Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư, 10/02/2021 281 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Dịch covid – 19 tái bùng phát trở lại ở nhiều địa phương ngay thời điểm những ngày tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, đây cũng là thời điểm người dân làm ăn, sinh sống ở mọi miền đất nước về quê xum vầy, đón tết cùng người thân và gia đình. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” huyện Kim Sơn đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

 

Tính đến 6h ngày 09/2, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.163 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số ca mắc mới ở nước ta tính từ 27/1 đến nay là 470 ca. Tình hình dịch bệnh Covid -19 lây lan trong cộng đồng hiện nay có tính chất phức tạp và nguy hiểm, các ca bệnh có liên quan đến chủng mới của virus có tốc độ lây lan rất nhanh; một số công dân đi từ vùng có dịch không hợp tác khai báo y tế, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh….

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Kim Sơn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch với phương châm “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị địa phương khẩn trương và quyết liệt tiến hành rà soát những trường hợp từ nước ngoài về chưa cách ly; các trường hợp đến, đi, về từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh từ 13/01/2021 đến nay, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm. Tính đến hết ngày 08/2, toàn huyện đã có 988 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 . Qua truy vết có 18 trường hợp cách ly tập trung, 568 trường hợp cách ly tại nhà theo quy định. Những trường hợp phải cách ly tập trung là F1 và những người về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội có ổ dịch, các địa bàn bị phong tỏa đều phải cách ly tập trung. Các trường hợp F2, F3 thực hiện cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên y tế

 

Cùng với đó, ngành y tế huyện chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch. Trạm Y tế các xã, thị trấn nâng mức báo động để đảm bảo an toàn trong các cơ sở y tế, sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Tích cực cùng các cấp chính quyền truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và điều tra, giám sát các trường hợp trở về từ nơi có dịch để có biện pháp xử trí phù hợp. Bố trí cán bộ, y, bác sỹ trực phòng chống dịch 24/24giờ, kể cả trong thời gian nghỉ Tết, để tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người tới khám chữa bệnh; tăng cường mức độ cảnh báo, kiểm tra, giám sát người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, tư vấn, điều trị. Ngành y tế cũng lấy mẫu xét nghiệm cho trên 330 cán bộ, nhân viên y tế thuộc Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm y tế huyện và trạm y tế các, xã thị trấn để thực hiện xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 diện rộng.

Cơ sở cách ly tập trung được chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất

 

Cùng với ngành y tế, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, chuyên môn. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động người dân cần bình tĩnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K đó là: Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khoảng cách an toàn và Khai báo y tế - đây chính là “Lá chắn thép” bảo vệ mọi người an toàn trước đại dịch Covid-19.

Thông điệp 5K - “Lá chắn thép” bảo vệ mọi người an toàn trước đại dịch Covid-19

 

Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về phòng chống dịch Covid, việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của nhà nước về phòng, chống dịch Covid -19 như đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ gìn vệ sinh và các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19 cũng được huyện quan tâm thực hiện. Các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra tại khu vực công cộng, Bến xã, chợ - nơi thường xuyên có nhiều người tập trung, kinh doanh buôn bán, mua sắm, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao và đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Đồng thời, vận động người dân khai báo, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, người đi, về từ vùng dịch để được cách ly, giám sát, quản lý phòng dịch theo quy định. Qua điều tra nắm tình hình, các địa phương, lực lượng chức năng đã phát hiện, xác minh làm rõ 4 trường hợp công dân trên địa bàn xuất cảnh trái phép đi Campuchia và phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 ra quyết định cách ly theo dõi y tế tại gia đình để đảm bảo phòng chống Covid-19.

 

Cùng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thì mỗi người dân cần chủ động, tích cực thực các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, đón Tết, vui Xuân an lành.

 

Nguyễn Chinh – Diệu Hoa

 

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814233

Trực tuyến: 215

Hôm nay: 1575

W88 113.80 - https://139.99.113.80/