Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tết sớm của cô và trò trường Tiểu học Thượng Kiệm

Thứ năm, 12/01/2023 1167 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trước thềm năm mới quý Mão đang đến gần, cô và trò trường Tiểu học Thượng Kiệm đã có hoạt động trải nghiệm lý thú và bổ ích với chủ đề “Ngày tết quê em”, gói trọn không khí ngày tết cổ truyền của dân tộc trong không gian ngôi trường nhỏ mến yêu.

Kết thúc học kỳ một, tạm xa sách bút, phấn trắng bảng đen, tạm xa lớp học hàng ngày, các em học sinh được đến với những không gian mới rực rỡ sắc màu của hoa đào, hoa cúc, hoa mai, của bánh chưng xanh, của mâm ngũ quả, đến với không gian của phiên chợ tết và đặc biệt là các em còn được trải nghiệm trực tiếp các hoạt động như gói bánh chưng, viết thư pháp, vẽ tranh, làm món ăn hay bán hàng tết. Đây thật sự là một hoạt động bổ ích và lý thú vì không chỉ tạo cho các em một sân chơi vui tươi, lành mạnh sau những ngày học vất vả mà còn giúp các em hiểu rõ hơn về những phong tục, nét đẹp văn hóa trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thống tốt đẹp của cha ông.

 

Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn quan tâm chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tính sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó từng bước hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách, các năng lực tâm lý – xã hội, giúp học sinh tích luỹ kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân, làm tiền đề cho mỗi cá nhân tạo dựng được sự nghiệp và cuộc sống hạnh phúc sau này.

 

Năm học 2022-2023, toàn trường có 593 học sinh ở 5 khối lớp. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch theo từng tháng, theo từng chủ đề để học sinh có được môi trường học tập và vui chơi lý tưởng nhất. Trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023, khi các em học sinh vừa kết thúc học kỳ một, để các em được nghỉ xả hơi trước khi bước vào học kỳ mới, nhà trường đã lựa chọn chủ đề “Ngày Tết quê em” tổ chức hoạt động ngoại khóa tháng 1. Hoạt động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành, đặc biệt là của Đảng ủy, UBND xã Thượng Kiệm và Phòng Giáo dục huyện Kim Sơn. Trong ngày diễn ra hoạt động tuy điều kiện thới tiết mưa, rét nhưng các vị đại biểu đại diện cho chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương, lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục, các thầy cô giáo trong ban giám hiệu, tổng phụ trách đội các trường tiểu học trong toàn huyện đều đã về dự đông đủ, nhiệt tình cổ vũ, động viên các em. Đặc biệt trong hoạt động trải nghiệm này của nhà trường không chỉ có đông đủ các thầy cô giáo, các em học sinh của trường mà còn có sự tham gia rất sôi nổi, hào hứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh, đã đóng góp rất nhiều công sức, kinh phí cùng nhiều hiện vật cây nhà lá vườn giúp các em có được những trải nghiệm chân thực và thú vị nhất.

 

Chương trình trải nghiệm thực tế Ngày tết quê em được bắt đầu ngay sau lời phát biểu khai mạc của cô giáo Phó hiệu trưởng nhà trường với màn biểu diễn múa lân cực kỳ sôi nổi, rộn ràng trong tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng nhạc rộn vang. Các em học sinh đều háo hức, thích thú với chú lân đỏ tinh nghịch cùng ông địa mũm mím, hài hước mang đến không khí đặc trưng của ngày tết. Trên sân khấu, 3 em học sinh khối lớp 5 đã hóa thân vào Nam Tào, Bắc Đẩu và trong buổi chầu cuối năm nghe các táo báo cáo kết quả trong một học kỳ vừa qua.

Mỗi thành tích mà cô và trò nhà trường đạt được đều được tóm gọn, rõ nét bằng những đoạn thơ gieo vần, những câu hát ở đủ các thể loại hò, chèo hay các đoạn đọc rap qua tài năng thể hiện đặc biệt của các bạn học sinh cùng những bộ trang phục độc đáo đã khiến cho cả sân trường ầm vang tiếng cười sảng khoái. Những câu hỏi nhỏ từ dễ đến khó được người quản chầu dẫn dắt, xướng lên là một rừng cánh tay các em giơ lên để giành được quyền trả lời. “Tháng Hai có bao nhiêu ngày?” câu hỏi này có lễ người lớn ai cũng biết, nhưng với học sinh tiểu học thì đây là cả một thách thức lớn. Và phần thưởng cho mỗi câu trả lời đúng là một phong bao lì xi đỏ tươi khiến cho bạn nào cũng hăng hái xin được trả lời tiếp.

 

Trong ngày tết sớm của cô trò trường tiểu học Thượng Kiệm rất nhiều các hoạt động của ngày tết Nguyên Đán được tái hiện lại ngay trên sân trường hay dưới các mái hiên. Nổi bất nhất là hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng. Các em học sinh với những đôi tay nhỏ mềm mại, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cô giáo, các bậc huynh đã được tự tay gói những chiếc bánh đầu tiên trong đời, tuy còn vụng về, bỡ ngỡ, chiếc bánh chưng chưa được vuông vắn đẹp mắt, nhưng với các em đây là một thành quả tuyệt vời, quan trọng hơn các em đã biết được chiếc bánh mỗi nhà đều phải có trong ngày tết được làm nên từ rất nhiều nguyên liệu như gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ, lá dong, nước gừng cùng nhiều công đoạn chế biến công phu từ ngâm gạo, đồ xôi đỗ, cắt rửa lá dong cho đến nấu bánh trong nhiều giờ.

Mỗi thành tích mà cô và trò nhà trường đạt được đều được thể hiện bằng những đoạn thơ gieo vần, những câu hát ở các thể loại hò, chèo hay các đoạn đọc rap qua tài năng thể hiện đặc biệt của các bạn học sinh cùng những bộ trang phục độc đáo đã khiến cho cả sân trường ầm vang tiếng cười sảng khoái. Những câu hỏi nhỏ từ dễ đến khó được người quản chầu dẫn dắt, xướng lên là một rừng cánh tay các em giơ lên để giành được quyền trả lời. Và phần thưởng cho mỗi câu trả lời đúng là một phong bao lì xi đỏ tươi khiến cho bạn nào cũng hăng hái xin được trả lời tiếp.

 

Trong ngày tết sớm của cô, trò trường tiểu học Thượng Kiệm rất nhiều các hoạt động của ngày tết Nguyên Đán được tái hiện lại ngay trên sân trường hay dưới các mái hiên. Nổi bất nhất là hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng. Các em học sinh với những đôi tay nhỏ mềm mại, dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cô giáo, các bậc huynh đã được tự tay gói những chiếc bánh đầu tiên trong đời, tuy còn vụng về, bỡ ngỡ, chiếc bánh chưng chưa được vuông vắn đẹp mắt, nhưng với các em đây là một thành quả tuyệt vời, quan trọng hơn các em đã biết được chiếc bánh mỗi nhà đều phải có trong ngày tết được làm nên từ nhiều nguyên liệu như gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ, lá dong, nước gừng cùng nhiều công đoạn chế biến công phu từ ngâm gạo, đồ xôi đỗ, cắt rửa lá dong cho đến nấu bánh trong nhiều giờ.

Tại một góc sân trường nhỏ, có 3 ông đồ nhí đang say sưa thảo chữ. Thật bất ngờ khi các em mới chỉ ở bậc tiểu học, nét chữ chưa tròn lại có thể viết ra những nét chữ thư pháp mềm mại như vậy.Trong sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của các vị đại biểu, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh, ông đồ Minh Khoa lớp 5A đã viết tặng các vị khách quý những mỹ tự đẹp nhất theo yêu cầu của từng người. Treo chữ thư pháp mỗi dịp tết nhiều năm nay xa lạ nhất là với các bạn nhỏ, nay lại hiện hữu ngay trước mắt sẽ là một trải nghiệm riêng có, một món quà đặc biệt dành cho các bạn học sinh trường Tiểu học Thượng Kiệm.

 

Đối với khối lớp 1, lớp 2, không khí tết cũng vô cùng sôi nổi với các hoạt động vẽ tranh, nặn cây đào bằng đất sét hay cắt hoa trang trí cây đào. Không đòi hỏi quá nhiều năng khiếu như bộ môn thư pháp, hoạt động vẽ tranh thu hút rất đông các bạn học sinh tham gia. Do đã được các cô giáo hướng dẫn và thực hành trong các tiết học mỹ thuật tại lớp, các nhóm vẽ tranh tỏ ra rất hăng say và chuyên nghiệp, các bạn nhỏ không chỉ khéo tay, linh hoạt sáng tạo mà còn có sự phối hợp nhịp nhàng cho thấy khả năng tổ chức và hoạt động nhóm cao. Các bức tranh hoàn thành rất nhanh, từ tranh màu nước, tranh đất nặn đến tranh xé giấy….tất cả đều có chung một chủ đề là bức tranh ngày tết và đều đẹp mắt, chắc chắn sẽ làm các vị giám khảo thật sự khó khăn trong việc cho điểm đánh giá.

Một không gian chủ đạo làm nên ngày Tết quê em đó là khu chợ quê, nơi các bạn nhỏ có nhiều trải nghiệm nhất về ngày tết. Một khu chợ thu nhỏ được trang trí thiết kế công phu, tỷ mỉ đã lấy đi biết bao công sức của các thầy cô, các vị phụ huynh. 5 khối lớp là 5 gian hàng mang phong cách riêng, sáng tạo, linh hoạt nhưng đều thống nhất hài hòa về màu sắc, bố cục trong tổng thể không gian chung với màu sắc chủ đạo là màu đỏ thắm đặc trưng của ngày tết Việt. Nếu như khối lớp 1, lớp 2 mang đến chợ tết quê những mặt hàng nông sản đặc trưng như rau củ quả, thực phẩm khô, đồ dùng thiết yếu thì các khối lớp 3, 4, 5 lại mang đến những gian hàng ẩm thực với những món ăn hấp dẫn của cả ba miền Bắc, Trung Nam trong ngày tết. Đến với khu chợ tết đặc biệt này, vừa thấy quen vừa thấy lạ, vẫn là không gian chợ tết quê em từ quán nước chè xanh, những chiếc nón lá thân thuộc đến những gánh hàng rau, gánh hàng hoa, những bó lá dong, những mớ rau xanh, những thúng gạo nếp hay gánh chè trôi nước. Nhưng dưới bàn tay của các thầy cô giáo, các em học sinh thì tất cả lại đều tươi mới trẻ trung, vui nhộn.

 

Xen lẫn các hoạt động trải nghiệm, nhà trường còn lồng ghép tổ chức các tiết mục văn nghệ, và các trò chơi dân gian như tiết mục múa xuân về trên bản mông, tiết mục nhảy sạp, trò chơi ném vòng cổ chai.

Thể hiện sự quan tâm của mình tới thế hệ tương lai của đất nước, Đảng ủy – UBND xã, các doanh nghiệp địa phương và hội cha mẹ học sinh nhà trường cũng đã dành nhiều xuất quà cho các em học sinh tiêu biểu để cỗ vũ động viên các em tiếp tục cố gắng chăm ngoan học giỏi.

 

Kết thúc buổi hoạt động ngoài khóa, các khối lớp trong trường được công bố trao thưởng qua các phần thi khác nhau, các em học sinh được liên hoan, thưởng thức các loại bánh kẹo, các món ăn do lớp mình chuẩn bị.                                                  

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHÁC VỀ BUỔI NGOẠI KHÓA

                                                              Vân Anh - Thượng Kiệm

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814251

Trực tuyến: 192

Hôm nay: 1593

W88 113.80 - https://139.99.113.80/