Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ hai, 20/05/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi ếch

Thứ năm, 04/07/2019 1535 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Cách đây 6 năm, anh Nguyễn Văn Quyền – xóm 9, xã Thượng Kiệm đã chọn mô hình nuôi ếch Thái Lan để phát triển kinh tế gia đình, đến nay mô hình có thị trường tiêu thụ ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

 

Sinh năm 1981 xuất thân trong gia đình thuần nông, học hết phổ thông anh Nguyễn Văn Quyền vào miền nam học và làm nghề mộc, xây dựng. Công việc phải xa nhà nên khi lập gia đình, anh về quê hương lập nghiệp. Anh Nguyễn Văn Quyền cho biết: Qua tìm hiểu kỹ thuật nuôi ếch Thái Lan trên mạng intrernet, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi ếch có hiệu quả trong và ngoài huyện, năm 2013 anh đã lựa chọn mô hình này cho hướng phát triển kinh tế của gia đình.

 

Mô hình nuôi ếch Thái Lan của anh Nguyễn Văn Quyền thu nhập trên 200 triệu đồng/năm

 

 

Bắt tay vào làm kinh tế, anh Quyền xây 5 bể xi măng, mỗi bể có diện tích 13 – 15m2, cao 1m, với phương thức - ếch nuôi trên một tấm lưới, cách đáy bể khoảng 20cm, phía trên mặt bể được che bằng lưới đen nhằm giảm độ sáng của ánh nắng. Ban đầu anh Quyền thả 5.000 con ếch Thái Lan, sau hơn 2 tháng nuôi, mỗi con nặng 2,5 - 3 lạng, lứa ếch đầu tiên xuất bán được trên 1 tấn, trừ chi phí, anh thu lãi gần 20 triệu đồng.

 

Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, có vốn, có kiến thức, anh Quyền tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình. Hiện nay mô hình có 13 bể nuôi với 15 vạn con ếch giống và hàng vạn con ếch thịt. Đầu ra của sản phẩm ếch thịt chủ yếu xuất bán tại Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, ếch giống bán cho các hộ nuôi ếch trong và ngoài huyện. Mỗi năm gia đình anh xuất bán gần 20 vạn con ếch giống, 15 – 20 tấn ếch thịt, với giá ếch thịt trung bình 47.000 – 48.000đồng/kg, ếch giống 1.000 đồng/1 con, trừ chi phí cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

 

Theo anh Quyền, ếch là loại khá dễ nuôi, ít bệnh tật, sinh trưởng nhanh chỉ 65 - 75 ngày là được xuất bán. Nếu chủ động được con giống thì một năm có thể nuôi được 3 lứa. Trong quá trình nuôi, đối với ếch thịt sau khi thả giống chung trong 1 bể được khoảng 15 ngày, anh Quyền tách dần ếch ra các bể khác nhau, mỗi bể khoảng trên 1.000 con, tránh tình trạng ếch đói mà ăn lẫn nhau, dẫn đến hao hụt đàn. Còn đối với ếch sinh sản, anh Quyền lựa chọn kỹ, nếu để lại ếch đực làm giống thì anh Quyền sẽ tìm mua ếch cái ở các trang trại khác và ngược lại để tránh trùng huyết làm giảm sản lượng.

 

Mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Quyền xuất bán gần 20 vạn con ếch giống

 

Anh Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm: So với chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại con nuôi thủy sản khác thì nuôi ếch Thái Lan có năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình không cao, kỹ thuật nuôi không khó mà quan trọng là người nuôi phải tỉ mỉ theo sát quá trình sinh sản và phát triển của đàn ếch để phòng chống dịch bệnh. Loại ếch nuôi hay bị chướng bụng, vì thế trong quá trình nuôi anh Quyền luôn quan sát, để ý, nếu thấy ếch có biểu hiện là tách riêng, cho ăn thức ăn trộn lẫn thuốc kháng sinh hoặc tỏi xay điều trị trong 5 ngày liên tục. Thức ăn của ếch chủ yếu là cám viên dạng nổi dành cho con nuôi thủy sản. Nguồn nước cũng phải đảm bảo, anh Quyền đã dành 1 ao rộng 720m2 để trữ nước, nước trước khi đưa vào bể đều được xử lý bằng dung dịch thuốc tím nhằm diệt vi khuẩn gây bệnh cho ếch, thường xuyên thay nước trong bể để ếch sinh trưởng và phát triển tốt, tránh dịch bệnh.

 

Ngoài việc tập trung phát triển mô hình kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Quyền còn nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp ếch giống và giúp đỡ các hộ gia đình có nhu cầu xây dựng mô hình nuôi ếch Thái Lan trong và ngoài xã, với mong muốn mọi người cùng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1719824

Trực tuyến: 44

Hôm nay: 1773