị các cấp hỗ trợ một phần kinh phí để động viên tổ Covid cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn.

 

Cử tri xã Quang Thiện có ý kiến hiện nay xã Quang Thiện được đầu tư dự án sản xuất lúa hữu cơ, để đảm bảo cho sản xuất thuận lợi, cử tri đề nghị UBND huyện chỉ đạo bộ phận chức năng quan tâm tạo đầu ra cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho những loại lúa đặc sản của Kim Sơn.

 

*Tại nhà văn hóa xã Kim Chính, sáng 12/11, đại biểu HĐND huyện tại đơn vị bầu cử số 4 đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Kim Chính và Đồng Hướng.

 

Tại buổi TXCT, các ý kiến tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, vệ sinh môi trường, điện, giao thông thủy lợi như việc chuyển đổi mục đích sử dụng cho những thửa ruộng xen kẹt trong khu dân cư; trạm bơm Kim Đài xã Kim Chính không đảm bảo đủ công suất dòng chảy phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, đề nghị cơ quan quản lý có phương án nạo vét, khơi thông để việc tưới tiêu nước được đảm bảo.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 4

 

Đoạn sông nằm giữa khu vực 2 xã: Đồng Hướng và Kim Chính còn nhiều rác thải và bèo bồng, đề nghị 2 xã có kế hoạch cụ thể đảm bảo vệ sinh dòng sông. Cử tri cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân đã đủ điều kiện. Đề nghị huyện, xã có phương án quy hoạch nơi tập kết rác thải tập trung cho xã Kim Chính.

 

Người dân xóm 8, khu đường vành đai xã Kim Chính kiến nghị các cấp chính quyền có kế hoạch đưa nguồn nước sạch về khu dân cư và nâng cấp đường dây điện sáng.

 

* Sáng 16/11, tại Nhà văn hóa xã Lưu Phương, tổ đại biểu HĐND huyện tại đơn vị bầu cử số 5 đã có cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu 3 xã Thượng Kiệm, Lưu Phương và Thị trấn Phát Diệm. Đồng chí Đỗ Thị Nga – Phó Chủ tịch HĐND huyện dự buổi tiếp xúc.

 

Sau khi nghe đại diện tổ đại biểu HĐND huyện thông báo dự kiến nội dung, thời gian, chương trình kỳ họp thứ 4, HĐND huyện KS khóa XX, nghe báo cáo kết quả phát triển KT – XH, ANQP năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và báo cáo giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc kỳ trước, cử tri đã bày tỏ ý kiến kiến nghị với đại biểu HĐND huyện và các cấp, các ngành về những vấn đề cử tri liên quan.

Các đại biểu dự tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 5

 

Về lĩnh vực giao thông nông thôn, cử tri phản ánh: Năm 2021, xã Lưu Phương đăng ký xã đạt nông thôn mới nâng cao. Các tuyến đường liên xóm ở khu trung tâm của xã đều nằm trong khu quy hoạch hành chính của huyện, trong đó một số tuyến đường nhỏ, từ lâu không được đầu tư nâng cấp sửa chữa đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo giao thông cho người dân, cử tri đề nghị huyện sớm đầu tư xây dựng các tuyến đường này, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, cải thiện bộ mặt khu hành chính của huyện.

 

Một số cử tri cũng đề cập: Một số hộ dân có diện tích trúng đấu giá đất thuộc khu vực trước nhà văn hóa xóm 7 xã Lưu Phương từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể xây dựng được nhà ở, do hiện tại khu vực này chưa có đường vào. Cử tri đề nghị huyện quan tâm xem xét để các hộ dân khu vực này sớm có đường giao thông đi lại để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

 

Khu vực ngã tư cầu chợ Lưu Phương thường ngày có đông phương tiện tham gia giao thông, nhất vào các giờ cao điểm, khu vực này cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đề nghị cấp có thẩm quyền đầu tư lắp đặt hệ thống đèn báo tín hiệu giao thông khu vực ngã tư cầu Chợ Lưu Phương để điều tiết, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho nhân dân khi tham gia giao thông.

 

Đề nghị UBND huyện có chính sách quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đối tượng tham gia phòng chống dịch Covid 19 ở các thôn, xóm, phố và các xã, thị trấn.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 6

 

* Sáng 15/11, tại hội trường xã Yên Lộc, tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị bầu cử số 6 do đồng chí Trịnh Thị Ngọc – TVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Tân Thành, Yên Lộc và Lai Thành.

 

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, thắng thắn, tại buổi tiếp xúc đã có 04 ý kiến, kiến nghị của cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét, giải quyết về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường…

Cử tri xã Yên Lộc phản ánh ý kiến kiến nghị tại hội nghị

 

Về vấn đề sản xuất nông nghiệp: cử tri nêu ý kiến nhiều năm nay, thời vụ thu hoạch lúa mùa thường hay gặp thời tiết bất thuận, mưa bão làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, cử tri đề nghị huyện đẩy sớm thời vụ gieo cấy lúa. Việc đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng những năm qua chưa được nhiều, do vậy chưa đảm bảo việc tưới tiêu nước, phục vụ sản xuất. Huyện chưa có nhiều Nghị quyết chuyên đề phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Một số cử tri băn khoăn về việc huyện không có chủ trương khuyến khích việc người dân gieo xạ, do vậy không tiết kiệm được thời gian, công sức lao động, đề nghị HĐND huyện xem xét, cho chủ trương chỉ đạo thống nhất việc gieo cấy trong sản xuất để người dân yên tâm canh tác.

 

Cử tri xã Yên Lộc phản ánh: một số hộ dân xã Tân Thành chăn nuôi lợn xả thải ra kênh, mương, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị các phòng chức năng của huyện sớm xem xét, giải quyết, giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Cử tri kiến nghị sau dồn điền đổi thửa từ năm 2013, 2014 nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp

 

Nhân dân xóm 4 xã Yên Lộc đề nghị huyện hỗ trợ kinh phí cùng với địa phương nâng cấp, làm nới tuyến đường giao thông đoạn từ đường 10 đến đường quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương hàng hóa…

 

Chiều ngày 12/11, tại nhà văn hóa xã Cồn Thoi đã diễn ra hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND huyện khóa XX thuộc đơn vị bầu cử số 8 với cử tri xã Kim Mỹ và Cồn Thoi.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 8

 

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tại hội nghị đã có 8 ý kiến của cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, chế độ chính sách, vệ sinh môi trường, thủy lợi nội đồng, điện lực và giải quyết khiếu nại của công dân liên quan đến đất đai

 

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: Cử tri xã Kim Mỹ ý kiến: năm 2022 xã Kim Mỹ phấn đấu về đích Nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay Trường Mầm non, Trạm Y tế xã được xây dựng từ lâu, xuống cấp. Cử tri đề nghị HĐND, UBND huyện xem xét đầu tư cho xã để có nguồn phí xây dựng trường Mầm non và Trạm y tế. Cử tri cũng đề nghị cấp trên quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng tuyến kè sông Cà Mau đoạn từ nhà ông Trần Văn Nghị -xóm Mỹ Chính đến chợ Kim Mỹ - xóm Mỹ Hóa, đoạn đường phía Bắc xóm Mỹ Chính và 03 cầu qua sông Cà Mau là cầu Trạm từ xóm 3 sang xóm Mỹ Chính, Cầu Chợ Kim Mỹ và cầu ông Phổ.

Cử tri bày tỏ kiến nghị tại hội nghị

 

Cử tri xã Cồn Thoi đề nghị các cấp xem xét, đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng một số hạng mục trường THCS xã Cồn Thoi; xây mới trường Tiểu học xã Cồn Thoi do trường xây dựng từ những năm 1990, hiện xuống cấp, nhiều phòng học phải đóng cửa, không đảm bảo cho việc dạy và học của nhà trường. Cử tri xã Cồn Thoi cũng đề nghị huyện quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để xây mới cây cầu ông Kỳ hiện đã xuống cấp.

 

Về chế độ chính sách: cử tri xã Cồn Thoi ý kiến về việc đề nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí cho địa phương cũng như đội ngũ thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm địa phương thực hiện cách ly y tế và thực hiện Chỉ thị 16 của TTCP liên quan đến ca nhiễm SARS –CoV-2 trong cộng đồng tại xóm 9 và chế độ chính sách hỗ trợ đối với chức danh Tư pháp – Hộ tịch thực hiện tại một cửa liên thông do địa phương hiện có 2 công chức Tư pháp – hộ tịch.

 

Về thủy lợi nội đồng: cử tri đề nghị UBND huyện sớm triển khai dự án nạo vét sông Trạm Bơm đã được phê duyệt tại xã Cồn Thoi và mở rộng vùng trạm bơm để đảm bảo cấp đủ nước cho trạm bơm vận hành hết công suất.

 

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại đất đai, đo đạc lại số liệu sau dồn điền đổi thửa để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị cấp giấy chứng nhận QSD đất cho người dân, vệ sinh môi trường, việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cột điện lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây mất mỹ quan đã được cử tri nêu ý kiến đề nghị các cấp quan tâm, xem xét.

 

* Tại hội nghị TXCT với các xã Kim Đông, Kim Trung, Kim Hải và Thị trấn Bình Minh thuộc đơn vị bầu cử số 9 diễn ra vào sáng 12/11 tại nhà văn hóa xã Kim Hải có 3 ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực cử tri quan tâm.

 

Về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: Cử tri các xã ven biển nêu ý kiến: Từ năm 2001 các xã ven biển chuyển toàn bộ diện tích đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản. Trước năm 2013, nhân dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất được các cơ quan thẩm quyền chấp thuận, song từ năm 2013 đến nay lại dừng việc cấp GCN chuyển nhượng quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quá trình quản lý, khai thác và sử dụng đất của chính quyền xã và người sử dụng đất.

 

Từ năm 2014 – 2016 các xã đo đạc lại bản đồ địa chính, lập bản đồ xác định hiện trạng là đất NTTS trên dữ liệu số hóa, đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm công nhận QSD đất như trên bản đồ địa chính để nhân dân sử dụng đất nông nghiệp theo quy định.

 

Thực hiện chủ trương về việc bàn giao đất của Lữ đoàn 279 thuộc Bộ Tư lệnh Công binh do quân đội quản lý sang cho UBND huyện mở rộng đơn vị hành chính cấp xã, cử tri xã Kim Trung đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giao đất, mở rộng địa giới hành chính cho xã Kim Trung, bởi từ khi thành lập xã đến nay, nhân dân thuộc đất của Lữ đoàn 279 thuộc Bộ Tư lệnh Công binh luôn tham gia sinh hoạt, sản xuất cùng với nhân dân xóm 1 xã Kim Trung, xây dựng thôn xóm ngày càng phát triển, đảm bảo các điều kiện về ANTT.

 

Việc làm thủ tục hành chính để chia tách, chuyển nhượng, thừa kế về lĩnh vực đất đai chưa thống nhất về hồ sơ, thay đổi mẫu liên tục. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm ban hành mẫu hồ sơ chuẩn để nhân dân và cán bộ thực hiện được thuận lợi.

 

Liên quan đến chế độ chính sách, cử tri Thị trấn Bình Minh đề nghị HĐND tỉnh quan tâm, có chính sách để đội ngũ cán bộ y tế khối dân cư được hưởng phụ cấp hàng tháng.

Tổ đại biểu HĐND huyện đơn vị bầu cử số 9 tiếp xúc cử tri

 

Về xây dựng cơ bản: Cử tri kiến nghị khi thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, Thị trấn Bình Minh có điểm xuất phát thấp, các công trình phúc lợi còn nhiều khó khăn cần đầu tư, trong khi nguồn ngân sách phục vụ cho các mục tiêu trên tương đối lớn, địa phương lại không được hưởng chính sách như các đơn vị xây dựng nông thôn mới. Vì vậy cử tri đề nghị HĐND tỉnh quan tâm xem xét tăng phần trăm tỷ lệ phân bổ ngân sách cấp xã được thụ hưởng cho địa phương tổ chức đấu giá giá trị QSD đất để địa phương có nguồn ngân sách chủ động trong xây dựng đô thị văn minh. Đề nghị huyện, tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên địa bàn như tuyến đường ven biển, hoàn thiện biển báo, đảm bảo ATGT cho người khi tham gia giao thông.

 

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất từ Công ty TNHH MTV Bình Minh cho Thị trấn Bình Minh để địa phương quản lý, sử dụng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt…

 

Sau các ý kiến kiến nghị của cử tri, đại diện các ngành chức năng của huyện đã lên tiếp thu, giải trình, trả lời các ý kiến thuộc lĩnh vực, ngành phụ trách, các ý kiến còn lại sẽ được tổ đại biểu HĐND huyện tiếp thu trình tại kỳ họp HĐND huyện sắp tới xem xét, giải quyết.

 

                                                                        Nhóm PV

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1443846

Trực tuyến: 18

Hôm nay: 1002