Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ ba, 16/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu nhập cao nhờ chuyển dịch cây trồng đúng hướng

Thứ sáu, 20/08/2021 260 lượt xem

Trước đây, với hơn 1ha đất canh tác, gia đình ông Vũ Văn Hiển – xóm 6, xã Kim Mỹ trồng lúa và cây ăn quả như ổi, bưởi, thanh long nhưng giá cả bấp bênh, thu nhập không cao. Năm 2018, ông Hiển “chuyển hướng” trồng na Thái, nuôi ốc bươu đồng và ươm cây giống. Nhờ chuyển dịch cây trồng đúng hướng, gia đình ông Hiển có thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

 

Đến xã Kim Mỹ, hỏi thăm ông Hiển ai cũng biết bởi ông là một nông dân năng động, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, tìm tòi đưa những giống cây ăn quả có năng suất, chất lượng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Tham quan vườn na Thái của ông Hiển, nhiều người không khỏi trầm trồ trước những cây na xanh tốt được trồng thẳng tắp, tán lá phủ rợp cả khu vườn, mùa này những quả na to, trĩu nặng trên cành. Na thái là một trong những giống cây trồng mới chưa được nhiều nông dân trên địa bàn huyện lựa chọn, nhưng đây lại là giống cây ông Hiển lựa chọn và quyết thử sức mình với hướng đi mới. Theo ông Hiển, trước đó, được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả, đồng thời tham khảo về quy trình, kỹ thuật chăm bón cây na Thái trên các phương tiện thông tin đại chúng thấy rằng na Thái có ưu điểm dễ trồng, mỗi quả nặng từ 0,5kg-1kg, giá bán ra thị trường từ 50.000-80.000 đồng/kg tùy từng thời điểm, na Thái lại ít hạt, vỏ mỏng, hương vị thơm ngọt đậm và mẫu mã đẹp nên được thị trường rất ưa chuộng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên Đán. Năm 2018, ông Hiển đã quyết định phá bỏ vườn cây với cây trồng chính là ổi và thanh long để chuyển đổi sang trồng na Thái.

Giống na Thái được ông Vũ Văn Hiển lựa chọn là cây trồng chủ lực trong mô hình phát triển kinh tế

 

Với diện tích gần 1 ha đất canh tác, ông Hiển trồng 400 cây na Thái, 100 cây na dai, ban đầu ông Hiển vẫn để lại 1 số gốc ổi để “lấy ngắn nuôi dài”. Chỉ sau hơn 1 năm trồng, cây na đã cho thu hoạch, vụ đầu mỗi gốc na đã thu được 25-30kg. Thấy na Thái mang lại hiệu quả kinh tế khá cao ngay từ vụ đầu nên ông Hiển đốn bỏ toàn bộ gốc ổi để trồng chuyên canh na Thái. Sau gần 4 năm trồng, ông Hiển chia sẻ: na Thái dễ trồng nhưng đòi hỏi phải chăm sóc đúng quy trình, cây mới mang lại hiệu quả. Giai đoạn na ra lá non rất dễ bị bệnh và côn trùng tấn công nên phải có biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Song song đó, phải bón phân theo định kỳ để cây tốt sẽ kháng được sâu, bệnh. Từ khi xử lý ra hoa đến thu hoạch là 5 tháng. Khi cây ra hoa, phải tiến hành thụ phấn. Ðến khi quả na to bằng cổ tay là tiến hành bọc quả bằng túi chuyên dụng hoặc túi lưới để hạn chế ruồi vàng đục quả. ông Hiển cũng chú ý xử lý để cây có số lượng quả thích hợp, khi đưa ra thị trường có những quả na to, màu sắc đẹp và được giá. Một ưu điểm mà cây na Thái mang lại đó là trung bình mỗi năm na ra quả 2 vụ, vụ 1 từ tháng 7 – tháng 8, vụ 2 từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau đúng vào dịp tết Nguyên đán nên giá bán có thể lên đến 80 – 85.000đồng/kg. Mỗi vụ, 1 gốc na Thái gia đình ông Hiển thu được 30-40kg quả. Cùng với trồng na Thái, ông Hiển trồng và chăm sóc 100 gốc na dai để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

Nắm vững kiến thức trong việc ghép và lai tạo các giống cây ăn quả, ông Hiển cũng dành 1 diện tích để ươm và bán cây giống. Mỗi năm ông Hiển xuất bán trên 3.000 cây giống với giá thành Na Thái, Mít Thái 35.000 đồng/cây; xoài, ổi, bưởi, chanh Tứ quý 25.000 đồng/cây.

Việc xuất bán giống ốc bưu đồng cũng đem lại nguồn thu nhập cao

 

Ngoài trồng na, ông Hiển dành trên 1.000m2 đất canh tác đào 6 ao nuôi ốc bưu đồng vừa có thể tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác vừa đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng. Mỗi năm gia đình ông xuất được trên 3 tấn ốc bưu đồng thương phẩm với giá bán 100-120.000/kg, năm 2020 ông Hiển xuất bán được 50 vạn con ốc giống, đầu năm 2021 xuất bán 20 vạn con ốc giống, với giá thành từ 3,5 triệu – 5 triệu đồng/1 vạn con.

 

Chia sẻ về việc lựa chọn mô hình phát triển kinh tế theo hướng VAC, ông Hiển cho biết: để lựa chọn mô hình này thì ông thấy rằng đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, cây trồng, con nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương và đặc biệt là việc đầu tư không tốn kém.

 

Dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, nhưng với sự năng động, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng và nắm bắt được kỹ thuật trồng từng loại cây ăn quả để có thể thu hoạch ngay từ đầu vụ nên mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Vũ Văn Hiển đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ làm giàu cho bản thân gia đình, ông Hiển còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thâm canh, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, hỗ trợ cây giống cho hội viên nông dân, nhân dân trong và ngoài xã để để mọi người cùng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Nguyễn Chinh

 

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1392115

Trực tuyến: 14

Hôm nay: 1014