Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 19/04/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thăm mô hình lúa nếp hạt cau hữu cơ tại HTX Đông Thiện

Thứ năm, 05/08/2021 405 lượt xem

Sáng 5/8, đồng chí Đinh Việt Dũng –  TVTU, Bí thư huyện ủy Kim Sơn, đồng chí Bùi Xuân Diệu – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, đồng chí Trần Anh Khiêm – PCT UBND huyện đã thăm đồng, đánh giá về giống lúa nếp hạt cau được trồng theo hướng hữu cơ tại HTXNN Đông Thiện, xã Quang Thiện.

 

Vụ mùa năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã triển khai mô hình sản xuất lúa nếp hạt cau theo hướng hữu cơ sử dụng phân bón hữu cơ của Tập đoàn phân bón Quế Lâm tại HTXNN Đông Thiện, xã Quang Thiện với diện tích 10ha, nhằm thay đổi nhận thức, chuyển giao quy trình kỹ thuật, phương thức canh tác theo hướng hữu cơ đến người dân – đây là mô hình trồng lúa hữu cơ 100% duy nhất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Lúa nếp hạt cau trồng theo phương pháp hữu cơ 100% có thân cây khỏe,

chống chịu sâu bệnh tốt hơn

 

Để việc đưa giống lúa nếp cau vào sản xuất thử nghiệm đạt hiệu quả cao, UBND xã Quang Thiện và BGĐ HTXNN Đông Thiện đã phối hợp với cán bộ kỹ thuật của Tập đoàn Phân bón Quế Lâm quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện mô hình theo yêu cầu của chương trình. Lúa nếp hạt cau được gieo cây với quy tắc không sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV hóa học, chỉ sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học khi có sâu bệnh xảy ra. Đây là giống lúa thuần chủng, năng suất từ 44,6 - 46 tạ/ha, là giống lúa có giá trị thương phẩm cao. Qua theo dõi, kiểm tra đồng ruộng cho thấy: Lúa trồng theo hướng hữu cơ có cây cứng cáp hơn, chống chịu sâu bệnh tốt hơn, đặc biệt môi trường sinh thái được bảo vệ. Các loài sinh vật như cua, ốc, ếch, nhái vẫn sinh sống bình thường trong diện tích cấy thử nghiệm.

 

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là hướng đi mới của ngành Nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay khi mà vấn đề an toàn nông sản, thực phẩm đang được xã hội quan tâm hàng đầu. Đ/c Bí thư Huyện ủy Đinh Việt Dũng bày tỏ sự hy vọng vào 1 hướng đi mới cho ngành nông nghiệp huyện nhà và để thúc đẩy nông nghiệp Kim Sơn phát triển theo hướng bền vững, đồng thời xây dựng thương hiệu cho các loại lúa đặc sản đang được trồng trên địa bàn huyện.

 

Trong thời gian tới, các cấp chính quyền sẽ tiếp tục tạo điều kiện để người dân được thử nghiệm và phát triển những mô hình sản xuất hữu cơ cũng như việc lưu giữ, bảo tồn và phục hồi giống lúa đặc sản của địa phương.

                                                   Diệu Hoa

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1442687

Trực tuyến: 23

Hôm nay: 44609