Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tăng cường các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em

Thứ bảy, 15/06/2024 139 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Để chủ động các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, hạn chế tối đa các vụ đuối nước, nhất là ở trẻ em.

Kim Sơn là huyện ven biển duy nhất của tỉnh có chiều dài 18km bờ biển và có hệ thống sông ngòi dày đặc với tổng chiều dài các con sông lên tới hơn 100 km, đây là điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp phụ thuộc theo thủy triều. Tuy nhiên đây cũng là điều kiện tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, nhất là đối với trẻ em.

Lớp học kĩ năng bơi lội cho trẻ em tại Thị trấn Phát Diệm.

Theo thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện, toàn huyện có 46.419 trẻ em dưới 16 tuổi. Hằng năm mỗi dịp nghỉ hè cũng là thời điểm học sinh có nhiều thời gian phụ giúp gia đình, hoặc trẻ em ở thành phố được bố mẹ gửi về chơi cùng người thân ở quê. Ở vùng nông thôn, trẻ em thường ra đồng, ao, sông ngòi mò cua, bắt ốc, chăn trâu, thả diều thường ít khi có sự giám sát của cha mẹ. Mặt khác, bước vào mùa nắng nóng cũng là thời điểm lý tưởng để người lớn, trẻ em ra tắm sông. Đây là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguy cơ bị đuối nước. Ngoài ra, phải kể đến một thực trạng đó là khi xảy ra đuối nước, trong lúc vội vàng, các em thường tự cứu lẫn nhau nhưng do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu người bị đuối nước nên dẫn đến tình trạng người đuối nước không được cấp cứu kịp thời. Trong năm 2023 trên địa bàn huyện xảy ra 04 trường hợp tai nạn thương tích, trong đó có 04 trẻ bị đuối nước tại xã Cồn Thoi, Kim Trung, Ân Hòa.

Biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước tại đoạn sông Vạc thuộc địa bàn xã Kim Chính.

Với nỗ lực nhằm giảm thiểu thiệt hại do đuối nước gây ra nhất là với trẻ em, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống đuối nước. Để ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ em trong mùa hè năm nay, UBND huyện đã ban hành công văn 1784/UBND ngày 10/6/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em; kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho người bị đuối nước đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cho chính trẻ em bằng các hình thức như: Truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, in và cấp phát tờ rơi, tài liệu truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em, lồng ghép tại các hoạt động ngoại khóa, học kỹ năng sống tại các nhà trường. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các nhà trường với gia đình học sinh để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để đảm bảo an toàn phòng, chống đuối nước. Khuyến cáo học sinh không tắm, bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, những nơi nguy hiểm. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức khảo sát các địa điểm có nguy cơ mất an toàn và thực hiện cắm biển cảnh báo những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Hội chữ đỏ các cấp trao tặng áo phao cho học sinh các trường trên địa bàn xã Kim Chính.

Một trong những giải pháp hữu hiệu trong phòng chống đuối nước ở trẻ được cấp ủy đảng, chính quyền và các bậc phụ huynh quan tâm là việc dạy bơi cho trẻ. Bơi lội là một là môn thể thao giải trí hữu ích cho lứa tuổi học sinh trong những ngày hè nóng bức. Được học bơi và bơi lội trong các không gian chung có người giám sát, giúp các em tự tin phát triển các kỹ năng sống, tăng cường thể lực, phòng chống tai nạn do đuối nước cho trẻ em. Trên địa bàn huyện hiện có 8 địa điểm có bể bơi nổi gồm: Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện, xã Quang Thiện, Đồng Hướng, Thị trấn Phát Diệm, Thị trấn Bình Minh, Văn Hải, Kim Tân, Kim Hải. Trong đó, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đang nỗ lực hoàn thiện các hạng mục để đưa vào hoạt động 2 bể bơi từ 15/6, 1 bể bơi 1.250m2 với 8 làn bơi và 1 bể bơi trẻ em hơn 30m2, anh Phạm Quang Tuyền, Huấn luận viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện cho biết: Tại các bể bơi, các thầy/cô giáo có chuyên môn sâu về bơi lội sẽ tiến hành phân loại độ tuổi, trình độ bơi của học sinh để có kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm trang bị kỹ năng bơi lội và kiến thức an toàn trong môi trường nước cho trẻ. Vì vậy, khi hè đến thay vào việc đăng ký cho con em mình đi học thêm các môn học đã có rất nhiều phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em tham gia học bơi để trẻ có kỹ năng bơi lội, nô đùa trong môi trường an toàn, có người giám sát.

Chị Trần Thị Vui, xã Quang Thiện chia sẻ: Qua các vụ đuối nước xảy ra trong thời gian qua thì tôi thấy việc trang bị cho các con những kiến thức, kỹ năng bơi là thật sự cần thiết, Kim Sơn là huyện có hệ thống sông ngòi dày đặc, chính vì vậy, nghỉ hè tôi đưa các con đến các bể bơi trên địa bàn huyện để học bơi. Tôi nghĩ mọi gia đình đều nên cho các con học bơi để phòng chống đuối nước, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, cháu Trần Ngọc Đăng, xóm 4, xã Quang Thiện được bố mẹ cho tham gia một lớp học bơi nhằm rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là kỹ năng tự bảo vệ mình trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước, cháu Đăng vui vẻ cho biết: “Dịp nghỉ hè, cháu được bố mẹ cho đi học bơi một tuần 3 buổi, đến đây cháu thấy có rất đông các bạn được bố mẹ cho đi học bơi, cháu thấy đây là hoạt động bổ ích và thực sự cần thiết với bản thân”.

Ngoài ra, các địa phương khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng, tổ chức các điểm vui chơi an toàn cho trẻ; chỉ đạo, tổ chức, phối hợp giữa các ngành, các đoàn thể đặc biệt là đoàn thanh niên, tiếp nhận, quản lý và tổ chức hoạt động hè tại các khu dân cư với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, thú vị cho các em thanh thiếu nhi tham gia.

Thiết nghĩ, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành rất cần sự nâng cao trách nhiệm của các bậc phụ huynh quản lý, chăm sóc, bảo vệ, giám sát con em mình nhất là trong dịp hè, tạo môi trường vui chơi, an toàn, lành mạnh cho trẻ, không để trẻ có cơ hội và điều kiện tiếp cận các nguồn nước nguy hiểm như ao hồ, sông mà không có người giám sát.

Nguyễn Chinh

 

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814225

Trực tuyến: 195

Hôm nay: 1567

W88 113.80 - https://139.99.113.80/