Trang Thông tin điện tử

Huyện Kim Sơn

Thứ tư, 03/07/2024

Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Kim Sơn

Tân Thành: Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

Thứ ba, 16/01/2024 228 lượt xem
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Tạo sự đồng thuận, huy động được sức dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Tân Thành đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, để từ đó tạo ra những con đường mới, diện mạo mới, sức sống mới ở vùng nông thôn.

Khánh thành đường dong số 2, xóm 6.

Con đường được trải Asphalt dài 310m, rộng 5m với tổng kinh phí xây dựng 309 triệu đồng của đường dong số 2, xóm 6 Tân Thành được khánh thành ngày 14/1/2024 sau chỉhơn 1 tuần thực hiện từ đóng góp kinh phí đến thi công, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Nguồn kinh phí làm đường do nhân dân đường dong đóng góp với mức 1.500.000 đồng/hộ, phần còn lại do con em địa phương, các tập thể, cá nhân ủng hộ. Đây là một trong những con đường đã huy động tối đa sự chung tay, góp sức của nhân dân, ông Trần Văn Ngợi, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm 6 cho biết:“Để chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, Ban công tác mặt trận xóm phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí cần có nguồn kinh phí thực hiện lớn nên chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện góp của, góp công xây dựng, nâng cấp các tuyến đường trong xóm và được bà con Nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

Những con đường bê tông, đường trải Asphalt được đầu tư xây dựng và nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, học tập, lao động sản xuất, bà Trần Thị Lỡi, đường dong số 2, xóm 6 phấn khởi nói:Khi Ban công tác mặt trận và các đoàn thể trong xóm tuyên truyền, vận động chung tay nâng cấp đường giao thông, thấy rằng chính người dân được hưởng lợi nên chúng tôi đều đồng thuận hưởng ứng đóng góp. Ngoài việc đóng góp theo từng hộ gia đình để làm đường giao thông, chúng tôi còn vận động các con, các cháu đang học tập, làm ăn sinh sống ở địa phương khác ủng hộ. Trong quá trình từ vận động đóng góp đến thi công đều thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”, các khoản thu – chi đều được công khai minh bạch.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã Tân Thành tiếp tục được tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, xã đã tập trung thực hiện hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo hướng xã nông thôn mới nâng cao với mục tiêu hoàn thành vào năm 2023.

Đồng chí Trịnh Quang Đang, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Đối với tiêu chí giao thông, xác định đây là tiêu chí có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tân Thành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, lợi ích thiết thực mang lại cho người dân khi mở rộng đường giao thông cũng như cơ chế, phương án hỗ trợ của huyện, xã theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Theo đó, xã đã đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh; lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt đoàn thể; đến từng hộ thuyết phục, vận động; tranh thủ sự ủng hộ, hưởng ứng của những người có uy tín trong khu dân cư, dòng họ vận động để các hộ hiểu rõ chính họ là người được hưởng lợi từ chương trình. Khi đã thông, đã hiểu, các hộ dân “không tiếc công, tiếc của” tự giác, tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông. Việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã luôn đảm bảo dân chủ công khai, minh bạch, hợp với sức dân; các hộ nghèo, hộ chính sách được miễn giảm. Nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nên tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Mặt khác, các tấm gương điển hình trong thực hiện chương trình nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nói chung và hiến đất, chung tay đóng góp làm đường giao thông được biểu dương kịp thời, tạo không khí phấn khởi, phong trào thi đua rộng khắp các khu dân cư. Qua đó đã góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông.

GTNT được đầu tư, tạo nên diện mạo mới ở khu dân cư.

Hiện trên địa bàn xã có tuyến đường trục với tổng chiều dài 6,87km chia thành 4 tuyến đã được bê tông hóa 100%, tuyến liên xóm với tổng chiều dài 8,81 km và 17 tuyến đường ngõ xóm có tổng chiều dài 5,27 km đều đã được bê tông hóa, có 36 nút giao thông với số lượng người lưu thông cao đã có biển báo và 19 gờ giảm tốc ở ngã 3, ngã 4; 10,05 km đường trục nội đồng đều đảm bảo theo tiêu chí NTM nâng cao; trên 70% tuyến đường có hệ thống chiếu sáng vào ban đêm. Các tuyến đường trục chính cũng được các khu dân cư trồng hoa, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM nâng cao.

Sự chung sức, đồng lòng của Nhà nước và người dân đã tạo ra những con đường mới, diện mạo mới, sức sống mới ở vùng nông thôn. Và những con đường nông thôn mới sẽ tiếp tục được nối dài để cuộc sống của người dân ngày càng phát triển. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nguyễn Chinh

Một cửa điện tử
Văn bản điện tử
Bình chọn

Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 1814132

Trực tuyến: 108

Hôm nay: 1474

W88 113.80 - https://139.99.113.80/