Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tích cực ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

Thứ hai, 24/04/2023 621 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 1.630 học sinh lớp 12 thuộc các trường THPT Kim Sơn A, Kim Sơn B, Kim Sơn C, THPT Bình Minh và 262 học sinh lớp 12 Trung tâm GGNN-GDTX. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, sớm hơn gần 2 tuần so với kỳ thi năm 2022. Chính vì vậy công tác ôn tập cũng được các nhà trường và các em học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện tiến hành khẩn trương hơn, nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất, kỹ lưỡng nhất cho kỳ thi quan trọng này.

 

Theo hướng dẫn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Cụ thể, thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 27/6, làm bài thi Ngữ văn và Toán ngày 28/6. Ngày 29/6, thí sinh thi Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông cấp THPT; hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên cấp THPT). Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng. 

 

Học sinh lớp 12 cần làm 4 bài thi để được xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó, 3 bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Để đảm bảo chất lượng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX huyện đang khẩn trương hoàn thành chương trình dạy học chính khóa theo kế hoạch năm học, đồng thời tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. 

Tiết học Tiếng anh tại lớp 12 B11, trường THPT Kim Sơn A

 

Năm học 2022 – 2023, Trường THPT Kim Sơn A có 467 học sinh khối 12 với tổng số 11 lớp học; trong đó 284 học sinh chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên, 183 học sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội. Cô giáo Lê Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng trường THPT Kim Sơn A cho biết: Với mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trường THPT Kim Sơn A tiếp tục nằm trong top đầu các trường THPT trong tỉnh có số điểm thi tốt nghiệp và điểm xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng cao. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng cụ thể chương trình năm học, tổ chức ôn tập bám sát theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo; trên cơ sở phân hóa các đối tượng học sinh và căn cứ nguyện vọng của học sinh theo bài thi tổ hợp và khối thi Đại học, các thầy cô giáo đã tập trung bồi dưỡng củng cố kiến thức cho học sinh theo 2 hướng cơ bản và nâng cao. Các tổ, nhóm chuyên môn đã họp, thống nhất các nội dung, giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT; triển khai xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với đặc thù môn học, đối tượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ôn tập. Đi đôi với việc ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 12 để thông báo các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tới giáo viên, học sinh và phụ huynh; đề nghị cha mẹ học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường quản lý học sinh, tạo mọi điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi cho các em ôn tập tốt, đạt hiệu quả cao.

 

Còn tại trường THPT Kim Sơn C, với tổng số 304 học sinh/8 lớp, trong đó có 26 học sinh chọn tổ hợp KHTN, 278 học sinh chọn tổ hợp KHXH. Thầy giáo Nguyễn Trọng Khiêm, Hiệu trưởng trường THPT Kim Sơn C chia sẻ: Để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, song song với thực hiện giảng dạy hoàn thành chương trình chính khóa bảo đảm theo khung kế hoạch thời gian năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn cho học sinh làm quen với các dạng đề thi, trắc nghiệm, phân tích ma trận cũng như cấu trúc của đề thi, bám sát đề thi tham khảo của Bộ giáo dục và đào tạo đảm bảo “ôn đến đâu chắc đến đó”. Nhà trường dự kiến tổ chức 3 đợt thi thử (bao gồm cả các đợt do Sở GD và ĐT tổ chức) theo hình thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT để các em tập dượt kỹ năng làm bài cũng như tâm lý thi cử; qua kết quả thi đánh giá năng lực, kết quả học tập của học sinh, từ đó có kế hoạch ôn tập cho học sinh đạt hiệu quả.

 

Cùng với việc chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12, tất cả các trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX huyện quan tâm tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực, sở trường. Đồng thời, nhà trường cũng chú ý phân nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, giúp các em có thể tiếp thu, lĩnh hội kiến thức ngay trên lớp. Đặc biệt các thầy cô giáo chủ nhiệm cũng như bộ môn đã tăng cường trao đổi, tìm ra những lỗ hổng kiến thức các em còn thiếu, từ đó điều chỉnh nội dung học và ôn tập cho phù hợp. 

 

Ngoài những tiết ôn tập tại lớp, các thầy cô giáo cũng hướng dẫn học sinh tự ôn tập thông qua tài liệu ôn tập, bài giảng trực tuyến hoặc trang web học tập uy tín; trao đổi kiến thức thông qua các nhóm của lớp. Em Nguyễn Thị Thùy Trang học sinh lớp 12 B11, trường THPT Kim Sơn A cho biết: Để nắm được những kiến thức trọng tâm và cách làm bài tập của các dạng đề thi tốt nghiệp, ngoài những kiến thức trên lớp, về nhà em cũng luôn chủ động ôn tập, tự tìm hiểu trên mạng internet về các môn thi mình sẽ đăng ký và chịu khó làm bài tập theo hướng dẫn của các thầy, cô giáo.

 

Hiện nay, bên cạnh kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, phương thức xét tuyển của các trường đại học ngày một đa dạng như xét tuyển học bạ, sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, sử dụng điểm của kỳ thi đánh giá năng lực...Vì vậy, cùng với việc tổ chức ôn tập củng cố kiến thức cho cho học sinh, các nhà trường cũng thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin phổ biến tới học sinh, để các em lựa chọn các phương thức xét tuyển phù hợp. Các thầy cô giáo thường xuyên động viên, khích lệ các em học sinh tự tin, vững vàng tâm lý bước vào kỳ thi quan trọng - “cửa ngõ” đầu tiên các em học sinh lớp 12 cần vượt qua để bước vào giảng đường Đại học hoặc tìm kiếm việc làm phù hợp trong tương lai.

 

Với sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo cùng sự chủ động, tích cực học tập của các em học sinh, hy vọng thầy và trò các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện sẽ bước vào Kỳ thi THPT 2023 với tâm lý tự tin và đạt được kết quả cao, làm cơ sở để xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng.

 

Minh Hằng

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814219

Trực tuyến: 193

Hôm nay: 1561

W88 113.80 - https://139.99.113.80/