Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thường trực HĐND huyện tổ chức Phiên giải trình về thực trạng và kết quả xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê trên địa bàn huyện

Thứ ba, 03/12/2019 426 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Sáng 28/11, Thường trực HĐND huyện tổ chức Phiên họp giải trình về thực trạng và kết quả xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hà – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Đỗ Thị Nga – TVHU, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí: Mai Văn Thanh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy,  Đỗ Hùng Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Hoàng Văn Thắng – Phó Bí thư Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

 

Đại diện các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND huyện báo cáo, giải trình các nội dung liên quan việc xử lý những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê trên địa bàn

 

 

Quang cảnh Phiên họp giải trình

 

 Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Nguyễn Hoàng Hà – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Thời gian qua, một số trường hợp vi phạm cũ trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê đã được khắc phục, một số vi phạm mới được kịp thời giải quyết dứt điểm, đặc biệt trách nhiệm của cơ quan quản lý, người đứng đầu đã có chuyển biến trong việc ngăn chặn phát sinh những hành vi vi phạm mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn bộc lộ nhiều hạn chế, cần khắc phục như: Việc xác định và báo cáo hành vi vi phạm; việc chủ động xử lý các hành vi vi phạm theo chức trách nhiệm vụ; việc kiểm tra, đôn đốc của cấp có thẩm quyền; hiệu lực hiệu quả hành chính; trách nhiệm người đứng đầu còn ở mức hạn chế. Vì vậy Thường trực HĐND huyện lựa chọn nội dung “thực trạng và kết quả xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê trên địa bàn huyện” để các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện giải trình. Với mong muốn hoạt động giải trình sẽ tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước.

 

Các đại biểu tham dự phiên họp

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã được theo dõi Clip về thực trạng và kết quả xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ven sông, ven đê trên địa bàn huyện. Theo đó, trên địa bàn huyện có 222 trường hợp vi phạm đất ven sông với mục đích xây dựng, buôn bán, tập kết vật liệu, nuôi trồng thủy sản (trong đó: 217 trường hợp vi phạm từ năm 2016 trở về trước, 5 trường hợp vi phạm từ năm 2017 đến 9/2019). 21 trường hợp vi phạm đất ven đê xây dựng công trình nhà ở, tập kết vật liệu xây dựng (trong đó: 16 trường hợp vi phạm từ năm 2016 trở về trước, 5 trường hợp vi phạm từ năm 2017 đến 9/2019). UBND huyện đã xử lý dứt điểm 19 trường hợp vi phạm đất ven sông, ven đê, 95 trường hợp xử lý chưa xong, 5 trường hợp vi phạm đã xử lý nhưng có tái phạm và 124 trường hợp vi phạm chưa xử lý. Như vậy số vụ vi phạm được xử lý còn thấp so với tổng số vụ vi phạm.

 

Nguyên nhân là do tình trạng vi phạm đất đai ven sông, ven đê đã tồn tại trong thời gian dài, với số lượng lớn. Lãnh đạo một số xã, thị trấn chưa kiên quyết trong việc xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, một số xã đã cho các hộ dân mượn đất, thuê đất ven sông và trong hành lang bảo vệ đê ở những thời kỳ trước, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc quản lý, khai thác, kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm còn hạn chế, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm không được ngăn chặn kịp thời.

 

Về nguyên nhân tồn tại trong việc xử lý vi phạm, theo báo cáo của UBND huyện thì công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn một số xã, thị trấn bị buông lỏng; việc xác định vi phạm phụ thuộc chủ yếu vào bản đồ địa chính các xã thị trấn…do vậy khó khăn trong khi xử lý vi phạm; việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm của UBND các xã, thị trấn còn nhiều hạn chế; các hành vi tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê và bãi sông có nguy cơ tái phạm cao, theo yêu cầu của thị trường các hộ vi phạm chấp nhận bị xử phạt để tiếp tục tập kết, kinh doanh vật liệu…

 

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND huyện, đại diện các cơ quan chuyên môn đã giải trình các nội dung mà đại biểu nêu ý kiến yêu cầu giải trình, liên quan đến trách nhiệm các cơ quan tham mưu cho UBND huyện chưa hiệu quả; chưa có thời hạn cụ thể trong việc xử lý, giải quyết các vụ việc vi phạm; việc cấp phép bến thủy nội địa trên địa bàn huyện; sự khác biệt về số liệu vi phạm ở các xã; việc xử lý cán bộ, công chức, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị nếu tiếp tục để xảy ra các vi phạm; trách nhiệm của UBND huyện trong việc chậm xử lý các trường hợp vi phạm…

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hà – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận phiên giải trình

 

Kết luận phiên họp giải trình, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Hoàng Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị cho các hoạt động giải trình; tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu trong việc nghiên cứu văn bản, chuẩn bị ý kiến đề nghị và việc trả lời của UBND huyện cũng như các cơ quan chuyên môn. Qua đó, giúp cho cử tri và các đại biểu thấy rõ hơn thực trạng, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của UBND huyện, các xã, thị trấn và các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý đất ven sông, ven đê trên địa bàn huyện. Để thực hiện nhiệm vụ quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất ven sông, ven đê, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành của chính quyền cấp huyện, cấp xã, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện đề nghị:

 

UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê đầy đủ các hành vi vi phạm trong sử dụng đất ven sông, ven đê, nhất là những vi phạm chưa giải quyết xong theo các kế hoạch của UBND huyện. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổng hợp không đầy đủ, thống kê, báo cáo không trung thực, chính xác các trường hợp vi phạm trên địa bàn, không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND huyện.

 

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực quản lý đất đai, thủy lợi, đê điều; về biện pháp xử lý vi phạm.

 

Gắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện. Chủ động xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm về chính quyền và đề xuất kỷ luật về Đảng.

 

Các Ban HĐND huyện, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND huyện tiếp tục theo dõi việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy lợi, đê điều; thực hiện phản ánh, kiến nghị, giám sát và phản biện cũng như công tác chất vấn, giải trình, thực hiện các cam kết trên các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng, tạo sự chuyển biến rõ rệt.

 

Tin, ảnh: Mai Hoa – Đài truyền thanh Huyện

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814235

Trực tuyến: 205

Hôm nay: 1577

W88 113.80 - https://139.99.113.80/