Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 27/09/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tết Trung thu trao gửi yêu thương

Thứ tư, 18/09/2024 268 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 30 điểm ( 6 đánh giá )

Tết Trung thu cho thiếu nhi đã trở thành nét đẹp trong truyền thống văn hóa của dân tộc ta và luôn là một phần ký ức đẹp của tuổi thơ mỗi người dân Việt Nam. Tết Trung thu năm nay diễn ra trong thời điểm một số địa phương, làng bản bị thiệt hại nặng nề do mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất nên các hoạt động vui Tết Trung thu được tổ chức ngắn gọn để dành kinh phí hỗ trợ, trao gửi yêu thương đến với đồng bào và thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo thống kê của Phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện, toàn huyện có trên 46.400 trẻ em. Tết Trung thu hằng năm đều được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, tổ chức các hoạt động như: Thăm tặng quà, thi cắm trại đẹp, tham gia các trò chơi dân gian và tổ chức phá cỗ Trung thu. Năm nào cũng vậy, không khí vui Tết Trung thu rộn ràng khắp nơi, trẻ em, người lớn cùng hòa mình vào những điệu múa Lân, rước đèn, trống dong rộn rã đón chú Cuội, chị Hằng Nga. Qua đó thể hiện nét đẹp về văn hóa trong đời sống tinh thần, tạo động lực để cùng nhau học tập, lao động, sản xuất, xây dựng quê hương.

Các hoạt động vui Tết Trung thu được Trường Tiểu học Đồng Hướng tổ chức ngắn gọn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tết trung thu năm nay diễn ra trong thời điểm một số địa phương, làng bản bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do bão lũ. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ gây ra, trong đó có các địa phương của tỉnh Ninh Bình. Ngày 12/9/2024, Ủy ban Nhân dân huyện ban hành Công văn số 2812/UBND-LĐTBXH về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2024 phù hợp trong tình hình hiện nay. Theo đó, Ủy ban Nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn quan tâm, chăm lo tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 cho các cháu một cách phù hợp trên cơ sở đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương, hình thức, đặc biệt ở những nơi bị ảnh hưởng của mưa lũ, úng lụt, thiên tai sau bão; tuyệt đối không tổ chức sự kiện tập trung đông trẻ em và đông người, không an toàn tại nơi tổ chức sự kiện mà có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt.

 Chương trình, hoạt động, sự kiện, lễ hội Trung thu rút gọn, giảm các tiết mục văn nghệ. Nội dung trọng tâm: Đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu năm 2024; ưu tiên tặng quà Trung thu đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, trẻ em mồ côi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ. Đồng thời, tăng cường giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” cho trẻ em; thông tin, cập nhật tình hình ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt tại các địa phương, vận động sự chia sẻ, quyên góp, ủng hộ của cộng đồng để trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai được sớm trở lại trường học và ổn định cuộc sống.

Trong bối cảnh nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc đang “oằn mình” khắc phục hậu quả của bão, lũ. Để có Tết Trung thu ý nghĩa và phù hợp với tình hình hiện nay, nhiều thôn, xóm, khối phố, trường học đã linh hoạt chuyển lễ đón Tết Trung thu thành hoạt động Trung thu yêu thương hướng về các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai bằng các việc làm thiết thực như: Viết thư, quyên góp đồ dùng học tập, sách, vở, quần áo, ủng hộ tiền tiết kiệm. Thông qua đó, nhằm giáo dục cho các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng về lòng yêu thương, sẻ chia với những bạn đồng trang lứa đang chịu thiệt thòi và mất mát do mưa bão, nối thêm vòng tay đoàn kết, động viên để mọi trẻ em đều được chăm sóc, chở che trong tình yêu thương của gia đình và cộng đồng.

Các trường học phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt.

Tại trường Tiểu học Đồng Hướng, thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay Ban giám hiệu nhà trường dừng các hoạt động trong phần “Hội”. Tổ chức vui Tết Trung thu năm nay, nhà trường chỉ đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi các cháu Thiếu niên, nhi đồng; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và Ban giám hiệu nhà trường đến thăm, tặng quà cho học sinh các lớp học. Đặc biệt, nhà trường phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ủng hộ được gần 20 triệu đồng chuyển về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã; các em học sinh ủng hộ hàng nghìn quyển vở, sách giáo khoa và đồ dùng học tập được nhà trường tiếp nhận và chuyển về Phòng giáo dục và đạo tạo huyện”.

Những ngày này, khi đến trường, ngoài cặp sách, nhiều học sinh còn mang thêm quần áo, giày dép, sách giáo khoa, đồng phục gửi tặng các bạn học sinh huyện Nho Quan, Gia Viễn thuộc tỉnh Ninh Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Em Trần Ngọc Đăng, học sinh lớp 3B, trường Tiểu học Đồng Hướng chia sẻ: “Những ngày qua, xem trên ti vi cháu thấy các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra, nhiều bạn cùng trang lứa với cháu chưa được đến trường, sách vở đã bị bão lũ cuốn trôi. Hưởng ứng lời kêu gọi quyên góp sách, vở, đồ dùng học tập ủng hộ học sinh vùng lũ lụt của nhà trường, cháu đã soạn bộ sách cũ còn dùng được để gửi tặng các bạn. Cháu mong các bạn sớm được đến trường và ổn định cuộc sống”.

Không chỉ ở Trường Tiểu học Đồng Hướng mà các trường học trên địa bàn huyện đang phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh quyên góp, ủng hộ đồng bào bị bão lụt sớm khắc phục hậu quả theo tinh thần Công văn của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Số tiền quyên góp của các thầy, cô giáo và nhân viên các nhà trường sẽ chuyển về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Sách, vở, đồ dùng học tập được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tiếp nhận và gửi về Sở Giáo dục và đạo tạo tỉnh để chuyển đến học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn, các đoàn thể trao tặng quà cho Thiếu niên nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu.

Còn tại các khu dân cư, Tết Trung thu năm nay không tổ chức cắm trại tập trung, không tổ chức các hoạt động liên hoan ăn uống, vui văn nghệ, các đơn vị chỉ tổ chức gặp mặt để động viên, trao quà cho các cháu Thiếu niên nhi đồng. Nhân dịp Tết Trung thu năm nay, sáng ngày 17/9 (tức ngày 15/8 âm lịch), huyện Kim Sơn tổ chức 5 đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà các cháu Thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Đối với các cấp bộ Đoàn - Đội, Huyện đoàn chỉ đạo Nhà Thiếu nhi huyện và các cơ sở Đoàn - Đội quan tâm, chăm lo tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2024 phù hợp trên cơ sở đảm bảo an toàn, tiết kiệm, thực chất, không phô trương, hình thức. Theo đó, Nhà thiếu nhi dừng tổ chức đêm hội “Trung thu cho em năm 2024”, Huyện đoàn - Nhà Thiếu nhi huyện thành lập các đoàn đến tận nơi thăm hỏi, tặng quà 53 em Thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; thăm, tặng quà 30 em Thiếu nhi khuyết tật tại Nhà Dòng Lưu Phương; tặng 23 suất quà cho Thiếu nhi huyện Gia Viễn, Nho Quan và kết nối các nguồn lực hỗ trợ người dân vùng lũ với tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Đoàn các xã, thị trấn trao tặng hơn 800 suất quà, trị giá trên 260 triệu đồng. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân, nhà hảo tâm đã dành các phần quà tặng các em thiếu niên nhi đồng trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Trung thu và các em thiếu niên nhi đồng ở vùng bão lũ.

Các hoạt động Vui Tết Trung thu năm nay không lấp lánh, rực rỡ lồng đèn, không trọn vẹn không khí náo nức, rộn ràng nhưng chắc chắn trong lòng mỗi người dân Việt Nam thì Tết Trung thu vẫn đầy ắp nghĩa tình, trọn vẹn yêu thương.

Nguyễn Chinh

 

Góp ý của nhân dân
Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 2004414

Trực tuyến: 25

Hôm nay: 396