Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Thâm canh lúa nếp hạt cau cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu, 23/11/2018 1392 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Nhằm góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân, những năm qua nông dân huyện đã năng động chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống, đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thâm canh cho hiệu quả kinh tế cao

 

Vụ mùa này, diện tích lúa mùa muộn được bà con nông dân trên địa bàn huyện lựa chọn chủ yếu là giống lúa nếp hạt cau (còn gọi là giống nếp Vàng ong, nếp tiến vua, nếp đen) đây là giống lúa dài ngày, thời gian sinh trưởng từ 145 – 155 và cũng là một giống lúa quý mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

Nông dân xã Kim Chính phơi thóc nếp hạt cau

 

Vụ mùa hàng năm, gia đình ông Lâm Đình Phú – xóm 9, xã Đồng Hướng thường gieo cấy giống lúa nếp hạt cau nên ông là người thấy rất rõ hiệu quả kinh tế mà giống lúa này mang lại. Ông Phú chia sẻ: Gia đình tôi có 5 sào ruộng, những năm trước gia đình gieo cấy cả giống lúa Bắc Thơm và lúa nếp hạt cau. Vụ mùa năm 2018, xã quy hoạch vùng thâm canh sản xuất lúa đặc sản nên 5 sào ruộng của gia đình chuyển sang gieo cấy lúa nếp hạt cau, thời tiết cuối vụ thuận lợi cộng với việc chăm bón đúng quy trình, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa nếp hạt cau của gia đình đạt 2,1 tạ/sào. Được mùa lúa nếp hạt cau, gia đình ông Phú còn phấn khởi hơn khi thương lái đến thu mua lúa tươi tại ruộng của gia đình với giá 9.500/1kg.

 

Không chỉ gia đình ông Phú mà nhiều hộ gia đình khác tại xã Đồng Hướng đã đã đưa giống lúa nếp hạt cau vào sản xuất, thâm canh từ nhiều năm nay. Đặc biệt để thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo Nghị quyết 02 ngày 11/8/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, xã Đồng Hướng đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, trong đó có vùng sản xuất lúa đặc sản nếp hạt cau gần 140 ha. Vụ mùa năm 2018 vùng quy hoạch lúa đặc sản nếp hạt cau được đưa vào thâm bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao vượt trội so với các giống lúa khác. Ông Nguyễn Viết Ái – Giám đốc HTXNN Đồng Hướng cho biết: Vụ mùa năm nay diện tích lúa nếp hạt cau của xã được mùa, năng suất bình quân ước đạt 1,8 – 1,9 tạ/sào, giá trị sản xuất đạt 47 triệu đồng/1ha/ 1vụ, hiệu quả kinh tế cao hơn so với các giống lúa khác, thương lái thu mua nông sản ngay tại ruộng nên bà con nông dân rất phấn khởi.

 

Những năm qua diện tích, năng suất, sản lượng lúa đặc sản thuộc trà mùa muộn trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên. Giống lúa chủ lực là Nếp hạt cau ngoài ra còn có giống Tám xoan, Dự, Mộc hương. Theo số liệu thống kê của Chi Cục thống kê huyện Kim Sơn: Năm 2016 diện tích giống lúa thuộc trà Mùa muộn là 533 ha, năng suất đạt 49,08 tạ/ha, sản lượng đạt 2.616 tấn. Năm 2017 diện tích là 957 ha, năng suất 49,1 tạ/ha, sản lượng đạt 4.699 tấn. Đến năm 2018 diện tích tăng lên 1.683,9 ha, năng suất ước đạt 54,83 tạ/ha. Năm 2018 một số xã cấy nhiều diện tích trà Mùa Muộn như: Hồi Ninh, Kim Định, Hùng Tiến, Như Hòa,  Đồng Hướng, Kim Tân…

 

Lãnh đạo huyện và giám đốc các Hợp tác xã nông nghiệp thăm quan mô hình lúa nếp hạt cau tại xã Kim Tân

 

Nếp hạt cau giống lúa dài ngày và chỉ trồng được duy nhất vào vụ mùa nhưng vẫn được bà con nông dân lựa chọn thâm canh do gạo nếp hạt cau giá cao, thường dao động khoảng 28.000 - 30.000 đồng/1kg và đây là một trong những loại gạo rất được thì trường ưa chuộng. Vì có đặc điểm thơm và dẻo mà khó loại gạo nào có được nên chủ yếu được dùng để nấu xôi.

 

Năng suất trung bình 1 sào đạt khoảng từ 1,5 tạ - 1,8 tạ/sào, cá biệt có nhiều hộ đạt 2 – 2,1 tạ/sào. Với giá mua tại thời điểm hiện tại là giá 9.400 – 9.500 đồng/1kg đối với lúa tươi và đối với lúa khô 12.000 – 13.000/ 1kg lúa khô. Lúa nếp hạt cau được mùa và được giá mang lại quả kinh tế cao gấp khoảng 1,6 lần so với lúa thường. 

 

Chất lượng gạo một số giống lúa đặc sản nói chung và gạo nếp đen nói riêng của huyện đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, thị trường tiêu thụ từng bước được mở rộng, việc tiêu thụ lúa gạo đặc sản khá thuận lợi các công ty cũng như thương lái thường đặt hàng trước khi nông dân thu hoạch, nhiều doanh nghiệp đã thu mua lúa tươi tại ruộng, việc đảm bảo bao tiêu sản phẩm bà con nông dân phấn khởi và yên tâm sản xuất, thâm canh.

 

Nguyễn Chinh – Đài truyền thanh huyện

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814209

Trực tuyến: 178

Hôm nay: 1551

W88 113.80 - https://139.99.113.80/