Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ áp dụng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà

Thứ năm, 19/05/2022 753 lượt xem

Những năm gần đây, chăn nuôi được bà con nông dân trên địa bàn huyện mở rộng và phát triển mạnh mẽ theo hướng trang trại, gia trại, trong đó có nuôi gà. Nhận thấy nhu cầu về con giống gia cầm tại địa phương rất lớn, trong khi đó nguồn con giống đều phải nhập từ các tỉnh khác về, rất bị động. Anh Nguyễn Văn Trọng, xã Kim Tân đã chọn lựa hướng đi mới đó là đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để thụ tinh nhân tạo cho giống gà lai chọi, trung bình mỗi tuần anh Trọng cung cấp ra thị trường khoảng 30.000 con giống gà lai chọi, thu nhập bình quân hơn 500 triệu đồng/năm.

 

Anh Nguyễn Văn Trọng, sinh năm 1985 (xóm 11, xã Kim Tân) được nhiều người dân trong huyện biết đến là một nông dân mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, chuồng trại phát triển chăn nuôi. Trước đây anh Trọng đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi lợn khép kín, nhận thấy chăn nuôi gà cũng là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ 2013, anh Trọng bắt đầu triển khai nuôi gà thịt, vừa chăn nuôi, vừa học hỏi tích lũy kinh nghiệm, tìm hướng phát triển bền vững trong chăn nuôi.

 

Năm 2015, ấp ủ dự định xây dựng cơ sở sản xuất cung cấp gà giống lai chọi cho nhân dân trong huyện và các vùng lân cận, anh Trọng đã quyết định đi học hỏi việc thụ tinh nhân tạo cho gà tại Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Đến năm 2017, anh Trọng bắt đầu triển khai xây dựng chuồng trại, lò ấp thực hiện kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà. Với diện tích 3.000m2, anh Trọng xây dựng lò ấp trứng 300m2 còn lại xây dựng 2 dãy chuồng nuôi gà bố, mẹ và gà hậu bị để thay thế.

Công nhân công ty TNHH giống gia cầm Trọng Hương thực hiện kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho gà

 

Thông thường, gà đẻ lấy trứng ấp nở thường nuôi trống - mái chung trong chuồng để gà trống đạp mái nhưng ở trang trại của anh Trọng gà mái được thụ tinh nhân tạo nên gà trống sẽ nuôi nhốt riêng. Hàng ngày, khoảng đầu giờ chiều các công nhân của công ty lại bắt tay vào việc TTNT cho gà. Bởi ở thời điểm này gà mái đã hoàn thành việc đẻ trứng trong ngày, sẽ không ảnh hưởng đến đến việc thụ tinh. Sau khi lấy lấy tinh từ gà trống, các công nhân sẽ tiến hành thụ tinh lại cho đàn gà mái. Nhờ thụ tinh nhân tạo sẽ giúp kiểm soát được chất lượng tinh dịch của gà trống trước khi mang phối giống, nâng cao chất lượng trứng có phôi, tỷ lệ gà nở đạt cao, gà con nở ra đồng đều khỏe mạnh, đồng thời giảm chi phí chăn nuôi, tăng hiệu quả kinh tế.

 

Anh Nguyễn Văn Trọng cho biết: Giống gà được anh lựa chọn để lai tạo, sản xuất là giống gà lai chọi, đây là một giống gà dễ nuôi, nhanh lớn, chất lượng thịt thơm ngon, đầu ra ổn định, nên giống gà của anh sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. Thị trường tiêu thụ gà giống của gia đình anh Trọng rải khắp trong tỉnh và các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tình, Quảng Bình, Tây Nguyên…Từ đó, quy mô trại giống của anh Trọng lại ngày càng mở rộng. Năm 2017, anh Trọng thành lập công ty TNHH giống gia cầm Trọng Hương. Năm 2020, anh Trọng mở thêm trang trại tại xóm 8, xã Thượng Kiệm với diện tích gần 20.000m2, trong đó anh dành hơn 2.000m2 xây dựng chuồng trại nuôi gà bố mẹ và gà hậu bị, diện tích còn lại anh quy hoạch đào ao thả cá rô phi thương phẩm. Hiện nay, công ty anh Trọng luôn duy trì nuôi 20.000 con gà bố mẹ, gà hậu bị để thay thế. Mỗi ngày thu và ấp hơn 6.000 trứng, mỗi tuần sẽ xuất bán 30.000 con gà giống với giá bán dao động từ 13.000 – 17.000 đồng/con gà giống (tùy vào từng thời điểm). Khách hàng trong tỉnh sẽ đến tận công ty nhập Gà giống, khách hàng ở xa sẽ đặt hàng thông qua điện thoại, zalo, facebook, xe chuyên dụng của công ty sẽ chở đến tận nơi để giao gà giống. Tính ra bình quân mỗi năm trừ chi phí anh Trọng thu nhập từ hơn 500 triệu đồng.

Khu chuồng trại nuôi gà bố mẹ và gà hậu bị

 

Tuy nhiên, từ năm 2020 – 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trong đó có ngành chăn nuôi, bên cạnh đó giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, thị trường tiêu thụ bấp bênh đã làm cho các hộ chăn nuôi nhất là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bị thiệt hại nặng nề, thị trường tiêu thụ gà giống cũng bị thu hẹp. Để duy trì sản xuất, ổn định kinh doanh cùng với việc chú trọng đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình chăn nuôi để giảm giá thành và nâng cao chất lượng con giống, anh Trọng cũng thực hiện điều tiết chăn nuôi, nuôi thêm hàng nghìn con gà thịt để cung cấp ra thị trường với giá bán 70 – 80.000 đồng/kg và để mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội để phát triển mô hình bền vững.

 

Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, công ty TNHH giống gia cầm của anh Trọng cũng tạo việc làm thường xuyên cho 8 công nhân với mức lương 6 – 10 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, việc chủ động cung cấp con giống gia cầm 28 hộ dân xóm 8, xã Thượng Kiệm thực hiện mô hình chăn nuôi gà lai chọi tổng đàn trên 40.000 con, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân và thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1351917

Trực tuyến: 54

Hôm nay: 1109