Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu ngân sách Nhà nước - Dấu ấn nổi bật năm 2020

Thứ năm, 04/02/2021 317 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Năm 2020, thu ngân sách Nhà nước của huyện Kim Sơn đạt trên 2.269 tỷ đồng, đây là số thu cao nhất trong nhiều năm qua của huyện; là năm ghi dấu ấn nổi bật của công tác thu NSNN.

 

Năm 2020, huyện Kim Sơn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid – 19 ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm trên địa bàn huyện. Cùng với đó là sự biến đổi khắc nghiệt của thời tiết, dịch tả lợn Châu Phi tái phát...

Tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

 

Khắc phục khó khăn, huyện Kim Sơn tiếp tục hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước của huyện Kim Sơn năm 2020 ước đạt 2.269 tỷ đồng, trong đó: Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 1.067 tỷ đồng, đạt 467,2% dự toán UBND tỉnh giao, đạt 202% dự toán HĐND huyện giao; thu chuyển nguồn ngân sách năm trước sang là 109 tỷ đồng; thu kết dư ngân sách là 12 tỷ đồng; thu bổ sung từ ngân sách cấp trên là 1.075 tỷ đồng. 

 

Đáng chú ý, 8/8 chỉ tiêu thu nội địa được giao dự toán đầu năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhiều chỉ tiêu vượt cao như: Thu ngoài quốc doanh vượt 7,1% (vượt 2.484 triệu đồng) so với dự toán UBND tỉnh và HĐND huyện giao; lệ phí trước bạ vượt 24,4% (vượt 5.357 tỷ đồng) so với dự toán UBND tỉnh và HĐND huyện giao; thuế thu nhập cá nhân vượt 36,4% (vượt 2.000 triệu đồng), thu khác ngân sách vượt 263,6% (vượt 14.500 triệu đồng).

 

Để thu ngân sách đạt kết quả cao, nhiều năm qua và đặc biệt là trong năm 2020 huyện Kim Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách được giao theo đúng các quy định hiện hành. Một trong những giải pháp thể hiện tính quyết liệt và tập trung của các cấp, các ngành chức năng của huyện trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đó là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Chi cục Thuế khu vực Kim Sơn – Yên Khánh, Kho bạc Nhà nước huyện đổi mới phương pháp làm việc, thực hiện tốt việc cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế, các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc điều hành chi, đảm bảo các nhiệm vụ được giao. Chi cục Thuế khu vực Kim Sơn – Yên Khánh đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, có 100% danh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, chứng từ nộp thuế điện tử đạt 98%, số tiền nộp thuế điện tử đạt 99%, kê khai thuế đúng hạn đạt 98%. Kho bạc nhà nước huyện đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn đều đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện tốt việc cải cách các thủ tục hành chính góp phần vào kết quả Thu ngân sách Nhà nước

 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào dấu ấn nổi bật của công tác thu ngân sách trên địa bàn là ngành Thuế chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp về cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kinh doanh hộ cá thể như: thực hiện đầy đủ các ưu đãi của Nhà nước, của tỉnh đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh (đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ); tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất cho các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư...Đồng thời, tập trung đôn đốc thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh,thuế, phí, lệ phí, thu tiền đấu giá giá trị quyền sử dụng đất...công tác thu, nộp ngân sách theo đúng quy định của Pháp luật, rà soát các khoản thu, không để thất thu, đặc biệt là các khoản thu từ thuế cũng được thực hiện quyết liệt. Số nợ đọng thuế trên tổng thu ngân sách Nhà nước luôn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo trong mức quy định.

 

Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Kim Sơn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm tới nhiệm vụ thu ngân sách, triển khai thực hiện dự toán thu ngay từ đầu năm; khai thác, quản lý chặt chẽ mọi nguồn thu, phát huy tối đa nội lực của địa phương, nộp đầy đủ kịp thời các khoản thu phát sinh trên địa bàn vào ngân sách Nhà nước. Do vậy, kết quả thu ngân sách của các xã, thị trấn năm 2020 đạt khá cao, có 25/25 xã, thị trấn có tỷ lệ thu cân đối chi thường xuyên đạt và vượt so với kế hoạch giao; 15/25 xã (đạt 60%) có số thu đạt và vượt so với kế hoạch giao như xã Chất Bình, Hùng Tiến, Đồng Hướng, Kim Chính, Tân Thành, Định Hóa, Thị trấn Bình Minh...

 

Một mùa xuân mới lại đến mang bao niềm vui, nhiều thuận lợi và cả những thách thức. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2020, huyện Kim Sơn đang đề ra nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực để thực hiện tốt công tác thu ngân sách năm 2021, đảm bảo tính đúng, tính đủ các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn, góp phần phục vụ cho đầu tư phát triển xã hội.

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814215

Trực tuyến: 187

Hôm nay: 1557

W88 113.80 - https://139.99.113.80/