Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thượng Kiệm viết tiếp bản anh hùng ca

Thứ ba, 18/04/2023 379 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Thượng Kiệm - mảnh đất anh hùng đã đóng góp sức người, sức của, chi viện cho tiền tuyến cùng với những chiến công oanh liệt mãi mãi đi vào những trang lịch sử hào hùng của quê hương. Viết tiếp truyền thống vẻ vang, lớp lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân Thượng Kiệm luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đời sống nhân dân ngày càng  ấm no, hạnh phúc.

 

Những ngày này về xã Thượng Kiệm anh hùng đi trên những trục đường rực rỡ cờ hoa, ai ai cũng đều cảm nhận được không khí phấn khởi, ra sức thi đua trên mọi lĩnh vực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ xã (06/04/1948 – 06/4/2023) và hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2023).

 

Ngược dòng lịch sử, cũng như nhiều làng, xã khác trong huyện, quá trình hình thành và phát triển của xã Thượng Kiệm gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của huyện Kim Sơn. Năm 1829, trong công cuộc khẩn hoang vùng đất bùn lầy lau sậy của Dinh điền sứ Nguyễn Công Trứ, Kim Sơn được hình thành. Lúc này, vùng đất nay là xã Thượng Kiệm thuộc Tổng Tự Tân gồm 2 ấp Thượng Kiệm và Phú Vinh. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Thượng Kiệm đã sống trong những năm tháng hào hùng, gian khó cùng dân tộc. Mốc son lịch sử quan trọng đã khắc sâu trong mỗi người dân nơi đây đó là ngày 6/4/1948, tại đền thờ Trần Hưng Đạo - xóm Vinh Ngoại, chi bộ xã Thượng Kiệm - tiền thân của Đảng bộ xã Thượng Kiệm ngày nay chính thức được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong phong trào cách mạng của nhân dân xã Thượng Kiệm, từ đây được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng.

Xã Thượng Kiệm với diện mạo nông thôn mới, sức sống mới

 

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ xã, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Thượng Kiệm đã anh dũng, kiên cường cùng quân dân cả nước vượt qua mọi khó khăn, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ lực lượng vũ trang Thượng Kiệm đã 5 lần bắn cháy máy bay, 2 lần bắn rơi máy bay, rà phá 37 quả bom từ trường, thu 3.600 quả bom bi, đào đắp hàng nghìn hầm hào, đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Bước ra khỏi 2 cuộc kháng chiến, Đảng bộ và nhân dân xã Thượng Kiệm đã có 116 liệt sỹ hy sinh, 111 thương bệnh binh để lại một phần thân thể trên các chiến trường, 6 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với những thành tích trong chiến đấu, ngày 03/9/1973, lực lượng dân quân du kích Thượng Kiệm vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, giấy khen…

 

Đi qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thượng Kiệm tiếp tục nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới, viết tiếp vào trang sử hào hùng với những thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Đời sống của nhân dân ngày càng đi lên, an ninh- chính trị được giữ vững. Đáng chú ý, thực hiện đường lối đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Thượng Kiệm đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: Kinh tế phát triển tương đối toàn diện, sản xuất nông nghiệp có chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao trình độ thâm canh. Trong giai đoạn 2010-2022, năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 110 - 120 tạ/ha, sản lượng lương thực bình quân hàng năm đạt 4.000 tấn. Giá trị sản xuất trên 1ha đất canh tác đạt 145 triệu đồng.

Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử có những nhiệm vụ khác nhau nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Thượng Kiệm luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển

 

Ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển, tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. Giá trị tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ năm 2022 đạt 488 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 8%, giá trị thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2022 đạt 64 triệu đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được tập trung thực hiện với quyết tâm chính trị cao của cả Đảng bộ. Năm 2014, Thượng Kiệm là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Nông thôn mới. Năm 2021, xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Các hoạt động văn hoá, thông tin, truyền thanh, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 của xã giảm còn 3,31%... Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xã tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống quê hương cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đổi mới, sáng tạo vươn lên. Với những đóng góp và những thành tích đạt được trong thực hiện công cuộc đổi mới, ngày 29/8/2005, cán bộ, nhân dân xã Thượng Kiệm được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”.

 

Trong thời chiến và thời bình, Thượng Kiệm 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng, đây là niềm vinh dự và tự hào của bao thế hệ người dân nơi đây. Để tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, lớp lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân Thượng Kiệm tiếp nối nhau ra sức thi đua, viết nên trang sử mới, vươn mình mạnh mẽ trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội và hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

 

Thượng Kiệm hôm nay khoác lên mình "chiếc áo mới", một cuộc sống ấm no đang hiện hữu trên vùng đất cách mạng anh hùng. Những thành tựu đạt được càng tô thắm thêm truyền thống của quê hương Thượng Kiệm và là tiền đề, động lực, niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây vững bước trên con đường xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814248

Trực tuyến: 202

Hôm nay: 1590

W88 113.80 - https://139.99.113.80/