Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ sáu, 29/03/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà

Thứ tư, 25/08/2021 378 lượt xem

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và khó lường. Thời gian qua, cùng với các khu vực cách ly tập trung, các địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ, nghiêm túc các trường hợp cách ly tại nhà, góp phần giảm nguy cơ dịch bệnh có thể lây nhiễm ra cộng đồng.

 

Theo báo cáo của Trung tâm y tế huyện, tính đến 17h ngày 24/8, trên địa huyện hiện có 1.320 trường hợp cách ly y tế tại nhà, trong đó sau nhập cảnh 4 người, sau cách ly tập trung huyện và tỉnh khác về, F0 sau điều trị là 872 người và 444 người là F2.

 

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, tránh lây nhiễm ra cộng đồng, huyện Kim Sơn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết, trong đó tập trung đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh với phương châm “5K+ Vắc xin” và “4 tại chỗ”, kiên trì thực hiện mục tiêu kép; huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch. Theo đó, cùng với việc chủ động tiếp nhận, phân loại xét nghiệm, cách ly công dân từ vùng có dịch trở về địa phương, các địa phương cũng chú trọng rà soát những trường hợp phải thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà để đưa vào theo dõi, quản lý theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, hàng ngày cán bộ Trạm y tế tổ chức kiểm tra, theo dõi sức khỏe những người đang cách ly tại nhà để có các biện pháp xử lý kịp thời, nhằm tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổ COVID cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà

 

Song song với đó, các địa phương cũng phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Hiện, toàn huyện có 400 tổ COVID cộng đồng, mỗi tổ có từ 2 đến 3 thành viên là cán bộ của thôn, xóm, khối phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại cộng đồng sẽ thường xuyên đi giám sát, rà soát người ra vào địa bàn để lập danh sách, yêu cầu khai báo y tế; hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm khai báo y tế trên điện thoại thông minh cũng như thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở mọi người chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch của địa phương. Còn đối với những trường hợp thực hiện cách ly tại nhà cần chấp hành việc tự cách ly đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng. Trong trường hợp gia đình không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2m. Hàng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình cũng như những người khác; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Quan tâm theo dõi sức khỏe bản thân và cần thông báo ngay cho cán bộ trạm y tế được phân công phụ trách theo dõi khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và không được tự động rời khỏi nhà….

 

Cùng với việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo dịch COVID-19 các xã, thị trấn cũng yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết khi có người thân trở về từ địa phương khác thì phải đến Trạm y tế để khai báo đầy đủ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp che dấu, khai báo gian dối, không trung thực, không chấp hành quy định về phòng, chống dịch; Khuyến khích nhân dân cùng giám sát việc thực hiện các quy định cách ly phòng chống dịch tại địa phương. Nhờ vậy mà đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt, trong đó có việc quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà.

 

Có thể thấy, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi cá nhân, đặc biệt là các trường hợp cách ly tại nhà là rất quan trọng, qua đó góp phần cùng địa phương kiểm soát tốt, không để dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

 

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1353030

Trực tuyến: 36

Hôm nay: 2222