Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ bảy, 20/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thượng Kiệm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo

Thứ tư, 28/12/2022 604 lượt xem

Những năm qua, bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, xã Thượng Kiệm đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng diện mạo nông thôn ngày thêm đổi mới.

Xã Thượng Kiệm có 11 xóm với 2.097 hộ, 6.987 nhân khẩu, thu nhập người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, TTCN và dịch vụ. Nhằm xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, Thượng Kiệm đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Tích cực áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, làm giảm sức lao động chân tay, giảm chi phí công lao động, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho nhân dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện một số mô hình kinh tế hiệu quả, nổi bật như: mô hình cấy lúa nếp cao sản với diện tích 50 ha, năng suất đạt 60 tạ/ha; mô hình cánh đồng 50 triệu, chuyển đổi từ trồng lúa kém năng suất sang mô hình đào ao thả cá và trồng các cây lưu niên cho thu nhập cao…

 

Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã đã vận động nhân dân tham gia phát triển các ngành nghề TTCN, đầu tư các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại. Tạo đièu kiện cho các làng nghề cói mở rộng phát triển, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Phát huy lợi thế địa bàn khu trung tâm huyện, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, buôn bán được duy trì và mở rộng, giao thương phát triển. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.000 lao động tham gia các loại hình dịch vụ, trên 3.500 lao động tham gia phát triển các ngành nghề TTCN.

 

Để giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền; thông qua các hội, đoàn thể vận động, giúp đỡ hội viên mở rộng sản xuất, làm giàu chính đáng. Xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao, đẩy mạnh phong trào “5 không, 3 sạch”, vận động cán bộ, hội viên tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Để tạo cơ hội cho người dân, đặc biệt là giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo ổn định sinh kế, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, đã tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nghèo; chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động địa phương, nhất là lao động nông nhàn, lao động thuộc hộ nghèo vào làm việc. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng nhằm đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến với các hộ có nhu cầu; gắn việc cho vay vốn ưu đãi với việc hướng dẫn cách làm ăn và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, từ những nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 27,73 triệu đồng/người (năm 2014) lên 56,55 triệu đồng/người (năm 2021). Qua rà soát năm 2022, toàn xã còn 74 hộ nghèo, chiếm 3,31%; 69 hộ cận nghèo, chiếm 3,09%.

 

Để công cuộc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo trên địa bàn xã ngày càng phát huy hiệu quả, xã Thượng Kiệm tiếp tục thực hiện các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới Thượng Kiệm ngày thêm giầu đẹp.

 

                                                            Thuỳ Ngọc

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1444027

Trực tuyến: 29

Hôm nay: 1183